วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

พุทธวจน faq คำเรียก อาวุโสและภันเต



‪#อาวุโส #ภันเต‬

[๑๔๑] ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกท่านพระอานนท์มารับสั่งว่า

ดูกรอานนท์

บางทีพวกเธอจะพึงมีความคิดอย่างนี้ว่า

ปาพจน์มีพระศาสดาล่วงแล้ว

พระศาสดาของพวกเราไม่มี

ก็ข้อนี้ พวกเธอไม่พึงเห็นอย่างนั้น ธรรมและวินัยอันใด

เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่พวกเธอ

ธรรมและวินัยอันนั้น จักเป็น ศาสดาของพวกเธอ

โดยกาลล่วงไปแห่งเรา ดูกรอานนท์

บัดนี้

พวกภิกษุยัง เรียกกันและกันด้วยวาทะว่า อาวุโส

ฉันใด โดยกาลล่วงไปแห่งเรา ไม่ควรเรียกกัน ฉันนั้น

ภิกษุผู้แก่กว่า พึงเรียกภิกษุผู้อ่อนกว่า โดยชื่อหรือโคตร

หรือโดยวาทะว่า อาวุโส

แต่ภิกษุผู้อ่อนกว่าพึงเรียกภิกษุผู้แก่กว่าว่า ภันเต หรืออายัสมา

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๐

สุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย มหาวรรค

หน้าที่ ๑๒๓ ข้อที่ ๑๔๑ - ๑๔๒

https://www.youtube.com/watch?v=-W2iF-OyHyU&feature=share

1 ความคิดเห็น: