วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

การอบรมจิต ด้วยสิ่งสมควรแก่บรรพชา::พุทธวจนฉบับ ๑๖ อนาคามี อ่านโดย ภิกขุเ...





🙏🙏🙏การอบรมจิต ด้วยสิ่งสมควรแก่บรรพชา🙏พุทธวจนฉบับ ๑๖ อนาคามี อ่านโดย ภิกขุเอเอ อธิจิตฺโต

ดาวน์โหลดเสียงอ่านเต็มๆ::พุทธวจนฉบับ ๑๖ อนาคามี อ่านโดย ภิกขุเอเอ อธิจิตฺโต http://watnapp.com/audio/view_category/84/2536

💡💡💡ติดตามการเผยแผ่พุทธวจนได้ที่::

http://watnapp.com/ (เว็บไซต์วัดนาป่าพง)

http://faq.watnapp.com/ (คำถามเกี่ยวกับพุทธวจน)

http://media.watnapahpong.org/ (สื่อต่าง ๆ ของพุทธวจน)

http://www.buddhakos.org/ (มูลนิธิพุทธโฆษณ์)

คลิปยูทูป

https://www.youtube.com/watch?v=HYdaCc8kXq0

คลิปเพจ

https://www.facebook.com/groups/812413695492875/permalink/1549633178437586/

ปัพพชิตสูตร

[๕๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย

เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้ว่า

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้ว

ด้วยสิ่งสมควรแก่บรรพชา

อกุศลธรรมอันเป็นบาปที่เกิดขึ้นแล้ว

จักไม่รัดรึงจิตตั้งอยู่

-

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยอนิจจสัญญา

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยอนัตตสัญญา

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยอสุภสัญญา

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยอาทีนวสัญญา

-

จิตของพวกเราจักเป็นจิตรู้ความสม่ำเสมอ

และความไม่สม่ำเสมอของโลก

แล้ว ได้รับอบรมด้วยสัญญานั้น

-

จิตของพวกเราจักเป็นจิตรู้ความเจริญ

และความเสื่อมของโลก

แล้ว ได้รับอบรมด้วยสัญญานั้น

-

จิตของพวกเราจักเป็นจิตรู้ความเกิด

และความดับของโลก

แล้วได้รับอบรมด้วยสัญญานั้น

-

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยปหานสัญญา

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยวิราคสัญญา

จิตของพวกเราจักเป็นจิตได้รับอบรมแล้วด้วยนิโรธสัญญา

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้แล ฯ

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อใดแล

จิตของภิกษุเป็นจิตได้รับอบรมแล้ว

ด้วยสิ่งสมควรแก่บรรพชา

อกุศลธรรมอันเป็นบาปที่เกิดขึ้นแล้วย่อมไม่รัดรึงจิตตั้งอยู่

จิตได้รับอบรมแล้วด้วยอนิจจสัญญา

จิตได้รับอบรมแล้วด้วยอนัตตสัญญา

จิตได้รับอบรมแล้วด้วยอสุภสัญญา

จิตได้รับอบรมแล้วด้วยอาทีนวสัญญา

-

จิตรู้ความสม่ำเสมอ

และความสม่ำเสมอของโลกแล้ว

ได้รับอบรมแล้วด้วยสัญญานั้น

-

จิตรู้ความเจริญและความเสื่อมของโลกแล้ว

ได้รับอบรมแล้วด้วยสัญญานั้น

-

จิตรู้ความเกิดและความดับของโลกแล้ว

ได้รับอบรมแล้วด้วยสัญญานั้น

-

จิตได้รับอบรมด้วยปหานสัญญา

จิตได้รับอบรมด้วยวิราคสัญญา

และจิตได้รับอบรมด้วยนิโรธสัญญา

-

เมื่อนั้น ภิกษุนั้นพึงหวังผลได้ ๒ อย่าง อย่างใดอย่างหนึ่ง

คืออรหัตผลในปัจจุบัน

หรือเมื่อยังมียึดมั่นเหลืออยู่ เป็นพระอนาคามี ฯ

จบสูตรที่ ๙

---

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๔

สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต

หน้าที่ ๙๘ ข้อที่ ๕๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น