วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สนทนาธรรมผ่านระบบ VDO CONFERENCE กับ USA St Louis ค่ำวันศุกร์ที่ 14 สิง...



***สัพเพ ธัมมา อนัตตา*** นิพพานไม่เป็นทั้ง อัตตา และ อนัตตา

****************************

https://www.youtube.com/watch?v=XuJQpWjfp8M

"รูปัง อะนิจจัง,

เวทนา อะนิจจา,

สัญญา อะนิจจา,

สัญญาไม่เที่ยง;

สังขารา อะนิจจา,

วิญญานัง อะนิจจัง,

รูปปัง อนัตตา,

รูปไม่ใช่ตัวตน;

เวทะนา อนัตตา

สัญญา อนัตตา

สังขารา อนัตตา,

วิญญาณัง อนัตตา,

สัพเพ สังขารา อนิจจา,

สัพเพ ธัมมา อนัตตาติ,"

---

พระสูตรที่ ๑

********************************************************************

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะชาติเป็นปัจจัย ชรา มรณ ะย่อมมี

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะเหตุที่พระตถาคตทั้งหลาย จะบังเกิดขึ้นก็ตาม จะไม่บังเกิดขึ้นก็ตาม

ธรรมธาตุนั้น ย่อมตั้งอยู่แล้วนั่นเทียว

คือความตั้งอยู่แห่งธรรมดา(ธัมมัฏฐิตตา)

คือความเป็นกฎตายตัวแห่งธรรมดา (ธัมมนิยามตา)

คือความที่เมื่อมีสิ่งนี้ สิ่งนี้เป็นปัจจัย สิ่งนี้สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น (อิทัปปัจจยตา)

ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งธรรมธาตุนั้น

ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว

ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้

ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง

ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ และได้

กล่าวแล้วในบัดนี้ว่า "ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! ท่านทั้งหลายจงมาดู: เพราะชาติเป็น

ปัจจัย ชรามรณะย่อมมี" ดังนี้.

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะเหตุดังนี้แล: ธรรมธาตุใด ในกรณีนั้น

อันเป็น ตถตา คือความเป็นอย่างนั้น

เป็น อวิตถตา คือความไม่ผิดไปจากความเป็นอย่างนั้น

เป็น อนัญญถตา คือความไม่เป็นไปโดยประการอื่น

เป็น อิทัปปัจจยตาคือความที่เมื่อมีสิ่งนี้สิ่งนี้เป็นปัจจัย สิ่งนี้สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

ธรรมนี้ เราเรียกว่า ปฏิจจสมุปบาท (คือธรรมอัน เป็นธรรมชาติ อาศัยกันแล้วเกิดขึ้น)

---

พระสูตรที่ ๒

ตรัสข้อความอย่างเดียวกันกับพระสูตรแรก แต่ทรงเปลี่ยนจาก กฏอิทัปปัจจยตา

เป็น สัพเพสังขาราอนิจจัง สัพเพสังขาราทุกขา สัพเพธัมมาอนัตตา

*******************************************************************

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะเหตุที่พระตถาคตทั้งหลาย จะบังเกิดขึ้นก็ตาม จะไม่บังเกิดขึ้นก็ตาม

ธรรมธาตุนั้น ย่อมตั้งอยู่แล้วนั่นเทียว

คือความตั้งอยู่แห่งธรรมดา(ธัมมัฏฐิตตา)

คือความเป็นกฎตายตัวแห่งธรรมดา (ธัมมนิยามตา)

นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัว ว่า “สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง” ดังนี้

(ตัดอิทัปปัจจยตาออก)



ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งธรรมธาตุนั้น

ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว

ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้

ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง

ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ

เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า “สังขารทั้งหลายทั้งปวง ไม่เที่ยง”ดังนี้

(ในพระสูตรข้างบน จะตรัสเป็นเพราะชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะย่อมมี แทน)



ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะเหตุที่พระตถาคตทั้งหลาย จะบังเกิดขึ้นก็ตาม จะไม่บังเกิดขึ้นก็ตาม

ธรรมธาตุนั้น ย่อมตั้งอยู่แล้วนั่นเทียว

คือความตั้งอยู่แห่งธรรมดา(ธัมมัฏฐิตตา)

คือความเป็นกฎตายตัวแห่งธรรมดา (ธัมมนิยามตา)

นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัว ว่า

“สังขารทั้งหลายทั้งปวงเป็นทุกข์” ดังนี้

(ตัดอิทัปปัจจยตาออก)



ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งธรรมธาตุนั้น

ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว

ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้

ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง

ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า

“สังขารทั้งหลายทั้งปวง เป็นทุกข์ ”ดังนี้

(ในพระสูตรข้างบน จะตรัสเป็นเพราะชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะย่อมมี แทน)



ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!

เพราะเหตุที่พระตถาคตทั้งหลาย จะบังเกิดขึ้นก็ตาม จะไม่บังเกิดขึ้นก็ตาม

ธรรมธาตุนั้น ย่อมตั้งอยู่แล้วนั่นเทียว

คือความตั้งอยู่แห่งธรรมดา(ธัมมัฏฐิตตา)

คือความเป็นกฎตายตัวแห่งธรรมดา (ธัมมนิยามตา)

นั้น ย่อมตั้งอยู่อย่างคงตัว ว่า

“ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา” ดังนี้

(ตัดอิทัปปัจจยตาออก)



ตถาคตย่อมรู้พร้อมเฉพาะ ย่อมถึงพร้อมเฉพาะ ซึ่งธรรมธาตุนั้น

ครั้นรู้พร้อมเฉพาะแล้ว ถึงพร้อมเฉพาะแล้ว

ย่อมบอก ย่อมแสดง ย่อมบัญญัติ ย่อมตั้งขึ้นไว้

ย่อมเปิดเผย ย่อมจำแนกแจกแจง

ย่อมทำให้เป็นเหมือนการหงายของที่คว่ำ เพื่อให้รู้ทั่วกันว่า

“ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา” ดังนี้

(ในพระสูตรข้างบน จะตรัสเป็นเพราะชาติเป็นปัจจัย ชรามรณะย่อมมี แทน

ไม่ได้มีคำส่วนนิพพานเกี่ยวข้องกับพระสูตร สองพระสูตรนี้เลย)

--

แหล่งที่มา :

http://webboard.watnapp.com/forum.php?mod=viewthread&tid=1921

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น