โยคสูตร
[๑๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
โยคะ ๔ ประการนี้
๔ ประการเป็นไฉน
คือ กามโยคะ ๑
ภวโยคะ ๑
ทิฏฐิโยคะ ๑
อวิชชาโยคะ ๑
[๑๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
โยคะ ๔ ประการนี้
๔ ประการเป็นไฉน
คือ กามโยคะ ๑
ภวโยคะ ๑
ทิฏฐิโยคะ ๑
อวิชชาโยคะ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
ก็กามโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ และอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่ง
ความเกิด ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งกาม
ทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะกาม
ความเพลิดเพลินเพราะกาม
ความเยื่อใยเพราะกาม
ความหมกมุ่นเพราะกาม
ความกระหายเพราะกาม
ความเร่าร้อนเพราะกาม
ความหยั่งลงในกาม
และความทะยานอยากเพราะกาม
ในกามทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่ากามโยคะ
กามโยคะเป็นดังนี้
ก็กามโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ และอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่ง
ความเกิด ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งกาม
ทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะกาม
ความเพลิดเพลินเพราะกาม
ความเยื่อใยเพราะกาม
ความหมกมุ่นเพราะกาม
ความกระหายเพราะกาม
ความเร่าร้อนเพราะกาม
ความหยั่งลงในกาม
และความทะยานอยากเพราะกาม
ในกามทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่ากามโยคะ
กามโยคะเป็นดังนี้
ก็ภวโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งภพทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งภพทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะภพ
ความเพลิดเพลินเพราะภพ
ความเยื่อใยเพราะภพ
ความหมกมุ่นเพราะภพ
ความกระหายเพราะภพ
ความเร่าร้อนเพราะภพ
ความหยั่งลงในภพ
และความทะยานอยากเพราะภพ
ในภพทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่า ภวโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะเป็นดังนี้
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งภพทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งภพทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะภพ
ความเพลิดเพลินเพราะภพ
ความเยื่อใยเพราะภพ
ความหมกมุ่นเพราะภพ
ความกระหายเพราะภพ
ความเร่าร้อนเพราะภพ
ความหยั่งลงในภพ
และความทะยานอยากเพราะภพ
ในภพทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่า ภวโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะเป็นดังนี้
ก็ทิฏฐิโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งทิฐิทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณโทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งทิฐิทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะทิฐิ
ความเพลิดเพลินเพราะทิฐิ
ความเยื่อใยเพราะทิฐิ
ความหมกมุ่นเพราะทิฐิ
ความกระหายเพราะทิฐิ
ความเร่าร้อนเพราะทิฐิ
ความหยั่งลงเพราะทิฐิ
และความทะยานอยากเพราะทิฐิ
ในทิฐิทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าทิฏฐิโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะ
ทิฏฐิโยคะเป็นดังนี้
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับคุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออกแห่งทิฐิทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณโทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งทิฐิทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะทิฐิ
ความเพลิดเพลินเพราะทิฐิ
ความเยื่อใยเพราะทิฐิ
ความหมกมุ่นเพราะทิฐิ
ความกระหายเพราะทิฐิ
ความเร่าร้อนเพราะทิฐิ
ความหยั่งลงเพราะทิฐิ
และความทะยานอยากเพราะทิฐิ
ในทิฐิทั้งหลาย ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าทิฏฐิโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะ
ทิฏฐิโยคะเป็นดังนี้
ก็อวิชชาโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖
ประการตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่ง
ความเกิด ความดับ
คุณ โทษ และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
ความไม่รู้ความไม่หยั่งรู้ ใน
ผัสสายตนะ ๖ ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่า อวิชชาโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะทิฏฐิโยคะ
และอวิชชาโยคะ เป็นดังนี้
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมไม่รู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖
ประการตามความเป็นจริง
เมื่อเขาไม่รู้ชัดซึ่ง
ความเกิด ความดับ
คุณ โทษ และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
ความไม่รู้ความไม่หยั่งรู้ ใน
ผัสสายตนะ ๖ ย่อมเกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่า อวิชชาโยคะ
กามโยคะ ภวโยคะทิฏฐิโยคะ
และอวิชชาโยคะ เป็นดังนี้
บุคคลผู้ประกอบ
ด้วยอกุศลธรรมอันลามก
อันเป็นเครื่องเศร้าหมอง
เป็นเหตุให้เกิดในภพใหม่
มีความกระวนกระวาย
มีทุกข์เป็นวิบาก มีชาติ ชราและ
มรณะต่อไปอีก
ฉะนั้น เราจึงเรียกว่า
ผู้ไม่เกษมจากโยคะ
ด้วยอกุศลธรรมอันลามก
อันเป็นเครื่องเศร้าหมอง
เป็นเหตุให้เกิดในภพใหม่
มีความกระวนกระวาย
มีทุกข์เป็นวิบาก มีชาติ ชราและ
มรณะต่อไปอีก
ฉะนั้น เราจึงเรียกว่า
ผู้ไม่เกษมจากโยคะ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
โยคะ ๔ ประการเหล่านี้แล ฯ
โยคะ ๔ ประการเหล่านี้แล ฯ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
ความพรากจากโยคะ ๔
ประการนี้ ๔ ประการเป็นไฉน คือ
ความพรากจากกามโยคะ ๑
ความพรากจากภวโยคะ ๑
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ ๑
ความพรากจากอวิชชาโยคะ ๑
ความพรากจากโยคะ ๔
ประการนี้ ๔ ประการเป็นไฉน คือ
ความพรากจากกามโยคะ ๑
ความพรากจากภวโยคะ ๑
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ ๑
ความพรากจากอวิชชาโยคะ ๑
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
ก็ความพรากจากกามโยคะ เป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ และอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะกาม
ความเพลิดเพลินเพราะกาม
ความเยื่อใยเพราะกาม
ความหมกมุ่นเพราะกาม
ความกระหายเพราะกาม
ความเร่าร้อนเพราะกาม
ความหยั่งลงในกาม
ความทะยานอยากเพราะกาม
ในกามทั้งหลาย ย่อมไม่เกิดขึ้น นี้
เราเรียกว่าความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากกามโยคะเป็นดังนี้
ก็ความพรากจากภวโยคะเป็นไฉน
ก็ความพรากจากกามโยคะ เป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ และอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งกามทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะกาม
ความเพลิดเพลินเพราะกาม
ความเยื่อใยเพราะกาม
ความหมกมุ่นเพราะกาม
ความกระหายเพราะกาม
ความเร่าร้อนเพราะกาม
ความหยั่งลงในกาม
ความทะยานอยากเพราะกาม
ในกามทั้งหลาย ย่อมไม่เกิดขึ้น นี้
เราเรียกว่าความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากกามโยคะเป็นดังนี้
ก็ความพรากจากภวโยคะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งภพทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัด
ออกแห่งภพทั้งหลายตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะภพ
ความเพลิดเพลินเพราะภพ
ความเยื่อใยเพราะภพ
ความหมกมุ่นเพราะภพ
ความกระหายเพราะภพ
ความเร่าร้อนเพราะภพ
ความหยั่งลงในภพ
และความทะยานอยากเพราะภพ
ในภพทั้งหลายย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ เป็นดังนี้
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งภพทั้งหลาย ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัด
ออกแห่งภพทั้งหลายตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะภพ
ความเพลิดเพลินเพราะภพ
ความเยื่อใยเพราะภพ
ความหมกมุ่นเพราะภพ
ความกระหายเพราะภพ
ความเร่าร้อนเพราะภพ
ความหยั่งลงในภพ
และความทะยานอยากเพราะภพ
ในภพทั้งหลายย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ เป็นดังนี้
ก็ความพรากจากทิฏฐิโยคะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งทิฐิทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัด
ออกแห่งทิฐิทั้งหลายตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะทิฐิ
ความเพลิดเพลินเพราะทิฐิ
ความเยื่อใยเพราะทิฐิ
ความหมกมุ่นเพราะทิฐิ
ความกระหายเพราะทิฐิ
ความเร่าร้อนเพราะทิฐิ
ความหยั่งลงในทิฐิ
และความทะยานอยากเพราะทิฐิ
ในทิฐิทั้งหลายย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพรากจากทิฏฐิโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ เป็นดังนี้
ก็ความพรากจากอวิชชาโยคะเป็นไฉน
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งทิฐิทั้งหลาย
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่งความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัด
ออกแห่งทิฐิทั้งหลายตามความเป็นจริง
ความกำหนัดเพราะทิฐิ
ความเพลิดเพลินเพราะทิฐิ
ความเยื่อใยเพราะทิฐิ
ความหมกมุ่นเพราะทิฐิ
ความกระหายเพราะทิฐิ
ความเร่าร้อนเพราะทิฐิ
ความหยั่งลงในทิฐิ
และความทะยานอยากเพราะทิฐิ
ในทิฐิทั้งหลายย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพรากจากทิฏฐิโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ เป็นดังนี้
ก็ความพรากจากอวิชชาโยคะเป็นไฉน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่ง ความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่ง ความเกิด ความดับ
คุณ โทษและอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
ความไม่รู้ ความไม่หยั่งรู้
ในผัสสายตนะ ๖ ประการ
ย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพราก
จากอวิชชาโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ เป็นดังนี้
บุคคลบางคนในโลกนี้
ย่อมรู้ชัดซึ่ง ความเกิด
ความดับ คุณ โทษ
และอุบายเครื่องสลัดออก
แห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
เมื่อเขารู้ชัดซึ่ง ความเกิด ความดับ
คุณ โทษและอุบาย
เครื่องสลัดออกแห่งผัสสายตนะ ๖ ประการ
ตามความเป็นจริง
ความไม่รู้ ความไม่หยั่งรู้
ในผัสสายตนะ ๖ ประการ
ย่อมไม่เกิดขึ้น
นี้เราเรียกว่าความพราก
จากอวิชชาโยคะ
ความพรากจากกามโยคะ
ความพรากจากภวโยคะ
ความพรากจากทิฏฐิโยคะ เป็นดังนี้
บุคคลผู้พรากจากอกุศลธรรมอันลามก
อันเป็นเครื่องเศร้าหมอง
เป็นเหตุให้เกิดในภพใหม่
มีความกระวนกระวาย มีทุกข์
เป็นวิบาก มีชาติ ชรา
และมรณะต่อไปอีก
ฉะนั้น เราจึงเรียกว่า
ผู้เกษมจากโยคะ
อันเป็นเครื่องเศร้าหมอง
เป็นเหตุให้เกิดในภพใหม่
มีความกระวนกระวาย มีทุกข์
เป็นวิบาก มีชาติ ชรา
และมรณะต่อไปอีก
ฉะนั้น เราจึงเรียกว่า
ผู้เกษมจากโยคะ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย !
ความพรากจากโยคะ ๔
ประการ นี้แล ฯ
สัตว์ทั้งหลายผู้ประกอบด้วย
กามโยคะ
ภวโยคะ
ทิฏฐิโยคะ
และอวิชชาโยคะ ย่อมเป็นผู้มีปรกติ
ถึงชาติและมรณะไปสู่
สงสาร ส่วนสัตว์เหล่าใด
กำหนดรู้กามทั้งหลาย
และภวโยคะโดยประการทั้งปวง
ถอนขึ้นซึ่งทิฏฐิโยคะ
และสำรอก อวิชชาเสียได้
สัตว์เหล่านั้นแล
เป็นผู้พรากจากโยคะทั้งปวง
เป็นมุนีผู้ล่วงพ้นโยคะเสียได้ ฯ
จบสูตรที่ ๑๐
ความพรากจากโยคะ ๔
ประการ นี้แล ฯ
สัตว์ทั้งหลายผู้ประกอบด้วย
กามโยคะ
ภวโยคะ
ทิฏฐิโยคะ
และอวิชชาโยคะ ย่อมเป็นผู้มีปรกติ
ถึงชาติและมรณะไปสู่
สงสาร ส่วนสัตว์เหล่าใด
กำหนดรู้กามทั้งหลาย
และภวโยคะโดยประการทั้งปวง
ถอนขึ้นซึ่งทิฏฐิโยคะ
และสำรอก อวิชชาเสียได้
สัตว์เหล่านั้นแล
เป็นผู้พรากจากโยคะทั้งปวง
เป็นมุนีผู้ล่วงพ้นโยคะเสียได้ ฯ
จบสูตรที่ ๑๐
พระไตรปิฎกฉบับหลวง (ภาษาไทย)
เล่มที่ ๒๑/๙-๑๑/๑๐
เล่มที่ ๒๑/๙-๑๑/๑๐
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น