วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความอยากเป็นเหตุแห่งความทุกข์


อาการจิต..ในสายปฏิจจสมุปบาท..ระหว่าง..ตัณหา.>> .อุปาทาน..
#ความอยากเป็นเหตุแห่งความทุกข์
ภิกษุทั้งหลาย ! เราจักแสดงธรรม (สิ่ง) ที่มีตัณหาเป็นมูล ๙ อย่าง. 
๙ อย่าง อย่างไรเล่า ?
๙ อย่าง คือ :-
เพราะอาศัยตัณหา จึงมี การแสวงหา (ปริเยสนา);
เพราะอาศัยการแสวงหา จึงมี การได้ (ลาโภ);
เพราะอาศัยการได้ จึงมี ความปลงใจรัก (วินิจฺฉโย);
เพราะอาศัยความปลงใจรัก จึงมี ความกำหนัดด้วยความพอใจ (ฉนฺทราโค);
เพราะอาศัยความกำหนัดด้วยความพอใจ จึงมี ความสยบมัวเมา (อชฺโฌสานํ);
เพราะอาศัยความสยบมัวเมา จึงมี ความจับอกจับใจ (ปริคฺคโห);
เพราะอาศัยความจับอกจับใจ จึงมี ความตระหนี่(มจฺฉริยํ);
เพราะอาศัยความตระหนี่ จึงมี การหวงกั้น(อารกฺโข);
เพราะอาศัยการหวงกั้น จึงมี เรื่องราวอันเกิดจากการหวงกั้น (อารกฺขาธิกรณํ) ; 
กล่าวคือ การใช้อาวุธไม่มีคม การใช้อาวุธมีคม 
การทะเลาะ การแก่งแย่ง การวิวาท
การกล่าวคำหยาบว่า “มึง ! มึง !” 
การพูดคำส่อเสียด และการพูดเท็จทั้งหลาย: 
ธรรมอันเป็นบาปอกุศลเป็นอเนก ย่อมเกิดขึ้นพร้อม.

ภิกษุทั้งหลาย ! เหล่านี้แล 
ชื่อว่าธรรม (สิ่ง) ที่มีตัณหาเป็นมูล ๙ อย่าง.
https://www.facebook.com/fata.chalee/posts/1702095013355368
ฆราวาสชั้นเลิศ หน้า ๒๙
(บาลี) นวก. อํ. ๒๓/๔๑๓/๒๒๗.
http://etipitaka.com/compare/pali/thai/23/413/?keywords

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น