วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

#พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อบางประเภท
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อมนุษย์
ดูกรภิกษุทั้งหลาย บรรดาคนที่มีศรัทธาเลื่อมใสมีอยู่
เขาสละเนื้อของเขาถวายก็ได้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อมนุษย์ 
รูปใดฉัน ต้องอาบัติถุลลัจจัย
--
อนึ่ง ภิกษุยังมิได้พิจารณา ไม่พึงฉันเนื้อ
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อช้าง
ก็โดยสมัยนั้นแล ช้างหลวงล้มลงหลายเชือก
สมัยอัตคัตอาหาร ประชาชนพากันบริโภคเนื้อช้า
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
ภิกษุทั้งหลายฉันเนื้อช้าง
ประชาชนจึงเพ่งโทษ ติเตียน
โพนทะนาว่า ไฉนพระสมณะเชื้อสายพระศากยบุตร
จึงได้ฉันเนื้อช้างเล่า
เพราะช้างเป็นราชพาหนะ
ถ้าพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบคงไม่ทรงเลื่อมใสต่อพระสมณะ
เหล่านั้นเป็นแน่ ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติ
ห้ามแก่ภิกษุทั้งหลายว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อช้าง
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อม้า
สมัยต่อมา ม้าหลวงตายมาก
สมัยอัตคัดอาหาร ประชาชนพากันบริโภคเนื้อม้า
และถวายแก่ภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
ภิกษุทั้งหลายฉันเนื้อม้า
ประชาชนจึงเพ่งโทษ ติเตียน
โพนทะนาว่า
ไฉนพระสมณะเชื้อสายพระศากยบุตรจึงได้ฉันเนื้อม้าเล่า
เพราะม้าเป็นราชพาหนะ
ถ้าพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบ
คงไม่เลื่อมใสต่อพระสมณะเหล่านั้นเป็นแน่
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้าม
แก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อม้า
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อสุนัข
สมัยต่อมา ถึงคราวอัตคัดอาหาร
ประชาชนพากันบริโภคเนื้อสุนัข
และถวายแก่พวก
ภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต ภิกษุทั้งหลายฉันเนื้อสุนัข
ประชาชนจึงเพ่งโทษ ติเตียน
โพนทะนาว่า
ไฉนพระสมณะเชื้อสายพระศากยบุตรจึงได้ฉันเนื้อสุนัขเล่า
เพราะสุนัขเป็นสัตว์น่าเกลียด น่าชัง
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้าม
แก่ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อสุนัข
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้องู
สมัยต่อมา ถึงคราวอัตคัดอาหาร
ประชาชนพากันบริโภคเนื้องู
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
ภิกษุทั้งหลายฉันเนื้องู
ประชาชนจึงเพ่งโทษ ติเตียน
โพนทะนาว่า ไฉนพระสมณะเชื้อสายพระศากยบุตรจึงได้ฉันเนื้องูเล่า
เพราะงูเป็นสัตว์น่าเกลียดน่าชัง
แม้พระยานาคชื่อสุปัสสะก็เข้าไปในพุทธสำนัก
ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคแล้วได้ยืนอยู่ ณ ที่ส่วนข้างหนึ่ง
ได้กราบทูลคำนี้แด่พระผู้มีพระภาคว่า
พระพุทธเจ้าข้า บรรดาที่ไม่มีศรัทธา ไม่เลื่อมใสมีอยู่
มันคงเบียดเบียนพวกภิกษุจำนวนน้อยบ้าง
ของประทานพระวโรกาส พระพุทธเจ้าข้า
ขอพระคุณเจ้าทั้งหลายโปรดกรุณาอย่าฉันเนื้องู
ลำดับนั้นพระผู้มีพระภาคทรงชี้แจงให้พระยานาคสุปัสสะ
เห็นแจ้ง สมาทาน อาจหาญ ร่าเริงด้วยธรรมีกถา
ครั้นพระยานาคสุปัสสะอันพระผู้มีพระภาค
ทรงให้เห็นแจ้งสมาทาน อาจหาญ ร่าเริงด้วยธรรมีกถาแล้ว
ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคทำ
ประทักษิณกลับไป
ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคทรงทำธรรมีกถ
ในเพราะเหตุเป็นเค้ามูลนั้น
ในเพราะเหตุแรกเกิดนั้น
แล้วรับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่พึงฉันเนื้องู
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อราชสีห์
สมัยต่อมา พวกพรานฆ่าราชสีห์แล้วบริโภคเนื้อราชสีห์
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
พวกภิกษุฉันเนื้อราชสีห์แล้วอยู่ในป่า
ฝูงราชสีห์ฆ่าพวกภิกษุเสีย
เพราะได้กลิ่นเนื้อราชสีห์
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้ามภิกษุ
ทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อราชสีห์
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อเสือโคร่ง
สมัยต่อมา พวกพรานฆ่าเสือโคร่ง
แล้วบริโภคเนื้อเสือโคร่ง
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
พวกภิกษุฉันเสือโคร่งแล้วอยู่ในป่า
เหล่าเสือโคร่งฆ่าพวกภิกษุเสียเพราะได้กลิ่นเนื้อเสือโคร่ง
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้าม
ภิกษุทั้งหลายว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อเสือโคร่ง
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อเสือเหลือง
สมัยต่อมา พวกพรานฆ่าเสือเหลือง
แล้วบริโภคเนื้อเสือเหลือง
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
พวกภิกษุฉันเนื้อเสือเหลืองแล้วอยู่ในป่า
เหล่าเสือเหลืองฆ่าพวกภิกษุเสีย
เพราะได้กลิ่นเนื้อเสือเหลือง
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้ามภิกษุทั้งหลายว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อเสือเหลือง
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
-
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อหมี
สมัยต่อมา พวกพรานฆ่าหมีแล้วบริโภคเนื้อหมี
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
พวกภิกษุฉันหมีแล้วอยู่ในป่
เหล่าหมีฆ่าพวกภิกษุเสียเพราะได้กลิ่นเนื้อหมี
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาคทรงบัญญัติห้ามภิกษุทั้งหลายว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อหมี
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
--
พระพุทธบัญญัติห้ามฉันเนื้อเสือดาว
สมัยต่อมา พวกพรานฆ่าเสือดาวแล้วบริโภคเนื้อเสือดาว
และถวายแก่พวกภิกษุผู้เที่ยวบิณฑบาต
พวกภิกษุฉันเนื้อเสือดาวแล้วอยู่ในป่า
เหล่าเสือดาวฆ่าพวกภิกษุเสีย เพราะได้กลิ่นเนื้อเสือดาว
ภิกษุทั้งหลายกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค.
พระผู้มีพระภาค ทรงบัญญัติห้ามภิกษุทั้งหลายว่า
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันเนื้อเสือดาว
รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
(มหาวรรค วินัยปิฏก ภาค ๒ เล่ม ๕/๕๘-๖๑/๖๐)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น