วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

พระอาจารย์เมตตาพาสาธยาย ปฏิจจสมุปบาท ที่พึงและสรณะที่แท้จริงของเรา(เสาร์...





พระอาจารย์เมตตาพาสาธยาย ปฏิจจสมุปบาท ที่พึงและสรณะที่แท้จริงของเรา(เสาร์ 29 ก.ค. 60)
ตัดจากคลิป สนทนาธรรมเช้าวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2560
กราบขอบพระคุณคลิปยูทูปจาก คุณป๊อก บางกรวย
https://www.youtube.com/watch?v=cv1uKX8Qdng
คลิปเพจ + พระสูตร
https://www.facebook.com/fantachaleepornBuddhawajana/videos/1750625751913394/
คลิปยูทูป
https://www.youtube.com/watch?v=jLnoDxqIYKo
ท่านใด ที่สร้างเพจ มีรายได้จากโฆษณา โดยนำคลิปยูทูป ข้าพเจ้า อับโหลดไป ดึงยอดผู้เข้าชม โปรดเลิกพฤติกรรมด้วยคะ ท่าน กำลังเบียดเบียนข้าพเจ้าอยู่🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
กำหนดงานถวายผ้ากฐินวัดนาป่าพง ประจำปี 2560
ท่านสามารถเข้ามาแสดงเจตนาได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
ลิงค์แสดงเจตนา : http://katin.watnapp.com/register/register.php
ท่านผู้มีศรัทธา สามารถแสดงเจตนาจะถวายผ้ากฐิน 2560 ได้แล้วทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม ได้ที่
http://katin.watnapp.com/register/register.php
กรณีไม่สามารถลงทะเบียนได้ กรุณาแจ้งที่...
อาสาสมัครมูลนิธิพุทธโฆษณ์ โทร. 08 2222 5790 - 94 หรือ คณะสงฆ์วัดนาป่าพง หรือ
แจ้งแก้ไข/เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ที่ katin.watnapp@gmail.com
😍😍😍
กราบขอบพระคุณ ทุกๆ like คะ
🙇‍♂️🙇‍♂️🙇‍♂️
ทางลัดสำหรับดูวีดีโอที่อับโหลดในเพจทั้งหมด🙇‍♂️คลิ๊กที่เมนูวีดีโอเลยคะ.เอาเมาส์ไปชี้ที่วีดีโอ จะปรากฏชื่อวีดีโอขึ้นมา เลือก ชมและแชร์ได้ตามสะดวกเลยคะ🙇‍♂️🙇‍♂️
เพจนี้จัดทำขึ้นเพ่ือเผยแผ่ พุทธวจน ผู้ใดชอบธรรมนี้ จงมา 🙏🙏
🙇🙇🙇 ด้วยความเมตตาจากคุณป๊อก บางกรวย( ตฤณ ภู่กาบเพ็ชร์ )
💡💡💡ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::
http://watnapp.com (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)
http://faq.watnapp.com (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)
http://media.watnapahpong.org (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)
http://www.buddhakos.org (มูลนิธิพุทธโฆษณ์)
https://www.youtube.com/channel/UCNFAVAcWUuCYhYtO1RM9sLA (ช่อง ยูทูป ของ คุณป๊อก บางกรวย )
http://buddhaoat.blogspot.com/2011/07/blog-post_13.html (ดาวน์โหลด สื่อ พุทธวจนได้ฟรี โดย kunanan pakdee )
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 เก็บคลิปคณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/groups/812413695492875/?ref=group_header
ช่องยูทูป Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312
https://www.youtube.com/channel/UCtjV8WUE6lCKfeRf0xeMfVQ
เพจ Fanta Chaleeporn Buddhawajana Bn.312 รวมคลิปพระสูตร โดย คณะสงฆ์วัดนาป่าพง
https://www.facebook.com/fantachaleepornBuddhawajana/#
สนใจกรุณาติดต่อสอบถามหนังสือ : มูลนิธิพุทธโฆษณ์ ศูนย์เผยแผ่ สื่อธรรมะ "พุทธวจน"
ID LINE. 08 2222 5790
ID LINE. 08 2222 5791
ID LINE. 08 2222 5792
ID LINE. 08 2222 5793
ID LINE. 08 2222 5794
--------
Tel. 08 2222 5790
Tel. 08 2222 5791
Tel. 08 2222 5792
Tel. 08 2222 5793
Tel. 08 2222 5794
--------
Fax. 02 159 0526
Facebook : มูลนิธิพุทธโฆษณ์
เลขที่บัญชี : มูลนิธิพุทธโฆษณ์ ธนาคารไทยพาณิชย์
สาขาคลองสิบ บัญชีออมทรัพย์ 318 247 4610
#บทสาธยายธรรม #ปฏิจจสมุปบาท
อิธะ ภิกขะเว อะริยะสาวะโก ปะฏิจจะ-
สะมุปปาทัญ...วะ สาธุกัง โยนิโส
มะนะสิกะโรติ
ภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกในธรรมวินัยนี้
ย่อมกระทำไว้ในใจโดยแยบคายเป็นอย่างดี
ซึ่งปฏิจจสมุปบาทนั่นเทียว ดังนี้ว่า
อิมัส๎มิง สะติ อิทัง โหติ
เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี
อิมัสสุปปาทา อิทัง อุปปัชชะติ
เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
อิมัส๎มิง อะสะติ อิทัง นะ โหติ
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ย่อมไม่มี
อิมัส๎î๎สะ นิโรธา อิทัง นิรุชฌะติ
เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป
ยะทิทัง
ได้แก่สิ่งเหล่านี้ คือ
อะวิชชาปัจจะยา สังขารา
เพราะมีอวิชชาเป็นปัจจัย
จึงมีสังขารทั้งหลาย
สังขาระปัจจะยา วิญญาณัง
เพราะมีสังขารเป็นปัจจัย จึงมีวิญญาณ
วิญญาณะปัจจะยา นามะรูปัง
เพราะมีวิญญาณเป็นปัจจัย จึงมีนามรูป
นามะรูปะปัจจะยา สะฬายะตะนัง
เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
สะฬายะตะนะปัจจะยา ผัสโส
เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
ผัสสะปัจจะยา เวทะนา
เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เวทะนาปัจจะยา ตัณหา
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา
ตัณหาปัจจะยา อุปาทานัง
เพราะมีตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน
อุปาทานะปัจจะยา ภะโว
เพราะมีอุปาทานเป็นปัจจัย จึงมีภพ
ภะวะปัจจะยา ชาติ
เพราะมีภพเป็นปัจจัย จึงมีชาติ
ชาติปัจจะยา ชะรามะระณัง โสกะปะริ-
เทวะทุกขะโทมะนัสสุปายาสา สัมภะวันติ
เพราะมีชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะ โสกะ-
ปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสะทั้งหลาย
จึงเกิดขึ้นครบถ้วน
เอวะเมตัสสะ เกวะลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ
สะมุทะโย โหติ
ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้
ย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้
อะวิชชายะเต๎ววะ อเสสะวิราคะนิโรธา
สังขาระนิโรโธ
เพราะความจางคลายดับไปโดยไม่เหลือ
แห่งอวิชชานั้นนั่นเทียว จึงมีความดับ
แห่งสังขาร
สังขาระนิโรธา วิญญาณะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งสังขาร
จึงมีความดับแห่งวิญญาณ
วิญญาณะนิโรธา นามะรูปะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งวิญญาณ
จึงมีความดับแห่งนามรูป
นามะรูปะนิโรธา สะฬายะตะนะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งนามรูป
จึงมีความดับแห่งสฬายตนะ
สะฬายะตะนะนิโรธา ผัสสะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งสฬายตนะ
จึงมีความดับแห่งผัสสะ
ผัสสะนิโรธา เวทะนานิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งผัสสะ
จึงมีความดับแห่งเวทนา
เวทะนานิโรธา ตัณหานิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งเวทนา
จึงมีความดับแห่งตัณหา
ตัณหานิโรธา อุปาทานะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งตัณหา
จึงมีความดับแห่งอุปาทาน
อุปาทานะนิโรธา ภะวะนิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งอุปาทาน
จึงมีความดับแห่งภพ
ภะวะนิโรธา ชาตินิโรโธ
เพราะมีความดับแห่งภพ
จึงมีความดับแห่งชาติ
ชาตินิโรธา ชะรามะระณัง โสกะปะริเทวะ-
ทุกขะโทมะนัสสุปายาสา นิรุชฌันติ
เพราะมีความดับแห่งชาตินั่นแล ชรามรณะ
โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสะ
ทั้งหลายจึงดับสิ้น
เอวะเมตัสสะ เกวะลัสสะ ทุกขักขันธัสสะ
นิโรโธ โหตีติ
ความดับลงแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนี้
ย่อมมีิ ด้วยอาการอย่างนี้ ดังนี้
นิทาน. สํ. ๑๖/๘๕/๑๕๙.
--
#กฏอิทัปปัจจยตา : #หัวใจปฏิจจสมุปบาท.
อิมัส๎มิง สะติ อิทัง โหติ
เมื่อสิ่งนี้ “มี” สิ่งนี้ ย่อมมี
อิมัสสุปปาทา อิทัง อุปปัชชะติ
เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น.
อิมัส๎มิง อะสะติ อิทัง นะ โหติ
เมื่อสิ่งนี้ “ไม่มี” สิ่งนี้ ย่อมไม่มี
อิมัสสะ นิโรธา อิทัง นิรุชฌะติ
เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป.
มม. ๑๓๓๕๕๓๗๑, นิทาน. สํ. ๑๖๘๔๑๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น