วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2560

ความละเอียดแยบคายของศีล ข้อ ๓,๔ แม้ไม่ผิดศีลแต่อาจเป็นเหตุให้ไปสู่ทุคติไ...





ความละเอียดแยบคายของศีล ข้อ ๓,๔ แม้ไม่ผิดศีลแต่อาจเป็นเหตุให้ไปสู่ทุคติได้ (23 เมษายน 60) ☺️ ((ด้วยความเมตตาจาก.คุณป๊อก บางกรวย))🙏🙏🙏 :: ลงทะเบียนจองที่นั่งงานรัก ศรัทธา ตถาคต 2560 ได้ที่ :
http://bbw2560.watnapp.com (ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จะได้รับแจกหนังสือ อนาคามีทุกที่นั่ง #สัปดาห์วิสาขะ
เพจพุทธวจน อริยสัจจากพระโอษฐ์ โดย ตะวัน พุทธวจน Bn.4386
https://www.facebook.com/groups/679713432115426/
link ;; รวมภาพพระสูตร
https://www.facebook.com/profile.php?id=100016697373067&lst=100006646566764%3A100016697373067%3A1493468355&sk=photos
คลิปเพจ
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1502869929780578/
คลิปยูทูป
https://www.youtube.com/watch?v=6gPtsnxmJUs
ศีล ๕
(ปาณาติปาตา เวรมณี) เธอนั้น ละปาณาติบาต เว้นขาดจากปาณาติบาต (ฆ่าสัตว์) วางท่อนไม้และศัสตราเสียแล้ว มีความละอาย ถึงความเอ็นดูกรุณา หวังประโยชน์เกื้อกูลในบรรดาสัตว์ทั้งหลายอยู่.
(อทินนาทาน เวรมณี) เธอนั้น ละอทินนาทาน เว้นขาดจากอทินนาทาน (ลักทรัพย์)
ถือเอาแต่ของที่เขาให้แล้ว หวังอยู่แต่ของที่เขาให้ ไม่เป็นขโมย มีตนเป็นคน
สะอาดเป็นอยู่.
(กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี) เธอนั้น ละการประพฤติผิดในกาม เว้นขาดจากการประพฤติผิดในกาม (คือเว้นขาดจากการประพฤติผิด) ในหญิง ซึ่งมารดารักษา บิดารักษา พี่น้องชาย พี่น้องหญิง หรือญาติรักษา อันธรรมรักษา เป็นหญิงมีสามี หญิงอยู่ในสินไหม โดยที่สุดแม้หญิงอันเขาหมั้นไว้ (ด้วยการคล้องพวงมาลัย) ไม่เป็นผู้ประพฤติผิดจารีตในรูปแบบเหล่านั้น.
(มุสาวาทา เวรมณี) เธอนั้น ละมุสาวาท เว้นขาดจากมุสาวาท พูดแต่ความจริง รักษาความสัตย์ มั่นคงในคำพูด มีคำพูดควรเชื่อถือได้ ไม่แกล้งกล่าวให้ผิดต่อโลก.
(สุราเมระยะมัชชะปมาทัฏฐานา เวรมณี) เธอนั้น เว้นขาดจากการดื่มน้ำเมา คือสุราและเมรัย อันเป็นที่ตั้งของความประมาท.
พุทธวจน ปฐมธรรม หน้า ๑๑๘.
(ภาษาไทย) ปา. ที. ๑๑/๑๙๖/๒๘๖.:
----
วิบากแห่งมิจฉาวาจา
ภิกษุ ท. ! มุสาวาท ที่เสพทั่วแล้ว เจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อม
เป็นไปเพื่อนรก เป็นไปเพื่อกำเนิดดิรัจฉาน เป็นไปเพื่อเปรตวิสัย. วิบากแห่ง
มุสาวาทของผู้เป็ นมนุษย์ที่เบากว่าวิบากทั้งปวง คือวิบากที่เป็นไปเพื่อ การถูก
กล่าวตู่ด้วยคำไม่จริง.
ภิกษุ ท. ! ปิสุณวาท (คำยุยงให้แตกกัน) ที่เสพทั่วแล้ว เจริญแล้วทำให้
มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อนรก เป็นไปเพื่อกำเนิดดิรัจฉาน เป็นไปเพื่อเปรต
วิสัย. วิบากแห่งปิ สุณวาทของผู้เป็ นมนุษย์ที่เบากว่าวิบากทั้งปวง คือวิบากที่
เป็นไปเพื่อ การแตกจากมิตร.
ภิกษุ ท. ! ผรุสวาท (คำหยาบ) ที่เสพทั่วแล้ว เจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว
ย่อมเป็นไปเพื่อนรก เป็นไปเพื่อกำเนิดดิรัจฉาน เป็นไปเพื่อเปรตวิสัย วิบาก
แห่งผรุสวาทของผู้เป็ นมนุษย์ที่เบากว่าวิบากทั้งปวง คือวิบากที่เป็นไปเพื่อ การ
ได้ฟังเสียงที่ไม่น่าพอใจ.
ภิกษุ ท. ! สัมผัปปลาวาท (คำเพ้อเจ้อ) ที่เสพทั่วแล้ว เจริญแล้วทำให้
มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อนรก เป็นไปเพื่อกำเนิดดิรัจฉาน เป็นไปเพื่อเปรต
วิสัย. วิบากแห่งผรุสวาทของผู้เป็ นมนุษย์ที่เบากว่าวิบากทั้งปวง คือวิบากที่
เป็นไปเพื่อ วาจาที่ไม่มีใครเชื่อถือ.
- อฏฐก. อํ. ๒๓/๒๕๒/๑๓๐.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น