วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เนื้อแท้ที่อันตรธาน เสียงโดยภันเตสมเกียรติ พุทธวจนสถาบันชัยนาท (งาน รัก ...





เนื้อแท้ที่อันตรธาน เสียงโดยภันเตสมเกียรติ พุทธวจนสถาบันชัยนาท (งาน รัก ศรัทธา ตถาคต 61)(คลิปนี้น้ำตาไหลเลยปีติมากๆ) Cr. วัดนาป่าพง(อับยูทูปน่าจะมีลิขสิทธิเสียงดนตรีแน่ๆ เดียวรองปล่อยไว้สักพัก สุดยอดของคลิปของปีเลยอยากเก็บมากๆ)
https://youtu.be/eVfJgKzsIJw
ตัดจากคลิป งาน รัก ศรัทธา ตถาคต 61
คลิปเต็มๆ https://www.youtube.com/watch?v=DNObmXtG13g&t=15481s
ฟังพุทธวจนเนืองๆ ไปแต่ทางเจริญไม่ไปทางเสื่อมถึงแต่ความเจริญอย่างเดียวไม่ถึงความเสื่อม(ฟังนำไปปฏิบัติพระพุทธเจ้าพูดจากการปฏิบัติของท่านเอง)
(บาลี) นิทาน. สํ. ๑๖/๗๙/๑๔๘🙇‍♂️🙇‍♂️
[พุทธวจน]
ภิกษุ ท.! เรื่องนี้เคยมีมาแล้ว : กลองศึกของกษัตริย์พวกทสารหะเรียกว่า อานกะ มีอยู่. เมื่อกลองอานกะนี้ มีแผลแตก หรือลิ, พวกกษัตริย์ทสารหะได้หาเนื้อไม้อื่นทำเป็นลิ่ม เสริมลงในรอยแตกของกลองนั้น (ทุกคราวไป)
ภิกษุ ท.! เมื่อเชื่อมปะเข้าหลายครั้งหลายคราวเช่นนั้นนานเข้าก็ถึงสมัยหนึ่ง ซึ่งเนื้อไม้เดิมของตัวกลองหมดสิ้นไปเหลืออยู่แต่เนื้อไม้ที่ทำเสริมเข้าใหม่เท่านั้น ;
ภิกษุ ท.! ฉันใดก็ฉันนั้น : ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต จักมีภิกษุทั้งหลาย,สุตตันตะ (ตัวสูตรส่วนที่ลึกซึ้ง) เหล่าใด ที่เป็นคำของตถาคต เป็นข้อความลึกมีความหมายซึ่งเป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา, เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่. เธอจักไม่ฟังด้วยดี จักไม่เงี่ยหูฟัง จักไม่ตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และจักไม่สำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน.
ส่วนสุตตันตะเหล่าใด มีนักกวีแต่งขึ้นใหม่ เป็นคำร้อยกรองประเภทกาพย์ กลอน มีอักษรสละสรวย มีพยัญชนะอันวิจิตร เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก, เมื่อมีผู้นำสูตรที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่เหล่านั้นมากล่าวอยู่, เธอจักฟังด้วยดี จักเงี่ยหูฟัง จักตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และจักสำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียนไป.
ภิกษุ ท.! ความอันตรธานของสุตตันตะเหล่านั้น ที่เป็นคำของตถาคตเป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตาจักมีได้ด้วยอาการอย่างนี้ แล.
นิทาน. สํ. ๑๖/๓๑๑/๖๗๒-๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น