วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558
พุทธวจน faq จิตของพระอรหันต์ยังมี ราคะ โทสะ โมหะ หรือไม่
***พระอรหันต์รู้ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองทุกขณะจิตแต่ไม่ทุกข์***
*****************************************************************
#สิ่งที่พระศาสดาถือว่าเป็นความอัศจรรย์
#สมาธิภาวนาที่เป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ
(เวทนา สัญญา วิตก เป็นของแจ่มแจ้ง ..เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป)
--
#สิ่งที่พระศาสดาถือว่าเป็นความอัศจรรย์
อานนท์ ! เพราะเหตุนั้นในเรื่องนี้
เธอพึงจำสิ่งอันน่าอัศจรรย์ไม่เคยมีมาแต่ก่อนของตถาคต ข้อนี้ไว้.
อานนท์ ! ในกรณีนี้คือ :-
#เวทนา เป็นของแจ่มแจ้งแก่ตถาคตแล้วจึงเกิดขึ้น แล้วจึงตั้งอยู่ แล้วจึงดับไป
#สัญญา เป็นของแจ่มแจ้งแก่ตถาคตแล้วจึงเกิดขึ้น แล้วจึงตั้งอยู่ แล้วจึงดับไป
#วิตก เป็นของแจ่มแจ้งแก่ตถาคตแล้วจึงเกิดขึ้น แล้วจึงตั้งอยู่ แล้วจึงดับไป
อานนท์ ! เธอจงทรงจำสิ่งอันน่าอัศจรรย์ไม่เคย
มีมาแต่ก่อนของตถาคตข้อนี้แล.
อุปริ. ม. ๑๔/๒๕๔/๓๗๙.
---
#สมาธิภาวนาที่เป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ
ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย ก็สมาธิภาวนาที่ภิกษุอบรมแล้ว
ทำให้มากแล้ว ย่อมเป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ เป็นไฉน
ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย
#เวทนาทั้งหลาย อันภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ รู้แจ้งแล้ว
ย่อมบังเกิดขึ้น ย่อมตั้งอยู่ ย่อมถึงความดับ
#สัญญาทั้งหลาย อันภิกษุในพระธรรมวินัยนี้รู้แจ้งแล้ว
ย่อมบังเกิดขึ้น ย่อมตั้งอยู่ย่อมถึงความดับ
#วิตกทั้งหลาย อันภิกษุในพระธรรมวินัยนี้รู้แจ้งแล้ว
ย่อมบังเกิดขึ้นย่อมตั้งอยู่ ย่อมถึงความดับ ฯ
ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย
สมาธิภาวนานี้อันภิกษุอบรมแล้ว
ทำให้มากแล้ว
ย่อมเป็นไปเพื่อสติสัมปชัญญะ ฯ
--
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๑
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค
หน้าที่ ๑๗๘/๒๘๘ ข้อที่ ๒๓๓
--
http://etipitaka.com/read…
--
#ผู้ที่อยู่ด้วยเครื่องอยู่แบบพระอริยเจ้า
ภิกษุท. ! (๙) ภิกษุเป็นผู้มีจิตหลุดพ้นด้วยดีเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุท. ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้เป็นผู้มีจิตหลุดพ้นแล้วจากราคะจากโทสะจากโมหะ.
ภิกษุท. ! ภิกษุอย่างนี้ชื่อว่าเป็นผู้มีจิตหลุดพ้นด้วยดี.
ภิกษุท. ! (๑๐) ภิกษุเป็นผู้มีปัญญาในความหลุดพ้นด้วยดีเป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุท. ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้ย่อมรู้ชัดว่า “เราละราคะโทสะโมหะเสียแล้ว
ถอนขึ้นได้กระทั่งรากทำให้เหมือนตาลยอดเน่าไม่ให้มีไม่ให้เกิดได้อีกต่อไป” ดังนี้.
ภิกษุท. ! ภิกษุอย่างนี้ชื่อว่าเป็นผู้มีปัญญาในความหลุดพ้นด้วยดี.
ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์หน้า๒๗๐
(ไทย) จตุกฺก. อํ. ๒๑/๒๗/๒๘.
http://etipitaka.com/read/thai/21/27/
--
#หลักทดสอบตัวเองว่าเป็นพระอรหันต์หรือไม่
ภิกษุท.! หลักเกณฑ์นั้นมีอยู่ซึ่งเมื่อบุคคลอาศัยแล้วไม่ต้อง
อาศัยความเชื่อความชอบใจการฟังตามๆกันมาการตริตรึกไปตามอาการ
การเห็นว่ามันเข้ากันได้กับทิฏฐิของตนเลยก็อาจพยากรณ์การบรรลุอรหัตตผล
ของตนได้โดยรู้ชัดว่า "ชาติสิ้นแล้วพรหมจรรย์อยู่จบแล้วกิจที่ควรทำ
ได้ทำสำเร็จแล้วกิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มีอีก" ดังนี้.
ภิกษุท.! หลักเกณฑ์นั้นเป็นอย่างไรเล่า?
ภิกษุท.! ภิกษุในกรณีนี้เห็นรูปด้วยตาแล้วรู้ชัดราคะโทสะโมหะ
ซึ่งเกิดมีอยู่ในภายในว่าเกิดมีอยู่ในภายใน, รู้ชัดราคะโทสะโมหะอันไม่เกิดมีอยู่ใน
ภายในว่าไม่เกิดมีอยู่ในภายใน.
ภิกษุท.! เมื่อเธอรู้ชัดอยู่อย่างนี้แล้ว ยังจำเป็นอยู่อีกหรือที่จะต้องรู้ธรรมทั้งหลายด้วยอาศัยความเชื่อความชอบใจการฟังตามๆกันมาการตริตรึกไปตามอาการการเห็นว่ามันเข้ากันได้กับทิฏฐิของตน ?
"ข้อนั้นหามิได้พระเจ้าข้า !"
ภิกษุท .! ธรรมทั้งหลายเป็นสิ่งที่ต้องเห็นด้วยปัญญาแล้วจึงรู้มิใช่หรือ ?
"ข้อนั้นเป็นอย่างนั้นพระเจ้าข้า !"
" ภิกษุท! นี่แหละหลักเกณฑ์ซึ่งเมื่อบุคคลอาศัยแล้วไม่ต้อง
อาศัยความเชื่อความชอบใจการฟังตามๆกันมาการตริตรึกไปตามอาการ
การเห็นว่ามันเข้ากันได้กับทิฏฐิของตนเลยก็อาจพยากรณ์การบรรลุอรหัตตผล
ของตนได้โดยรู้ชัดว่า "ชาติสิ้นแล้วพรหมจรรย์อยู่จบแล้วกิจที่ควรทำได้ทำ
สำเร็จแล้วกิจอื่นที่จะต้องทำเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มีอีก" ดังนี้.
(ไทย)สฬา. สํ. ๑๘/๑๔๒-๑๔๔/๒๓๙-๒๔๒:
--
http://etipitaka.com/read/thai/18/142/
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น