วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

อายตนะเป็นของร้อน ร้อนอย่างไร (พอจ.เมตตาแจกแจงพระสูตรเชื่อมโยงกับ อาทิตต...





#อายตนะเป็นของร้อน ร้อนอย่างไร (พระอาจารย์เมตตาแจกแจงพระสูตรเชื่อมโยงกับ อาทิตตปริยายสูตร)
ตัดจากคลิปสนทนาธรรมเช้าวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2560
กราบขอบพระคุณคลิปยูทูปจาก คุณ ป๊อก บางกรวย
https://www.youtube.com/watch?v=udJ6BymNzzQ
คลิปเพจ + พระสูตร
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1618452791555624/
คลิปยูทูป
https://youtu.be/157-CXn29u0
ท่านใด ที่สร้างเพจ มีรายได้จากโฆษณา โดยนำคลิปยูทูป ข้าพเจ้า อับโหลดไป ดึงยอดผู้เข้าชม โปรดเลิกพฤติกรรมด้วยคะ ท่าน กำลังเบียดเบียนข้าพเจ้าอยู่🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
ช่องยูทูป Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312
https://www.youtube.com/channel/UCtjV8WUE6lCKfeRf0xeMfVQ
กำหนดงานถวายผ้ากฐินวัดนาป่าพง ประจำปี 2560
ท่านสามารถเข้ามาแสดงเจตนาได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
ลิงค์แสดงเจตนา : http://katin.watnapp.com/register/register.php
ท่านผู้มีศรัทธา สามารถแสดงเจตนาจะถวายผ้ากฐิน 2560 ได้แล้วทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ได้ที่

http://katin.watnapp.com/register/register.php

กรณีไม่สามารถลงทะเบียนได้ กรุณาแจ้งที่...

อาสาสมัครมูลนิธิพุทธโฆษณ์ โทร. 08 2222 5790 - 94 หรือ คณะสงฆ์วัดนาป่าพง หรือ
แจ้งแก้ไข/เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ที่ katin.watnapp@gmail.com
😍😍😍
กราบขอบพระคุณ ทุกๆ like คะ
🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
ทางลัดสำหรับดูวีดีโอที่อับโหลดในเพจทั้งหมด🙇‍♂️คลิ๊กที่เมนูวีดีโอเลยคะ.เอาเมาส์ไปชี้ที่วีดีโอ จะปรากฏชื่อวีดีโอขึ้นมา เลือก ชมและแชร์ได้ตามสะดวกเลยคะ🙇‍♂️🙇‍♂️
เพจนี้จัดทำขึ้นเพ่ือเผยแผ่ พุทธวจน ผู้ใดชอบธรรมนี้ จงมา 🙏🙏
🙇🙇🙇 ด้วยความเมตตาจากคุณป๊อก บางกรวย( ตฤณ ภู่กาบเพ็ชร์ )
💡💡💡ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::
http://watnapp.com/ (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)
http://faq.watnapp.com/ (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)
http://media.watnapahpong.org/ (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)
http://www.buddhakos.org/ (มูลนิธิพุทธโฆษณ์)
https://www.youtube.com/channel/UCNFAVAcWUuCYhYtO1RM9sLA (ช่อง ยูทูป ของ คุณป๊อก บางกรวย )
http://buddhaoat.blogspot.com/2011/07/blog-post_13.html (ดาวน์โหลด สื่อ พุทธวจนได้ฟรี โดย kunanan pakdee )
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 เก็บคลิปคณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/?ref=group_header
ช่องยูทูป Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312
https://www.youtube.com/channel/UCtjV8WUE6lCKfeRf0xeMfVQ
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 รวมคลิปพระสูตร โดย คณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/fantachaleepornBuddhawajana/#
สนใจกรุณาติดต่อสอบถามหนังสือ : มูลนิธิพุทธโฆษณ์ ศูนย์เผยแผ่ สื่อธรรมะ "พุทธวจน"
ID LINE. 08 2222 5790
ID LINE. 08 2222 5791
ID LINE. 08 2222 5792
ID LINE. 08 2222 5793
ID LINE. 08 2222 5794
--------
Tel. 08 2222 5790
Tel. 08 2222 5791
Tel. 08 2222 5792
Tel. 08 2222 5793
Tel. 08 2222 5794
--------
Fax. 02 159 0526
Facebook : มูลนิธิพุทธโฆษณ์
เลขที่บัญชี : มูลนิธิพุทธโฆษณ์ ธนาคารไทยพาณิชย์
สาขาคลองสิบ บัญชีออมทรัพย์ 318 247 4610

#อาทิตตปริยายสูตร
[๕๕] ครั้นพระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ ตำบลอุรุเวลา ตามพระพุทธาภิรมย์แล้ว เสด็จ
จาริกไปโดยมรรคาอันจะไปสู่ตำบลคยาสีสะ พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ ๑๐๐๐ รูป ล้วนเป็น
ปุราณชฎิล. ได้ยินว่า พระองค์ประทับอยู่ที่ตำบลคยาสีสะ ใกล้แม่น้ำคยานั้น พร้อมด้วยภิกษุ
๑๐๐๐ รูป.
ณ ที่นั้น พระผู้มีพระภาครับสั่งกะภิกษุทั้งหลาย ว่าดังนี้:-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน ก็อะไรเล่าชื่อว่าสิ่งทั้งปวงเป็นของร้อน?
ดูกรภิกษุทั้งหลาย จักษุเป็นของร้อน รูปทั้งหลายเป็นของร้อน วิญญาณอาศัยจักษุเป็นของร้อน
สัมผัสอาศัยจักษุเป็นของร้อน ความเสวยอารมณ์ เป็นสุขเป็นทุกข์ หรือมิใช่สุขมิใช่ทุกข์ ที่
เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย แม้นั้นก็เป็นของร้อน ร้อนเพราะอะไร? เรากล่าวว่า ร้อน
เพราะไฟคือราคะ เพราะไฟคือโทสะ เพราะไฟคือโมหะ ร้อนเพราะความเกิด เพราะความแก่
และความตาย ร้อนเพราะความโศก เพราะความรำพัน เพราะทุกข์กาย เพราะทุกข์ใจ เพราะ
ความคับแค้น.
โสตเป็นของร้อน เสียงทั้งหลายเป็นของร้อน ...
ฆานะเป็นของร้อน กลิ่นทั้งหลายเป็นของร้อน ...
ชิวหาเป็นของร้อน รสทั้งหลายเป็นของร้อน ...
กายเป็นของร้อน โผฏฐัพพะทั้งหลายเป็นของร้อน ...
มนะเป็นของร้อน ธรรมทั้งหลายเป็นของร้อน วิญญาณอาศัยมนะเป็นของร้อน
สัมผัสอาศัยมนะเป็นของร้อน ความเสวยอารมณ์เป็นสุข เป็นทุกข์หรือมิใช่ทุกข์มิใช่สุข ที่
เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย แม้นั้นก็เป็นของร้อน ร้อนเพราะอะไร? เรากล่าวว่า ร้อน
เพราะไฟคือราคะ เพราะไฟคือโทสะ เพราะไฟคือโมหะ ร้อนเพราะความเกิด เพราะความแก่
และความตาย ร้อนเพราะความโศก เพราะความรำพัน เพราะทุกข์กาย เพราะทุกข์ใจ เพราะ
ความคับแค้น.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้วเห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในจักษุ
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูปทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณอาศัยจักษุ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน
สัมผัสอาศัยจักษุ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในความเสวยอารมณ์ ที่เป็นสุข เป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์
มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในโสต ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเสียงทั้งหลาย ...
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในฆานะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในกลิ่นทั้งหลาย ...
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในชิวหา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรสทั้งหลาย ...
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในกาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในโผฏฐัพพะทั้งหลาย ...
ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในมนะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในธรรมทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ใน
วิญญาณอาศัยมนะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัมผัสอาศัยมนะ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในความเสวยอารมณ์
ที่เป็นสุข เป็นทุกข์ หรือมิใช่ทุกข์มิใช่สุข ที่เกิดขึ้นเพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย.
เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมสิ้นกำหนัด เพราะสิ้นกำหนัด จิตก็พ้น เมื่อจิตพ้นแล้ว ก็รู้ว่าพ้น
แล้ว อริยสาวกนั้นทราบชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้ทำเสร็จ
แล้ว กิจอื่นอีกเพื่อความเป็นอย่างนี้ไม่มี. ก็แล เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสไวยากรณภาษิตนี้อยู่
จิตของภิกษุ ๑๐๐๐ รูปนั้น พ้นแล้วจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น.
อาทิตตปริยายสูตร จบ

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๔
วินัยปิฎก มหาวรรค ภาค ๑
หน้าที่ ๔๙ ข้อที่ ๕๕
อ่านจากโปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read/thai/4/49/?keywords=%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น