#อัตตวาทุปาทาน คือตัววิญญาณ 2 พระสูตร..ที่สอดรับกัน..
เรื่องลึกซึ่ง ละเอียด ปราณีต กระทำไว้ในใจให้แยบคาย ประมาณนาทีที่ 37.20
https://www.youtube.com/watch?v=o5RwOGb0byk&feature=share
#อุปาทานสี่
ภิกษุ ท. ! อุปาทานมี ๔ อย่าง เหล่านี้. สี่อย่างเหล่าไหนเล่า ?
สี่อย่างคือ :-
๑. กามุปาทาน ความถือมั่นใน กาม
๒. ทิฏฐุปาทาน ความถือมั่นใน ทิฎฐิ
๓. สีลัพพตุปาทาน ความถือมั่นใน ศีลพรต
๔. อัตตวาทุปาทาน ความถือมั่นใน วาทะว่าตน.
ภิกษุ ท. ! เหล่านี้แล คือ อุปาทานสี่อย่าง.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๘๘/๓๓๗.
กามุปาทาน ..ถือมั่นในกามอันเกิดจาก หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ..
ทิฏฐุปาทาน..ถือมั่นใน ความคิด ความเชื่อ
สีลัพพตุปาทาน.. ความยึดมั่นศีลและวัตรด้วยอำนาจกิเลส , ความถือมั่นศีลพรต คือธรรมเนียมที่ประพฤติกันมาจนชิน โดยเชื่อว่าขลังเป็นเหตุให้งมงาย
อัตตวาทุปาทาน..การยึดมั่นว่ามีตัวตน
-
#สิ่ง #สิ่งหนึ่ง
ภิกษุ ! ในปัญหานั้น คำตอบมีดังนี้:“สิ่ง” สิ่งหนึ่ง
ซึ่งบุคคลพึงรู้แจ้ง
เป็นสิ่งที่ไม่มีปรากฏการณ์ไม่มีที่สุด
แต่มีทางปฏิบัติเข้ามาถึงได้โดยรอบ,นั้นมีอยู่.
ใน “สิ่ง”นั้นแหละ ดิน น้ำ ไฟ ลม ไม่หยั่งลงได้. ใน “สิ่ง”
นั้นแหละความยาว ความสั้น ความเล็ก ความใหญ่ ความงาม ความไม่งาม
ไม่หยั่งลงได้. ใน “สิ่ง” นั้นแหละ นามรูปย่อมดับสนิท ไม่มีเศษเหลือ.
นามรูป ดับสนิทใน “สิ่ง” นี้ เพราะการดับสนิทของวิญญาณ, ดังนี้”.
บาลี เกวัฏฏสูตร สี. ที. ๙/๒๗๗/๓๔๓.
ตรัสแก่เกวัฏฏะคหบดี ที่ปาวาริกัมพวัน เมืองนาลันทา.
-
#ปัญญาสติ กับ #นามรูปดับ เพราะ #วิญญาณดับ
---
"ข้าแต่พระองค์ผู้นิรทุกข์! ข้าพระองค์กราบทูลถามแล้ว
ขอพระองค์จงตรัสบอกธรรมนั้น คือปัญญาและสติกับนามรูป แก่ข้าพระองค์เถิด;
ปัญญาและสติกับนามรูปนั้นจะดับไปในที่ไหน?
----
ดูก่อนอชิตะ! ท่านถามปัญหานั้นข้อใด เราจะแก้ปัญหา
ข้อนั้นแก่ท่าน : นามและรูป ย่อมดับไม่เหลือในที่ใด,
ปัญญาและสติกับนามรูปนั้น ก็ย่อมดับไปในที่นั้น,
เพราะความดับไปแห่งวิญญาณ แล.
----
- สุตฺต. ขุ. ๒๕/๕๓๐/๔๒๕. - จูฬนิ. ขุ. ๓๐/๒๐-๒๑/๘๐,๗๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น