ความจำเป็นที่จะต้องเป็นอริยบุคคลให้ได้ในชาตินี้..คนไม่สมบูรณ์จะแก้ไขอย่างไร พุทธวจนมีคำตอบ
CR.คลิปตัดจากช่องยูทูป มูลนิธิพุทธโฆษณ์ เผยแผ่ พุทธวจน
วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562
บรรยายธรรมนอกสถานที่ ศูนย์ แลมโบกินี่ วิภาวดีรังสิต
ถ่ายทอดคำพระศาสดาโดย : พระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ประธานสงฆ์วัดนาป่าพง
https://youtu.be/4JTYz0g6xYg
ดาวน์โหลดสือ พุทธวจน ได้ฟรีจากเวปวัด
ดาวน์โหลดไฟล์เสียง MP3 จากเวปวัดฟรี
http://watnapp.com/audio
ดาวน์โหลดหนังสือ ฟรีจากเวปวัด
http://watnapp.com/book
ต้องการหนังสือ ซีดี สื่อพุทธวจน ฟรี ท่านพระอาจารย์แจกฟรีที่วัด
สั่งซื้อ (หรือร่วมสร้างหนังสือ) ได้ที่..มูลนิธิพุทธโฆษณ์ เผยแผ่ พุทธวจน
https://www.facebook.com/buddhakosfoundationbuddhaword/?__xts__%5B0%5D=68.ARA6GlWx3nuqT5_5cLYgLt8TKmzVmctAyydhSqZiuEUuzjRpG2aABReuEx1BvSYAw1rryLJY9d4P9dYQXU07rF0GdpsXWqsGAUqwEbayajQfdIgccN9lWUi5C-AXAczqhyby-LLjAq4gdV5hjzwN0WjaQsA7fw_wwmpvE4RA05kHw0btN8DxPC00R8CxqmMdr82kqnA0jonREp0xYgT8P9VA_bE
ที่อยู่..วัดนาป่าพง Watnapahpong
ที่อยู่: 29 หมู่ 7 ต.บึงทองหลาง, ลำลูกกา, ปทุมธานี 12150
โทรศัพท์: 086 360 5768
#ประโยชน์ของสุตตะ พุทธวจน
#ผู้ทุศีล #มีศีล #ราคะกล้า #มักโกรธ #ฟุ้งซ้าน
--กระทำกิจเนื่องด้วยการฟัง
--กระทำกิจเนื่องด้วยความเป
--แทงตลอดอย่างดีด้วยทิฐิ
#ไปแต่ทางเจริญ #ไม่ไปทางเสื่อม
#ถึงความเจริญอย่างเดียว #ไม่ถึงความเสื่อม
------
#ทำอย่างไรผู้ไม่สมบูรณ์ #จะไปแต่ทางเจริญไม่เสื่อมเ
บุคคลใด...
#มากระทำกิจเนื่องด้วยการฟั
#มากระทำกิจเนื่องด้วยความเ
#มาแทงตลอดอย่างดีด้วยทิฏฐิ
#บุคคลผู้นี้จะไปแต่ทางเจริ
----------
#บุคคล๖จำพวก
(1,2) เป็นผู้งดเว้นจากบาป มีการอยู่ร่วม เป็นสุข
-พวกชนที่ประพฤติพรหมจรรย์ร
ย่อมยินดียิ่งด้วยการอยู่ร่
(3,4) -มีความโกรธและความถือตัว บางครั้งบาง คราว
-โลกธรรมย่อมเกิดแก่เขา
(5,6) มีความโกรธและความถือตัว บางครั้ง บางคราว
-วจีสังขารย่อมเกิดแก่เขา
--------------------------
-เขาได้ทำกิจแม้ด้วยการฟัง
-ได้ทำกิจแม้ด้วยความเป็นพห
-ได้แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ ย่อมได้วิมุตติแม้ที่เกิดใน
เมื่อตายไปแล้ว เขาย่อมไปทางเจริญ ไม่ไปทางเสื่อม
เป็นผู้ถึงทางเจริญ ไม่เป็นผู้ถึงทางเสื่อม
--------------------------
-เขาไม่ได้กระทำกิจแม้ด้วยก
-ไม่ได้กระทำกิจแม้ด้วย ความเป็นพหูสูต
-ไม่ได้แทงตลอดแม้ด้วยทิฐิ
-ย่อมไม่ได้วิมุตติแม้ที่เก
เมื่อตายไป แล้ว เขาย่อมไปทางเสื่อม
ไม่ไปทางเจริญ เป็นผู้ถึงทางเสื่อม ไม่เป็นผู้ถึงทางเจริญ ฯ
--------------------------
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๒
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔ อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
หน้าที่ ๓๑๘/๔๐๗ข้อที่ ๓๑๕
--------------------------
อ่านพุทธวจน เพิ่มเติมได้จาก โปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read…
--------------------------
ฟังพุทธวจน บรรยายได้ที่ www.watnapp.com
*******
******
มิคสาลาสูตร
[๗๕] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
พระวิหารเชตวันอารามของท่าน
ใกล้พระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล
เวลาเช้าท่านพระอานนท์นุ่งแ
ถือบาตรและจีวรเข้าไปยังที่
แล้วนั่งบนอาสนะที่เขาปูลาด
ครั้งนั้น มิคสาลาอุบาสิกาเข้าไปหาท่า
กราบไหว้แล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง
ครั้นแล้วได้ถามท่านพระอานน
ข้าแต่ท่านพระอานนท์ ธรรมนี้ที่พระผู้มีพระภาคทร
อันเป็นเหตุให้คนสองคน คือ
-
คนหนึ่งประพฤติพรหมจรรย์
คนหนึ่งไม่ประพฤติพรหมจรรย์
จักเป็นผู้มีคติเสมอกันในสั
อันวิญญูชนจะพึงรู้ทั่วถึงไ
-
คือบิดาของดิฉันชื่อปุราณะ
เป็นผู้ประพฤติพรหมจรรย์ ประพฤติห่างไกล
งดเว้นจากเมถุนอันเป็นธรรมข
ท่านกระทำกาละแล้ว
พระผู้มีพระภาคทรงพยากรณ์ว่
เป็นสกทาคามีบุคคล เข้าถึงชั้นดุสิต
บุรุษชื่ออิสิทัตตะ ผู้เป็นที่รักของบิดาของดิฉ
ไม่เป็นผู้ประพฤติพรหมจรรย์
แม้เขาทำกาละแล้ว พระผู้มีพระภาคก็ทรงพยากรณ์
เป็นสกทาคามีบุคคล เข้าถึงชั้นดุสิต
ข้าแต่ท่านพระอานนท์ ธรรมนี้ที่พระผู้มีพระภาคทร
อันเป็นเหตุให้คนสองคน
คือ คนหนึ่งประพฤติพรหมจรรย์คนห
จักเป็นผู้มีสติเสมอกันในสั
อันวิญญูชนจะพึงรู้ทั่วถึงไ
ท่านพระอานนท์กล่าวว่า ดูกรน้องหญิง
ก็ข้อนี้พระผู้มีพระภาคทรงพ
ครั้งนั้น ท่านพระอานนท์รับบิณฑบาตที่
ลุกจากอาสนะกลับไปแล้ว
ครั้งนั้น ท่านพระอานนท์กลับจากบิณฑบา
ภายหลังภัต เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึ
ถวายบังคมแล้วนั่งณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง
ครั้นแล้วได้กราบทูลว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ขอประทานพระวโรกาส เวลาเช้า ข้าพระองค์นุ่งแล้ว
ถือบาตรและจีวรเข้าไปยังนิเ
แล้วนั่งบนอาสนะที่เขาปูลาด
ลำดับนั้น มิคสาลาอุบาสิกาเข้าไปหาข้า
กราบไหว้แล้วนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง
ครั้นแล้วได้ถามข้าพระองค์ว
ข้าแต่ท่านอานนท์
ธรรมนี้ที่พระผู้มีพระภาคทร
อันเป็นเหตุให้คนสองคน คือ
คนหนึ่งประพฤติพรหมจรรย์
คนหนึ่งไม่ประพฤติพรหมจรรย์
จักเป็นผู้มีคติเสมอกันในสั
อันวิญญูชนพึงรู้ทั่วถึงได้
-
บิดาของดิฉันชื่อปุราณะ
เป็นผู้ประพฤติพรหมจรรย์ ประพฤติห่างไกลงดเว้นจากเมถ
อันเป็นธรรมของชาวบ้าน ท่านกระทำกาละแล้ว
พระผู้มีพระภาคทรงพยากรณ์ว่
เป็นสกทาคามีบุคคล เข้าถึงชั้นดุสิต
บุรุษชื่ออิสิทัตตะ ผู้เป็นที่รักของบิดาของดิฉ
ไม่เป็นผู้ประพฤติพรหมจรรย์
แต่ยินดีด้วยภรรยาของตนแม้เ
พระผู้มีพระภาคก็ทรงพยากรณ์
เป็นสกทาคามีบุคคลเข้าถึงชั
ข้าแต่ท่านพระอานนท์
ธรรมนี้ที่พระผู้มีพระภาคทร
อันเป็นเหตุให้คนสองคน คือ
คนหนึ่งประพฤติพรหมจรรย์
คนหนึ่งไม่ประพฤติพรหมจรรย์
จักเป็นผู้มีคติเสมอกันในสั
อันวิญญูชนพึงรู้ทั่วถึงได้
เมื่อมิคสาลาอุบาสิกากล่าวอ
ข้าพระองค์ได้กล่าวกะมิคสาล
ว่า ดูกรน้องหญิง
ก็ข้อนี้พระผู้มีพระภาคทรงพ
--
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรอานนท์
ก็มิคสาลาอุบาสิกาเป็นพาลไม
มีปัญญาทึบ เป็นอะไร และพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็น
ในญาณเครื่องกำหนดรู้
ความยิ่งและหย่อนแห่งอินทรี
-----
ดูกรอานนท์ บุคคล ๑๐ จำพวกนี้มีอยู่ในโลก ๑๐ จำพวก เป็นไฉน
-----
๑. ดูกรอานนท์บุคคลบางคนในโลกน
-------
๒. ดูกรอานนท์ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ทุศีลแต่รู้ชัดซึ่งเ
-------
๓. ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีศีล แต่ไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติ
--------
๔. ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีศีล และรู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติปัญ
-------
๕. ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีราคะกล้า ทั้งไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุต
-------
๖. ดูกรอานนท์ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มีราคะกล้าแต่รู้ชัด
------
๗. ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ ทั้งไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุต
-------
๘. ดูกรอานนท์ ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้มักโกรธ แต่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ อันเป็นที่ดับโดยไม่เหลือแห
--------
๙. ดูกรอานนท์ ก็บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ฟุ้งซ่าน ทั้งไม่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุต
--------
๑๐. ส่วนบุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นผู้ฟุ้งซ่าน แต่รู้ชัดซึ่งเจโตวิมุติปัญ
ดูกรอานนท์ ก็มิคสาลาอุบาสิกาเป็นพาล ไม่ฉลาด เป็นคนบอดมีปัญญาทึบ เป็นอะไรและพระสัมมาสัมพุทธ
-------
● ดูกรอานนท์ บุคคล ๑๐ จำพวกนี้แลมีปรากฏอยู่ในโลก
จบสูตรที่ ๕
--------
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๔
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
หน้าที่ ๑๒๒/๓๓๓ ข้อที่ ๗๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น