วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

034 -เหตุเกิดของวิตกที่เป็นอกุศล - พุทธวจนฉบับ ๑๖ อนาคามี อ่านโดย ภิกขุเ...





🙏🙏🙏034 -เหตุเกิดของวิตกที่เป็นอกุศล - พุทธวจนฉบับ ๑๖ อนาคามี อ่านโดย ภิกขุเอเอ อธิจิตฺโต🙏🙏🙏

คลิปเพจ

https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1565458063521764/

คลิปยูทูป

https://www.youtube.com/watch?v=ZhSEhuLLyHY

ดาวน์โหลดไฟล์เสียงเต็มๆ ได้ที่ :

http://watnapp.com/audio/view_category/77/2009

ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::

http://watnapp.com/ (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)

http://faq.watnapp.com/ (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)

http://media.watnapahpong.org/ (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)

http://www.buddhakos.org/ (มูลนิธิพุทธโฆษณ์)

เหตุเกิดของวิตกที่เป็นอกุศล

ภิกษุทั้งหลาย

กามวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้นมิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

พยาบาทวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

วิหิงสาวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น ฯ

--

ก็กามวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

พยาบาทวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

วิหิงสาวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้นมิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อย่างไร

-

ภิกษุทั้งหลาย

ความหมายรู้ในกามบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยกามธาตุ

ความดำริในกามบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ในกาม

ความพอใจในกามบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในกาม

ความเร่าร้อนเพราะกามบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความพอใจในกาม

การแสวงหากามบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อนเพราะกาม

-

ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ

เมื่อแสวงหากาม ย่อมปฏิบัติผิดโดยฐานะ ๓

คือ กาย วาจา ใจ

-

ความหมายรู้ในพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะพยาปาทธาตุ

ความดำริในพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ในพยาบาท

ความพอใจในพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในพยาบาท

ความเร่าร้อนเพราะพยาบาทบังเกิดขึ้น เพราะอาศัยความพอใจในพยาบาท

การแสวงหาพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อนเพราะพยาบาท

-

ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ

เมื่อแสวงหาพยาบาทย่อมปฏิบัติผิดโดยฐานะ ๓

คือ กาย วาจา ใจ

-

ความหมายรู้ในวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยวิหิงสาธาตุ

ความดำริในวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ในวิหิงสา

ความพอใจในวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในวิหิงสา

ความเร่าร้อนเพราะวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความพอใจในวิหิงสา

การแสวงหาวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อนเพราะวิหิงสา

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ เมื่อแสวงหาวิหิงสา

ย่อมปฏิบัติผิดโดยฐานะ ๓

คือกาย วาจา ใจ ฯ

-

ภิกษุทั้งหลาย

บุรุษวางคบหญ้าที่ไฟติดแล้วในป่าหญ้าแห้ง

ถ้าหากเขาไม่รีบดับด้วยมือและเท้าไซร้

ก็เมื่อเป็นเช่นนี้

สัตว์มีชีวิตทั้งหลายบรรดาที่อาศัยหญ้าและไม้อยู่

พึงถึงความพินาศฉิบหาย แม้ฉันใด

-

ภิกษุทั้งหลายสมณะหรือพราหมณ์คนใดคนหนึ่ง

ก็ฉันนั้นเหมือนกัน

ไม่รีบละ ไม่รีบบรรเทาไม่รีบทำให้สิ้นสุด

ไม่รีบทำให้ไม่มีซึ่งอกุศลสัญญาที่ก่อกวน

อันบังเกิดขึ้นแล้วสมณะหรือพราหมณ์นั้น

ย่อมอยู่เป็นทุกข์ มีความอึดอัด คับแค้น เร่าร้อนในปัจจุบัน

เบื้องหน้าแต่มรณะ เพราะกายแตก พึงหวังทุคติได้ ฯ

-

ภิกษุทั้งหลาย

เนกขัมมวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อัพยาปาทวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อวิหิงสาวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้นมิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น ฯ

-

ภิกษุทั้งหลาย

ก็เนกขัมมวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อัพยาปาทวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้น มิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อวิหิงสาวิตกย่อมมีเหตุบังเกิดขึ้นมิใช่ไม่มีเหตุบังเกิดขึ้น

อย่างไร

-

ภิกษุทั้งหลายความหมายรู้ในเนกขัมมะบังเกิดขึ้นเพราะอาศัย

เนกขัมมธาตุ

ความดำริในเนกขัมมะบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ในเนกขัมมะ

ความพอใจในเนกขัมมะบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในเนกขัมมะ

ความเร่าร้อนเพราะเนกขัมมะบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความพอใจในเนกขัมมะ

การแสวงหาในเนกขัมมะบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อน

เพราะเนกขัมมะ

--

อริยสาวกผู้ได้สดับ

เมื่อแสวงหาเนกขัมมะ ย่อมปฏิบัติชอบโดยฐานะ ๓ คือ

กาย วาจา ใจ

-

ความหมายรู้ในอัพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยอัพยาปาทธาตุ ความดำริในอัพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ในอัพยาบาท

ความพอใจในอัพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในอัพยาบาท

ความเร่าร้อนเพราะอัพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความพอใจในอัพยาบาท

การแสวงหาในอัพยาบาทบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อนเพราะอัพยาบาท

-

อริยสาวกผู้ได้สดับ

เมื่อแสวงหาอัพยาบาท ย่อมปฏิบัติชอบโดยฐานะ ๓คือ

กาย วาจา ใจ

--

ความหมายรู้ในอวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยอวิหิงสาธาตุ

ความดำริในอวิหิงสาเกิดขึ้นเพราะอาศัยความหมายรู้ใน

อวิหิงสา

ความพอใจในอวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความดำริในอวิหิงสา

ความเร่าร้อนเพราะอวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความพอใจในอวิหิงสา

การแสวงหาในอวิหิงสาบังเกิดขึ้นเพราะอาศัยความเร่าร้อนเพราะอวิหิงสา

-

ภิกษุทั้งหลาย

อริยสาวกผู้ได้สดับ

เมื่อแสวงหาอวิหิงสา ย่อมปฏิบัติชอบโดยฐานะ ๓ คือ

กาย วาจา ใจ ฯ

-

ภิกษุทั้งหลาย

บุรุษพึงวางคบหญ้าที่ไฟติดแล้วในป่าหญ้าแห้ง

เขาจึงรีบดับคบนั้นเสียด้วยมือและเท้า

ก็เมื่อเป็นเช่นนี้สัตว์ มีชีวิตทั้งหลาย

บรรดาที่อาศัยหญ้าและไม้อยู่ไม่พึงถึงความพินาศฉิบหาย

แม้ฉันใด

-

ภิกษุทั้งหลาย

สมณะหรือพราหมณ์คนใดคนหนึ่ง

ก็ฉันนั้นเหมือนกัน

รีบละ รีบบรรเทา รีบทำให้หมด

รีบทำให้ไม่มีซึ่งอกุศลสัญญาที่ก่อกวนอันบังเกิดขึ้นแล้ว

เขาย่อมอยู่เป็นสุข ไม่มีความอึดอัด ความคับแค้น

ความเร่าร้อน ในปัจจุบัน

เบื้องหน้าแต่มรณะ เพราะการทำลายแห่งกาย พึงหวังสุคติได้ ฯ

-

จบสูตรที่ ๒

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๖

สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค

หน้าที่ ๑๔๘ ข้อที่ ๓๕๕ - ๓๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น