วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
หลักการการเจริญอานาปานสติสุดยอดมากอีกคลิปหนึ่ง #สำหรับผู้เห็นสุตะในตน พร...
💞หลักการการเจริญอานาปานสติสุดยอดมากอีกคลิปหนึ่ง #สำหรับผู้เห็นสุตะในตน พระอาจารย์โยงพระสูตรลึกขึ้นอีกแล้ว😲 ทำไม พระศาสดาให้เราแยกขันธ์ออกจากกัน💞การกระจายออกมันจะมอด การเอามารวมกันมันจะลุกโพลง💞ที่ตั้งของวิญญาณมี ๔ ธาตุ ถ้าเราปล่อยหมดคือหลุดเป็นอรหันต์.🤔พระศาสดาจึงให้เราฝึกปล่อย.โดยเอามาตั้งที่ขันธ์ๆ เดียวก่อน แล้วทิ้งอีก ๓ ขันธ์ที่เหลือ😅ก็คือ สังโยชน์ที่สร้างการเกิด สังโยชน์ที่สร้างภพนะเอง😅เราจึงฝึกมีอารมณ์อันเดียว อานาปานสตินั้นเอง😍 สำหรับท่านใดสนใจอ่านภูเขาเวปุลละ.มีลิงค์ด้านล่างคะ สนุกมากๆ แต่ยาว🙇♂️🙇♂️🙇♂️
ตัดจากคลิปสนทนาธรรมเช้าวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2560
🙏🙏🙏กราบขอบพระคุณคลิปยูทูปจากคุณ ป๊อก บางกรวย
https://www.youtube.com/watch?v=zPmbY3GPADA
ถ่ายทอดคำพระศาสดาโดย : พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
ณ ศาลาไม้ วัดนาป่าพง ลำลูกกาคลอง 10 ปทุมธานี🙇♀️🙇♀️🙇♀️
💡💡💡ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::
http://watnapp.com (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)
http://faq.watnapp.com (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)
http://media.watnapahpong.org (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)
http://www.buddhakos.org (มูลนิธิพุทธโฆษณ์)
https://www.youtube.com/channel/UCNFAVAcWUuCYhYtO1RM9sLA (ช่อง ยูทูป ของ คุณป๊อก บางกรวย )
คลิปเพจ + พระสูตร
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1589880714412832/
คลิปยูทูป
https://www.youtube.com/watch?v=BwIfK8nDWmA&feature=youtu.be
link ภูเขาเวปุลละ
https://plus.google.com/+ChaleepornInrodBNNo312/posts/WDNZqpxZows
ผัสสมูลกสูตร
[๓๘๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เวทนา ๓ นี้เกิดแต่ผัสสะ มีผัสสะเป็นมูล มีผัสสะเป็น
เหตุ มีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนา ๓ เป็นไฉน เวทนา ๓ คือ สุขเวทนา ทุกขเวทนา
อทุกขมสุขเวทนา ดูกรภิกษุทั้งหลาย สุขเวทนาเกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอันเป็นปัจจัยแห่ง
สุขเวทนา ความเสวยอารมณ์ที่เกิดแต่ผัสสะนั้น ชื่อว่าสุขเวทนา เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะ
อันเป็นที่ตั้งแห่งสุขเวทนานั้น ย่อมดับไปสงบไป เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งสุขเวทนานั้นแล
ดับไป ดูกรภิกษุทั้งหลายทุกขเวทนาย่อมเกิดขึ้น เพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งทุกขเวทนา
ความเสวยอารมณ์ อันเกิดแต่ผัสสะนั้น ชื่อว่าทุกขเวทนา เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะ อันเป็น
ตั้งแห่งทุกขเวทนานั้น ย่อมดับไป สงบไป เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งทุกขเวทนานั้นแล
ดับไป อทุกขมสุขเวทนา ย่อมเกิดขึ้น เพราะอาศัยผัสสะอัน เป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุขเวทนา
ความเสวยอารมณ์อันเกิดแก่ผัสสะนั้น ชื่อว่าอทุกขมสุขเวทนา เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะอัน
เป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุขเวทนานั้นย่อมดับไป สงบไป เพราะผัสสะอันเป็นที่ตั้งแห่งอทุกขมสุข
เวทนานั้นแลดับไป ฯ
[๓๙๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะไม้สองอันเสียดสีกัน เพราะการเสียดสีกันจึงเกิดไออุ่น
จึงเกิดไฟ เพราะแยกไม้สองอันนั้นแหละออกจากกันไออุ่นที่เกิดเพราะการเสียดสีนั้นย่อมดับ
ไป สงบไป ฉันใด ดูกรภิกษุทั้งหลาย เวทนา ๓ นี้ก็ฉันนั้นเหมือนกันแล เกิดแต่ผัสสะ มี
ผัสสะเป็นมูล มีผัสสะเป็นเหตุ มีผัสสะเป็นปัจจัย เวทนาอันเกิดแต่ผัสสะ เกิดขึ้นเพราะอาศัยผัสสะที่เกิด
แต่ปัจจัยนั้น ย่อมดับเพราะผัสสะที่เกิดแต่ปัจจัยนั้นดับไป ฯ
จบสูตรที่ ๑๐
จบเวทนาสังยุตต์ ปฐมกสคาถวรรค
###
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๘
สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
หน้าที่ ๒๒๙ ข้อที่ ๓๘๙
###
link โปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read/thai/18/229/?keywords=%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น