วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558
พระอาจารย์คึกฤทธิ์-สนทนาธรรมเช้าวันพุธ_ก่อนฉัน_2015-04-01
#ผู้เงี่ยโสตลงฟัง ชื่อว่า #เป็นผู้มีอุปนิสัย
ประโยชน์ของการประชุมสนทนากัน คือ วิมุตติ
https://www.youtube.com/watch?v=ztJ2IDQBM80
กถาวัตถุสูตร
[๕๐๗] ๖๘. ดูกรภิกษุทั้งหลาย กถาวัตถุ ๓ อย่างหนึ่ง
๓ อย่างเป็นไฉน คือ พูดถ้อย
-
คำปรารภถึงอดีตกาลว่า อดีตกาลได้มีแล้วอย่างนี้ ๑
พูดถ้อยคำปรารภถึงอนาคตกาลว่า อนาคตกาลจักมีอย่างนี้ ๑
พูดถ้อยคำปรารภถึงปัจจุบันกาลว่า ปัจจุบันกาลย่อมมีอย่างนี้ ๑
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
จะพึงทราบบุคคลว่า
#ควรพูดหรือไม่ควรพูด ก็ด้วยประชุมสนทนากัน
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ถ้าบุคคลถูกถามปัญหา
ไม่เฉลยโดยส่วนเดียว
ซึ่งปัญหาที่ควรเฉลยโดยส่วนเดียว
ไม่จำแนกเฉลย
ซึ่งปัญหาที่ควรจำแนกเฉลย
ไม่สอบถามเฉลย
ซึ่งปัญหาที่ควรสอบถามเฉลย
ไม่หยุดปัญหาที่ควรหยุด
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ควรพูด
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
แต่ถ้าบุคคลถูกถามปัญหา
ย่อมเฉลยโดยส่วนเดียว
ซึ่งปัญหาที่ควรเฉลยโดยส่วนเดียว
ย่อมจำแนกเฉลย
ซึ่งปัญหาที่ควรจำแนก
เฉลย่อมสอบถามเฉลย
ซึ่งปัญหาที่ควรสอบถามเฉลย
ย่อมหยุดปัญหาที่ควรหยุด
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ควรพูด
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
จะพึงทราบบุคคลผู้ควรพูดหรือไม่ควรพูด
ก็ด้วยประชุมสนทนากัน
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ถ้าบุคคลเมื่อถูกถามปัญหา
ไม่ดำรงอยู่ในฐานะและอฐานะ
ไม่ดำรงอยู่ในปริกัป
ไม่ดำรงอยู่ในวาทะที่ควรรู้ทั่วถึง
ไม่ดำรงอยู่ในปฏิปทา
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ควรพูด
-
แต่ถ้าบุคคลเมื่อถูกถามปัญหา
ดำรงอยู่ในฐานะและอฐานะ
ดำรงอยู่ในปริกัป
ดำรงอยู่ในวาทะที่ควรรู้ทั่วถึง
ดำรงอยู่ในปฏิปทา
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ควรพูด
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
จะพึงทราบบุคคลว่า ควรพูดหรือไม่ควรพูด
ก็ด้วยประชุมสนทนากัน
ถ้าบุคคลถูกถามปัญหา
พูดกลบเกลื่อน
พูดนอกเรื่องนอกราว
แสดงความโกรธ
ความขัดเคือง
และความเสียใจให้ปรากฏ
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ควรพูด
-
แต่ถ้าบุคคลเมื่อถูกถามปัญหา
ไม่---พูดกลบเกลื่อน
ไม่พูดนอกเรื่องนอกราว
ไม่แสดงความโกรธ
ความขัดเคือง
และความเสียใจให้ปรากฏ
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าควรพูด
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
จะพึงทราบบุคคลว่า ควรพูดหรือไม่ควรพูด
ก็ด้วยประชุมสนทนากัน
-
ถ้าบุคคลถูกถามปัญหา
พูดฟุ้งเฟ้อ
พูดวุ่นวาย
หัวเราะเยาะ
คอยจับผิด
เมื่อเป็นเช่นนี้บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ควรพูด
-
แต่ถ้าบุคคลเมื่อถูกถามปัญหา
ไม่พูดฟุ้งเฟ้อ
ไม่พูดวุ่นวาย
ไม่หัวเราะเยาะ
ไม่คอยจับผิด
เมื่อเป็นเช่นนี้
บุคคลนี้ชื่อว่าเป็นผู้ควรพูด
-
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
พึงทราบบุคคลว่า #มีอุปนิสัยหรือว่าไม่มีอุปนิสัย
ก็ด้วยประชุมสนทนากัน
ผู้ไม่เงี่ยโสตลงฟัง ชื่อว่าเป็นคนไม่มีอุปนิสัย
ผู้ที่เงี่ยโสตลงฟัง ชื่อว่าเป็นคนมีอุปนิสัย
เมื่อเขาเป็นผู้มีอุปนิสัย ย่อมจะรู้ด้วยปัญญาอันยิ่ง
ซึ่งธรรมอย่างหนึ่ง ย่อมจะกำหนดรู้ธรรมอย่างหนึ่ง
ย่อมจะละธรรมอย่างหนึ่งย่อมจะทำให้แจ้งซึ่งธรรมอย่างหนึ่ง
เมื่อเขารู้ด้วยปัญญาอันยิ่งซึ่งธรรมอย่างหนึ่ง
กำหนดรู้ธรรมอย่างหนึ่งละธรรมอย่างหนึ่ง
ทำให้แจ้งซึ่งธรรมอย่างหนึ่ง
ย่อมจะถูกต้องวิมุตติโดยชอบ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
#การสนทนามีข้อนี้เป็นประโยชน์
#การปรึกษาหารือมีข้อนี้เป็นประโยชน์
#อุปนิสัยมีข้อนี้เป็นประโยชน์
#การเงี่ยโสตลงฟังมีข้อนี้เป็นประโยชน์
คือ
#จิตหลุดพ้นเพราะไม่ถือมั่น ฯ
-
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๐
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๒ อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต
หน้าที่ ๑๘๘/๒๙๐ ข้อที่ ๕๐๗
http://etipitaka.com/read…
---
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น