วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

ความบริสุทธิ์ที่แท้จริง (สนทนาธรรมวันเสาร์ที่ 2018 03 03)





ความบริสุทธิ์ที่แท้จริง (สนทนาธรรมวันเสาร์ที่_2018-03-03)
Cr.วัดนาป่าพง www.watnapp.com
ตัดจากคลิป สนทนาธรรมวันเสาร์ที่_2018-03-03
https://www.youtube.com/watch?v=0oPFLljA5Lg&t=2462s
คลิปเพจพระสูตร
https://www.facebook.com/BuddhawajanaBn.312FantaChaleeporn/videos/1832722063703762/
คลิปยูทูปช่วงที่ตัด
https://youtu.be/8n2j_Jlps2w
เพจนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแผ่พุทธวจนโดยการนำของ พอจ.คึกฤทธิ์ ผู้ใดชอบธรรมนั้น จงมา #ขอสงวนสิทธิ์ ห้ามคัดลอกคลิปของข้าพเจ้าทั้งในเพจ และในยุทูป ทุกคลิป เพื่อนำไปหารายได้ส่วนตัวหรือกล่าวร้าย ว่าร้าย ผู้ใด หรือเจตนาใด ๆ ที่จะทำให้ผู้ใดเสื่อมเสีย เสียหาย.
#กราบเรียนญาติธรรมที่ติดตามคลิปพอจ.จากการเผยแผ่ข้าพเจ้าอย่างนี้นะคะ
**ถ้าท่านคอมฯ ตำหนิผู้แสดงธรรม.ท่านจะเจอบล๊อกหรือไม่ก็ลบความคิดเห็น แล้วแต่ข้าพเจ้าจะพิจารณาคะ**
**พพจ.สอนว่า.การฟัง สุคตวินโย.นั้น.ให้ใช้หลัก มหาปเทส ๔. ตาม พระสูตร.ท่านอนุญาติให้เราทำได้แค่.. #สองอย่าง คือ
******เข้ากันได้ ลงกันได้กับ พระสูตร..#ให้รับเอาไว้
******เข้ากันไม่ได้ ลงกันไม่ได้กับ พระสูตร #ให้ละทิ้งไป
#ไม่ได้บอกให้คัดง้างหรือตำหนิผู้แสดงธรรมแต่อย่างใด 🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
####
ภิกษุ ท. ! สิ่งซึ่งมิได้เกิด (อชาตํ) มิได้เป็น (อภูตํ) มิได้ถูกอะไรทำ (อกตํ) มิได้ถูกอะไรปรุง (อสงฺขตํ) นั้นมีอยู่.
ภิกษุ ท. ! ถ้าหากว่า สิ่งที่มิได้เกิด มิได้เป็น มิได้ถูกอะไรทำมิได้ถูกอะไรปรุง จักไม่มีอยู่แล้วไซร้ การรอดออกไปได้สำหรับสิ่งที่เกิด ที่เป็นที่ถูกอะไรทำ ที่ถูกอะไรปรุง ก็จักไม่ปรากฏ.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุที่มีสิ่ง ซึ่งมิได้เกิด มิได้เป็น มิได้ถูกอะไรทำ มิได้ถูกอะไรปรุง นั่นเอง การรอดออกไปได้สำหรับสิ่งที่เกิด ที่เป็น ที่ถูกอะไรทำ ที่ถูกอะไรปรุง จึงได้ปรากฏอยู่. (ต่อไปนี้เป็นคำอธิบายที่ตรัสไว้เป็นคาถา)
ใคร ๆ ไม่ควรเพลิดเพลิน ต่อสิ่งซึ่งเกิดแล้ว เป็นแล้ว เกิดขึ้นพร้อมแล้ว อันปัจจัยกระทำแล้ว อันปัจจัยปรุงแต่งแล้ว ไม่ยั่งยืน ปรุงแต่งเพื่อชราและมรณะ เป็นรังโรค เป็นของผุพัง มีอาหารและเนตติ (ตัณหา) เป็นแดนเกิด.
ส่วนการออกไปเสียได้จากสิ่ง (ซึ่งเกิดแล้วเป็นต้น) นั้นเป็นธรรมชาติอันสงบ ไม่เป็นวิสัยแห่งความตรึก เป็นของยั่งยืน ไม่เกิด ไม่เกิดขึ้นพร้อม ไม่มีโศก ปราศจากธุลี เป็นที่ควรไปถึง เป็นที่ดับแห่งสิ่งที่มีความทุกข์เป็นธรรมดา เป็นความเข้าไปสงบรำงับแห่งสังขารเป็นสุข, ดังนี้.
- อิติวุ. ขุ. ๒๕/๒๕๗/๒๒๑.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น