วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กำลัง ๔ ประการ ย่อมก้าวล่วงภัย ๕ ประการ (อาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560)





กำลัง ๔ ประการ ย่อมก้าวล่วงภัย ๕ ประการ (อาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560)
ตัดจากคลิป สนทนาธรรมเช้าวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560
กราบขอบพระคุณคลิปยูทูปจาก คุณ ป๊อก บางกรวย
https://www.youtube.com/watch?v=7D04gXAaG_c
ถ่ายทอดคำพระศาสดาโดย : พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ณ ศาลาไม้ วัดนาป่าพง ลำลูกกาคลอง 10 ปทุมธานี
คลิปเพจ + พระสูตร
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1633872260013677/
คลิปยูทูป
https://www.youtube.com/watch?v=P7NsPtVUNOA
ท่านใด ที่สร้างเพจ มีรายได้จากโฆษณา โดยนำคลิปยูทูป ข้าพเจ้า อับโหลดไป ดึงยอดผู้เข้าชม โปรดเลิกพฤติกรรมด้วยคะ ท่าน กำลังเบียดเบียนข้าพเจ้าอยู่🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
ช่องยูทูป Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312
https://www.youtube.com/channel/UCtjV8WUE6lCKfeRf0xeMfVQ
กำหนดงานถวายผ้ากฐินวัดนาป่าพง ประจำปี 2560
ท่านสามารถเข้ามาแสดงเจตนาได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
ลิงค์แสดงเจตนา : http://katin.watnapp.com/register/register.php
ท่านผู้มีศรัทธา สามารถแสดงเจตนาจะถวายผ้ากฐิน 2560 ได้แล้วทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ได้ที่
http://katin.watnapp.com/register/register.php
กรณีไม่สามารถลงทะเบียนได้ กรุณาแจ้งที่...
อาสาสมัครมูลนิธิพุทธโฆษณ์ โทร. 08 2222 5790 - 94 หรือ คณะสงฆ์วัดนาป่าพง หรือ
แจ้งแก้ไข/เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ที่ katin.watnapp@gmail.com
😍😍😍
กราบขอบพระคุณ ทุกๆ like คะ
🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
ทางลัดสำหรับดูวีดีโอที่อับโหลดในเพจทั้งหมด🙇‍♂️คลิ๊กที่เมนูวีดีโอเลยคะ.เอาเมาส์ไปชี้ที่วีดีโอ จะปรากฏชื่อวีดีโอขึ้นมา เลือก ชมและแชร์ได้ตามสะดวกเลยคะ🙇‍♂️🙇‍♂️
เพจนี้จัดทำขึ้นเพ่ือเผยแผ่ พุทธวจน ผู้ใดชอบธรรมนี้ จงมา 🙏🙏
🙇🙇🙇 ด้วยความเมตตาจากคุณป๊อก บางกรวย( ตฤณ ภู่กาบเพ็ชร์ )
💡💡💡ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::
http://watnapp.com/ (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)
http://faq.watnapp.com/ (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)
http://media.watnapahpong.org/ (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)
https://www.youtube.com/channel/UCNFAVAcWUuCYhYtO1RM9sLA (ช่อง ยูทูป ของ คุณป๊อก บางกรวย )
http://buddhaoat.blogspot.com/2011/07/blog-post_13.html (ดาวน์โหลด สื่อ พุทธวจนได้ฟรี โดย kunanan pakdee )
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 เก็บคลิปคณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/?ref=group_header
ช่องยูทูป Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312
https://www.youtube.com/channel/UCtjV8WUE6lCKfeRf0xeMfVQ
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 รวมคลิปพระสูตร โดย คณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/fantachaleepornBuddhawajana/#
-----
พลสูตร
[๒๐๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย กำลัง ๔ ประการนี้ ๔ ประการเป็นไฉน คือ กำลัง คือ ปัญญา
๑ กำลัง คือ ความเพียร ๑ กำลัง คือ การงานอันไม่มีโทษ ๑ กำลัง คือ การสงเคราะห์ ๑ ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กำลัง คือ ปัญญาเป็นไฉน ธรรมเหล่าใดเป็นกุศล นับว่าเป็นกุศล
ธรรมเหล่าใดเป็นอกุศล นับว่าเป็นอกุศล ธรรมเหล่าใดมีโทษ นับว่ามีโทษ ธรรมเหล่าใดไม่มีโทษ
นับว่าไม่มีโทษ ธรรมเหล่าใดดำนับว่าดำ ธรรมเหล่าใดขาว นับว่าขาว ธรรมเหล่าใดไม่ควรเสพ
นับว่าไม่ควรเสพ ธรรมเหล่าใดควรเสพ นับว่าควรเสพ ธรรมเหล่าใดไม่สามารถทำความเป็นพระ
อริยะ นับว่าไม่สามารถทำความเป็นอริยะ ธรรมเหล่าใดสามารถทำความเป็นพระอริยะ นับว่า
สามารถทำความเป็นพระอริยะ ธรรมเหล่านั้นเป็นธรรมอันบุคคลเห็นแจ้ง ประพฤติได้ด้วยปัญญา
นี้เรียกว่ากำลัง คือ ปัญญา ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กำลัง คือ ความเพียรเป็นไฉน ธรรมเหล่าใดเป็นอกุศล นับว่าเป็น
อกุศล ธรรมเหล่าใดมีโทษ นับว่ามีโทษ ธรรมเหล่าใดดำนับว่าดำ ธรรมเหล่าใดไม่ควรเสพ
นับว่าไม่ควรเสพ ธรรมเหล่าใดไม่สามารถทำความเป็นพระอริยะ นับว่าไม่สามารถทำความเป็น
พระอริยะ บุคคลยังฉันทะให้เกิด พยายามปรารภความเพียร ประคองจิต ตั้งจิตไว้ เพื่อละ
ธรรมเหล่านั้นธรรมเหล่าใดเป็นกุศล นับว่าเป็นกุศล ธรรมเหล่าใดไม่มีโทษ นับว่าไม่มีโทษ
ธรรมเหล่าใดขาว นับว่าขาว ธรรมเหล่าใดควรเสพ นับว่าควรเสพ ธรรมเหล่าใดสามารถทำ
ความเป็นพระอริยะ นับว่าสามารถทำความเป็นพระอริยะ บุคคลย่อมยังฉันทะให้เกิด พยายาม
ปรารภความเพียร ประคองจิต ตั้งจิตไว้ เพื่อได้ธรรมเหล่านั้น นี้เรียกว่ากำลัง คือ ความ
เพียร ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กำลัง คือ การงานอันไม่มีโทษเป็นไฉน อริยสาวกในธรรมวินัยนี้
เป็นผู้ประกอบด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม อันหาโทษมิได้ นี้เรียกว่ากำลัง คือ การงาน
อันไม่มีโทษ ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็กำลัง คือ การสงเคราะห์เป็นไฉน สังคหวัตถุ ๔ ประการนี้ คือ
ทาน ๑ เปยยวัชชะ ๑ อัตถจริยา ๑ สมานัตตตา ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมทานเลิศกว่าทาน
ทั้งหลาย การแสดงธรรมบ่อยๆ แก่บุคคลผู้ต้องการ ผู้เงี่ยโสตลงสดับ นี้เลิศกว่าการพูดถ้อยคำ
อันเป็นที่รัก การชักชวนคนผู้ไม่มีศรัทธาให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศรัทธาสัมปทา ชักชวนผู้ทุศีลให้
ตั้งมั่นดำรงอยู่ในศีลสัมปทา ชักชวนผู้ตระหนี่ให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในจาคสัมปทา ชักชวนผู้มีปัญญา
ทรามให้ตั้งมั่นดำรงอยู่ในปัญญาสัมปทา นี้เลิศกว่าการประพฤติประโยชน์ทั้งหลาย พระโสดาบัน
มีตนเสมอกับพระโสดาบัน พระสกทาคามีมีตนเสมอกับพระสกทาคามี พระอนาคามีมีตนเสมอ
กับพระอนาคามี พระอรหันต์มีตนเสมอกับพระอรหันต์ นี้เลิศกว่าความมีตนเสมอทั้งหลาย นี้
เรียกว่ากำลัง คือ การสงเคราะห์ ดูกรภิกษุทั้งหลาย กำลัง ๔ ประการนี้แล ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ประกอบด้วยกำลัง ๔ ประการนี้แล ย่อมก้าวล่วงภัย ๕
ประการ ภัย ๕ ประการเป็นไฉน คือ อาชีวิตภัย ๑ อสิโลกภัย ๑ปริสสารัชภัย ๑ มรณภัย
๑ ทุคติภัย ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกนั้นแลพิจารณาเห็นดังนี้ว่า เราไม่กลัวต่อภัย
อันเนื่องด้วยชีวิต ไฉนเราจักกลัวต่อภัยอันเนื่องด้วยชีวิตเล่า เรามีกำลัง ๔ ประการ คือ กำลัง
ปัญญา กำลังความเพียรกำลังการงานอันไม่มีโทษ กำลังการสงเคราะห์ คนที่มีปัญญาทรามแล
จึงกลัวต่อภัยอันเนื่องด้วยชีวิต คนเกียจคร้านจึงกลัวต่อภัยอันเนื่องด้วยชีวิต คือ กลัวต่อภัย
อันเนื่องด้วยชีวิตเพราะการงานทางกาย ทางวาจาและทางใจที่มีโทษ คนที่ไม่สงเคราะห์ใครก็กลัว
ต่อภัยอันเนื่องด้วยชีวิต เราไม่กลัวต่อภัย คือ การติเตียน ฯลฯ เราไม่กลัวต่อภัยคือการสะทก
สะท้านในบริษัท ... เราไม่กลัวต่อภัยคือความตาย ... เราไม่กลัวต่อภัยคือทุคติ ไฉนเราจักกลัว
ต่อภัย คือ ทุคติเล่าเพราะเรามีกำลัง ๔ ประการ คือ กำลังปัญญา กำลังความเพียร กำลัง
การงานอันไม่มีโทษ กำลังการสงเคราะห์ คนที่มีปัญญาทรามแล จึงกลัวต่อภัยคือทุคติคนเกียจ
คร้านแล จึงกลัวต่อภัยคือทุคติ คือ กลัวต่อภัยคือทุคติเพราะการงานทางกาย ทางวาจา และ
ทางใจที่มีโทษ คนที่ไม่สงเคราะห์ใคร ก็กลัวภัยคือทุคติดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ประกอบ
ด้วยกำลัง ๔ ประการนี้แล ย่อมก้าวล่วงภัย ๕ ประการนี้ ฯ
จบสูตรที่ ๕
------
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๓
สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต
หน้าที่ ๒๙๒ ข้อที่ ๒๐๙
-------
อ่านจากโปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read/thai/23/293/?keywords=%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C
------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น