วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พระอาจารย์คึกฤทธิ์ สนทนาธรรมเช้าวันศุกร์ หลังฉัน 2 2015 07 31



#อัตตวาทุปาทาน คือตัววิญญาณ 2 พระสูตร..ที่สอดรับกัน..

เรื่องลึกซึ่ง ละเอียด  ปราณีต  กระทำไว้ในใจให้แยบคาย ประมาณนาทีที่ 37.20

 https://www.youtube.com/watch?v=o5RwOGb0byk&feature=share

#อุปาทานสี่

ภิกษุ ท. ! อุปาทานมี ๔ อย่าง เหล่านี้. สี่อย่างเหล่าไหนเล่า ?

สี่อย่างคือ :-

๑. กามุปาทาน ความถือมั่นใน กาม

๒. ทิฏฐุปาทาน ความถือมั่นใน ทิฎฐิ

๓. สีลัพพตุปาทาน ความถือมั่นใน ศีลพรต

๔. อัตตวาทุปาทาน ความถือมั่นใน วาทะว่าตน.

ภิกษุ ท. ! เหล่านี้แล คือ อุปาทานสี่อย่าง.

- มหาวาร. สํ. ๑๙/๘๘/๓๓๗.

   กามุปาทาน ..ถือมั่นในกามอันเกิดจาก หู ตา จมูก ลิ้น กาย ใจ..

   ทิฏฐุปาทาน..ถือมั่นใน ความคิด ความเชื่อ

   สีลัพพตุปาทาน.. ความยึดมั่นศีลและวัตรด้วยอำนาจกิเลส , ความถือมั่นศีลพรต คือธรรมเนียมที่ประพฤติกันมาจนชิน โดยเชื่อว่าขลังเป็นเหตุให้งมงาย

   อัตตวาทุปาทาน..การยึดมั่นว่ามีตัวตน

-

‪#‎สิ่ง‬ ‪#‎สิ่งหนึ่ง‬

ภิกษุ ! ในปัญหานั้น คำตอบมีดังนี้:“สิ่ง” สิ่งหนึ่ง

ซึ่งบุคคลพึงรู้แจ้ง

เป็นสิ่งที่ไม่มีปรากฏการณ์ไม่ม­ีที่สุด

แต่มีทางปฏิบัติเข้ามาถึงได้โดย­รอบ,นั้นมีอยู่.

ใน “สิ่ง”นั้นแหละ ดิน น้ำ ไฟ ลม ไม่หยั่งลงได้. ใน “สิ่ง”

นั้นแหละความยาว ความสั้น ความเล็ก ความใหญ่ ความงาม ความไม่งาม

ไม่หยั่งลงได้. ใน “สิ่ง” นั้นแหละ นามรูปย่อมดับสนิท ไม่มีเศษเหลือ.

นามรูป ดับสนิทใน “สิ่ง” นี้ เพราะการดับสนิทของวิญญาณ, ดังนี้”.



บาลี เกวัฏฏสูตร สี. ที. ๙/๒๗๗/๓๔๓.

ตรัสแก่เกวัฏฏะคหบดี ที่ปาวาริกัมพวัน เมืองนาลันทา.

-

‪#‎ปัญญาสติ‬ กับ ‪#‎นามรูปดับ‬ เพราะ ‪#‎วิญญาณดับ‬

---

"ข้าแต่พระองค์ผู้นิรทุกข์! ข้าพระองค์กราบทูลถามแล้ว

ขอพระองค์จงตรัสบอกธรรมนั้น คือปัญญาและสติกับนามรูป แก่ข้าพระองค์เถิด;

ปัญญาและสติกับนามรูปนั้นจะดับไปในที่ไหน?

----

ดูก่อนอชิตะ! ท่านถามปัญหานั้นข้อใด เราจะแก้ปัญหา

ข้อนั้นแก่ท่าน : นามและรูป ย่อมดับไม่เหลือในที่ใด,

ปัญญาและสติกับนามรูปนั้น ก็ย่อมดับไปในที่นั้น,

เพราะความดับไปแห่งวิญญาณ แล.

----

- สุตฺต. ขุ. ๒๕/๕๓๐/๔๒๕. - จูฬนิ. ขุ. ๓๐/๒๐-๒๑/๘๐,๗๕


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น