วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

บุคคล ๔ จำพวกคุณสมบัติสกทาคามี บุคคล ๓ จำพวกชี้ชัดในเรื่องอนาคามี (22 มก...





บุคคล ๔ จำพวกคุณสมบัติสกทาคามี บุคคล ๓ จำพวกชี้ชัดในเรื่องอนาคามี (22 มกราคม 2560 ) CR.คุณป๊อก บางกรวย

ปุคคลวรรคที่ ๔ (คุณสมบัติของสกทาคามี)

[๑๓๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๔ จำพวกนี้

มีปรากฏอยู่ในโลก ๔ จำพวกเป็นไฉน

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลบางคนในโลกนี้

ยังละโอรัมภาคิยสังโยชน์ไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์

อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ ฯ

อนึ่ง บุคคลบางคนในโลกนี้

ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

แต่ยังละสังโยชน์

อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ ฯ

อนึ่ง บุคคลบางคนในโลกนี้

ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้ ละสังโยชน์

อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

แต่ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพ

ไม่ได้ ฯ

อนึ่ง บุคคลบางคนในโลกนี้

ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

ละสังโยชน์อัน

เป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพได้ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

ก็บุคคลจำพวกไหน ยังละโอรัมภาคิยสังโยชน์ไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อ

ให้ได้ภพไม่ได้ คือ

พระสกทาคามี

***

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลนี้แล

ยังละโอรัมภาคิยสังโยชน์ไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

บุคคลจำพวกไหน ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

แต่ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ คือ

พระอนาคามีผู้มีกระแสในเบื้องบน

ไปสู่อกนิฏฐภพ

***

ดูกร*ภิกษุทั้งหลาย

บุคคลนี้แล ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

แต่ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติไม่ได้

ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

บุคคลจำพวกไหน

ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

แต่ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ คือ

พระอนาคามีผู้อันตราปรินิพพายี

******

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

บุคคลนี้แล ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

แต่ยังละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพไม่ได้ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

บุคคลจำพวกไหน ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้

ภพได้ คือ

พระอรหันตขีณาสพ

*****

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลนี้แล

ละโอรัมภาคิยสังโยชน์ได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้อุบัติได้

ละสังโยชน์อันเป็นปัจจัยเพื่อให้ได้ภพได้

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๔ จำพวกนี้แล

มีปรากฏอยู่

ในโลก ฯ

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ บรรทัดที่ ๓๗๑๒ - ๓๘๓๔. หน้าที่ ๑๕๙ - ๑๖๔

#ผู้ใดชอบธรรมของพระผู้มีพระภาคนั้น ผู้นั้นจงมา

กราบนมัสการ..พระพุทธ..พระธรรม..พระสงฆ์สาวก..ด้วยเศียรเกล้า..

******

#ทำอย่างไรผู้ไม่สมบูรณ์ #จะไปแต่ทางเจริญไม่เสื่อมเลย

บุคคลใด...

#มากระทำกิจเนื่องด้วยการฟัง

#มากระทำกิจเนื่องด้วยความเป็นพหูสูต

#มาแทงตลอดอย่างดีด้วยทิฏฐิ

#บุคคลผู้นี้จะไปแต่ทางเจริญอย่างเดียว ไม่ไปทางเสื่อมเลย...

----------

#บุคคล๖จำพวก

(1,2) เป็นผู้งดเว้นจากบาป มีการอยู่ร่วม เป็นสุข

-พวกชนที่ประพฤติพรหมจรรย์ร่วมกัน

ย่อมยินดียิ่งด้วยการอยู่ร่วมกัน

(3,4) -มีความโกรธและความถือตัว บางครั้งบาง คราว

-โลกธรรมย่อมเกิดแก่เขา

(5,6) มีความโกรธและความถือตัว บางครั้ง บางคราว

-วจีสังขารย่อมเกิดแก่เขา

-------------------------------

-เขาได้ทำกิจแม้ด้วยการฟัง

-ได้ทำกิจแม้ด้วยความเป็นพหูสูต

-ได้แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ ย่อมได้วิมุตติแม้ที่เกิดในสมัย

เมื่อตายไปแล้ว เขาย่อมไปทางเจริญ ไม่ไปทางเสื่อม

เป็นผู้ถึงทางเจริญ ไม่เป็นผู้ถึงทางเสื่อม

----------------------------

-เขาไม่ได้กระทำกิจแม้ด้วยการฟัง

-ไม่ได้กระทำกิจแม้ด้วย ความเป็นพหูสูต

-ไม่ได้แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ

-ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้ที่เกิดในสมัย

เมื่อตายไป แล้ว เขาย่อมไปทางเสื่อม

ไม่ไปทางเจริญ เป็นผู้ถึงทางเสื่อม ไม่เป็นผู้ถึงทางเจริญ ฯ

--------------------------------

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๒

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔ อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต

หน้าที่ ๓๑๘/๔๐๗ข้อที่ ๓๑๕

-------------------------------

อ่านพุทธวจน เพิ่มเติมได้จาก โปรแกรม E-Tipitaka

http://etipitaka.com/read…

-----------------------------

ฟังพุทธวจน บรรยายได้ที่ www.watnapp.com

*****

----------------

ศึกษา พุทธวจน(คำของพระพุทธเจ้า)ได้ที่นี่

http://www.buddhakos.org/

http://watnapp.com/

http://media.watnapahpong.org/

http://www.buddhaoat.org/

******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น