วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

พุทธวจน-ความหมายของคำว่าหลุดพ้น



‪#‎ความหมายของคำว่าหลุดพ้น‬***(เชื่อมโยง.พระสูตร ต่อ พระสูตร สู่วิมุตติ)

โดยพอจ.คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล วัดนาป่าพง

จัดทำคลิปโดย ศากยบุตร โอรสอันเกิดโดยธรรม

https://www.youtube.com/watch?v=tkmlYHm5E7k

link ;; วีดีโอ FB > พุทธวจน_ความหมายของคำว่าหลุดพ้น

จัดทำคลิปโดย ตะวัน พุทธวจนไทยประกัน บางเสาธง สมุทรปราการ ลำดับที่ 4386

https://www.facebook.com/100006612348069/videos/1627532620810467/

--

‪#‎จิตหลุดพ้นแล้ว‬ จิตหลุดพ้นจากอารมณ์

ไม่ใช่จิตเป็นตัวหลุดพ้น เพราะจิตไม่ใช่เรา

----

เพราะจิตหลุดพ้นแล้ว(พระสูตรภาษาไทยแปลเกิน)

จิตจึง ดำรงอยู่ (ตามสภาพของจิต) ;

เพราะเป็นจิตที่ดำรงอยู่ จิตจึง ยินดีร่าเริงด้วยดี ;

เพราะเป็นจิตที่ยินดีร่าเริงด้วยดี จิตจึง ไม่หวาดสะดุ้ง ;

เมื่อไม่หวาดสะดุ้ง ย่อม ปรินิพพาน (ดับรอบ) เฉพาะตน นั่นเทียว.

เธอนั้น ย่อม รู้ชัดว่า “ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำ

ได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้ มิได้มีอีก” ดังนี้.

- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๕๗/๙๓.

..ฯลฯ..(link ; http://buddhawajana252.blogspot.com/…/…/blog-post_5246.html… )

--

‪#‎สิ่งใดเปลี่ยน‬ สิ่งนั้นดับ ..ดังนัั้น ..จิตเป็นสังขตะ

[๔๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย

เราย่อมไม่เล็งเห็นธรรมอื่นแม้อย่างหนึ่ง

ที่เปลี่ยนแปลงได้เร็ว เหมือนจิต

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตเปลี่ยนแปลงได้เร็วเท่าใดนั้น

แม้จะอุปมาก็กระทำได้

มิใช่ง่าย ฯ

-

‪#‎สัตว์หลงขันธ์๕‬ link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1553602331537971&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

จิต มโน วิญญาณ ตัวเดียวกัน link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1551820711716133&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

---

‪#‎มโน‬ รู้ ตัวมันเองได้..

ภิกษุทั้งหลาย ! มโนวิญญาณเกิดขึ้นแล้ว

เพราะอาศัยปัจจัยที่ไม่เที่ยงดังนี้

มโนวิญญาณเป็นของเที่ยงมาแต่ไหน.

ความประจวบพร้อม ความประชุมพร้อม

ความมาพร้อมกัน แห่งธรรมทั้งหลาย

(มโน + ธรรมารมณ์ + มโนวิญญาณ) ๓ อย่างเหล่านี้อันใดแล;

ภิกษุทั้งหลาย ! อันนี้เราเรียกว่า มโนสัมผัส.

link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1568285556736315&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

‪#‎คิดว่าจิตเป็นเรา‬

[๕๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย จิตนี้ผุดผ่อง

แต่ว่าจิตนั้นแล เศร้าหมองด้วยอุปกิเลสที่

จรมา ฯ

--

link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1605593836338820&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

วิญญาณ..ฐิติ ทำให้จิตเศร้าหมอง

link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1458406247724247&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

‪#‎สิ่งๆ‬ หนึ่ง เป็นความว่างเป็นสูญญตาที่รองรับ ขันธ์๕ ทั้งหมด

link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1553599238204947&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

https://www.facebook.com/fata.chalee/posts/1683672755197594

--

‪#‎จิตหลุดพ้นจากขันธ์๔‬

‪#‎การละนันทิ‬ (ความเพลิน) จิตหลุดพ้นแล้วด้วยดี

เมื่อเห็นอยู่โดยถูกต้อง ย่อมเบื่อหน่าย

(สมฺมา ปสฺสํ นิพฺพินฺทติ) ;

เพราะความสิ้นไปแห่งนันทิ

จึงมีความสิ้นไปแห่งราคะ

(นนฺทิกฺขยา ราคกฺขโย) ;

เพราะความสิ้นไปแห่งราคะ

จึงมีความสิ้นไปแห่งนันทิ

(ราคกฺขยา นนฺทิกฺขโย ) ;

เพราะความสิ้นไปแห่งนันทิและราคะ

กล่าวได้ว่า “จิตหลุดพ้นแล้วด้วยดี” ดังนี้.

(นนฺทิราคกฺขยา จิตฺตํ สุวิมุตฺตนฺติ วุจฺจติ).

(ในกรณีแห่งอายตนะภายในที่เหลืออีก ๕ คือ โสตะ ฆานะ

ชิวหา กายะ มโน และในกรณีแห่งอายตนะ ภายนอก ๖ คือ รูป เสียง

กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ธรรมารมณ์ ก็ตรัสอย่างเดียวกันกับในกรณี แห่ง

จักษุ ทุกประการ.)

นันทิกขยวรรค สฬา.สํ. ๑๘ / ๑๗๙ / ๒๔๕-๖.

--

‪#‎สภาพความว่างรู้จักตัวมันเอง‬

..ฯลฯ..

เพราะจิตหลุดพ้นแล้ว

จิตจึง ดำรงอยู่ (ตามสภาพของจิต) ;

เพราะเป็นจิตที่ดำรงอยู่ จิตจึง ยินดีร่าเริงด้วยดี ;

เพราะเป็นจิตที่ยินดีร่าเริงด้วยดี จิตจึง ไม่หวาดสะดุ้ง ;

เมื่อไม่หวาดสะดุ้ง ย่อม ปรินิพพาน (ดับรอบ) เฉพาะตน นั่นเทียว.

เธอนั้น ย่อม รู้ชัดว่า “ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำ

ได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้ มิได้มีอีก” ดังนี้.

- ขนฺธ. สํ. ๑๗/๕๗/๙๓.

--

‪#‎อรหันต์ทั้งหลายไม่เพลินในนิพพาน‬

‪#‎ทรงรู้ยิ่ง‬

พระนิพพานโดยความเป็นพระนิพพาน

ครั้นทรงรู้พระนิพพานโดยความเป็นพระ นิพพานแล้ว

ย่อมไม่ทรงสำคัญพระนิพพาน

ย่อมไม่ทรงสำคัญในพระนิพพาน

ย่อมไม่ทรงสำคัญ โดยความเป็นพระนิพพาน

ย่อมไม่ทรงสำคัญพระนิพพานว่า ของเรา

ย่อมไม่ทรงยินดีพระนิพพาน

ข้อนั้นเพราะเหตุอะไร? เรากล่าวว่า

เพราะทรงทราบว่า ความเพลิดเพลินเป็นมูลแห่งทุกข์ เพราะ ภพจึงมีชาติ สัตว์ผู้เกิดแล้ว ต้องแก่ ต้องตาย เพราะเหตุนั้นแล ภิกษุทั้งหลาย เราจึงกล่าวว่า

พระตถาคตตรัสรู้อนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ เพราะสิ้นตัณหา สำรอกตัณหา ดับตัณหา สละตัณหา สละคืนตัณหาเสียได้ โดยประการทั้งปวง.

กำหนดภูมินัยที่ ๘ ด้วยสามารถพระศาสดา. พระผู้มีพระภาคได้ตรัสมูลปริยายนี้จบแล้ว ภิกษุเหล่านั้นมีความพอใจชื่นชมภาษิตของ พระผู้มีพระภาค ฉะนี้แล. จบ

----

พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น มูลปริยายวรรค ๑. มูลปริยายสูตร ว่าด้วยมูลเหตุแห่งธรรมทั้งปวง

-----------

link ; พระสูตรเต็มๆ อสังขตะ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1553587994872738&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

‪#‎พ่านเร็วกว่ากระพริบตามาแล้ว‬

link ; พระสูตรเต็มๆ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1564524327112438&set=a.1410079375890268.1073741828.100006646566764&type=1&permPage=1

--

‪#‎พ่านโพชฌงค์‬ ๗ มาแล้ว (องค์ตรัสรู้ธรรม)

ย่อมเจริญสติสัมโพชฌงค์

อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ

อาศัยนิโรธ อันน้อมไปเพื่อความปลดปล่อย

ย่อมเจริญธรรมวิจยสัมโพชฌงค์ ...

ย่อมเจริญวิริยสัมโพชฌงค์ ...

ย่อมเจริญปีติสัมโพชฌงค์ ...

ย่อมเจริญปัสสัทธิ สัมโพชฌงค์ ...

ย่อมเจริญสมาธิสัมโพชฌงค์ ...

ย่อมเจริญอุเบกขาสัมโพชฌงค์

อันอาศัยวิเวก อาศัยวิราคะ อาศัยนิโรธ

อันน้อมไปเพื่อความปลดปล่อย ฯ

--

link ; พระสูตรเต็มๆ

http://buddhawajana252.blogspot.com/…/…/mobile20140225c.html

--

link ;; วีดีโอ FB > พุทธวจน_ความหมายของคำว่าหลุดพ้น

โดยพอจ.คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล วัดนาป่าพง

จัดทำคลิปโดย ตะวัน พุทธวจนไทยประกัน บางเสาธง สมุทรปราการ ลำดับที่ 4386

https://www.facebook.com/100006612348069/videos/1627532620810467/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น