วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558
พระอาจารย์คึกฤทธิ์-สนทนาธรรมค่ำวันเสาร์_2015-06-13
มโน + มโนวิญญาณ+ ธรรมารมณ์
มีมโน..กริยาที่รู้แจ้งของมโน..เป็น. มโนวิญญาณ
ถ้าตัวลำแสงไม่มี..รอยแดดที่จะไปปรากฏก็ไม่มี
ประมาณ..นาทีที่ 36.15 https://www.youtube.com/watch?v=twtYFATHuKc
*ปฏิจจสมุทบาท ซึ่งแสดงการก่อขึ้นแห่งทุกข์*
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! เราจักแสดง
ซึ่งเหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์ (ทุกข-สมุทยะ)
แก่พวกเธอทั้งหลาย. พวกเธอทั้งหลายจงฟังความข้อนั้น,
จงทำในใจให้สำเร็จประโยชน์, เราจักกล่าวบัดนี้. ....
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ก็เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์
เป็นอย่างไรเล่า?
(๑) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยตาด้วย รูปทั้งหลายด้วย จึงเกิดจักขุวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ (ตา+รูป+จักขุวิญญาณ) นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
-
(๒) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยหูด้วย เสียงทั้งหลายด้วย จึงเกิดโสตวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ (หู+เสียง+โสตวิญญาณ) นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
-
(๓) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยจมูกด้วย กลิ่นทั้งหลายด้วย จึงเกิดฆานวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ (จมูก+กลิ่น+ฆานวิญญาณ) นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัยจึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
-
(๔) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยลิ้นด้วย รสทั้งหลายด้วย จึงเกิดชิวหาวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ (ลิ้น+รส+ชิวหาวิญญาณ) นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
-
(๕) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยกายด้วย โผฏฐัพพะรูปทั้งหลายด้วย จึงเกิดกายวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ (กาย+โผฏฐัพพะ+วิญญาณ) นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
-
(๖) ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย !
เพราะอาศัยใจด้วย ธัมมารมณ์ทั้งหลาย จึงเกิดมโนวิญญาณ;
การประจวบพร้อมแห่งธรรมสามประการ(ใจ+ธัมมารมณ์+มโนวิญญาณ)นั่นคือ ผัสสะ; เพราะมีผัสสะเป็นปัจจัย จึงมีเวทนา;
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา:
นี้คือ เหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! เหล่านี้แล
คือเหตุเครื่องก่อขึ้นแห่งทุกข์
ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๙๖
(ภาษาไทย) นิทาน. สํ. ๑๖/๗๐-๗๑/๑๖๑-๑๖๓
---
อ่านพุทธวจน เพิ่มเติมได้จากโปรแกรม E-tipitaka
http://etipitaka.com/read/thai/16/70/
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น