วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

พุทธวจน ถ้าเพลิน ก็จะพอใจ :: ละ :: ความเพลิน..ก็จะละความพอใจได้..จิตหลุดพ้น

ถ้าเพลิน ก็จะพอใจ :: ละ :: ความเพลิน..ก็จะละความพอใจได้..จิตหลุดพ้นด้วยดี ::

#สิ้นตัณหาคือนิพพาน

#สัตตสูตรเหตุที่เรียกว่าสัตว์

สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ

พระวิหารเชตวันอารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี

ใกล้พระนครสาวัตถี. ครั้งนั้นแล

ท่านพระราธะได้เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ

ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคแล้ว

นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง

ครั้นแล้ว ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ที่เรียกว่า สัตว์ สัตว์ ดังนี้

ด้วยเหตุมีประมาณเท่าไรหนอแล จึงเรียกว่า สัตว์?

พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ดูกรราธะ

เพราะเหตุที่มี ความพอใจ

ความกำหนัดความเพลิดเพลิน

ความทะยานอยากในรูปแล

เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น

ฉะนั้นจึงเรียกว่า สัตว์.

เพราะเหตุที่มีความพอใจ

ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน

ความทะยานอยาก

ในเวทนา ...

ในสัญญา ...

ในสังขาร ...

ในวิญญาณ

เป็นผู้ข้องในวิญญาณ

เป็นผู้เกี่ยวข้องในวิญญาณนั้น ฉะนั้น

จึงเรียกว่า สัตว์.

ดูกรราธะ เด็กชายหรือเด็กหญิง

เล่นอยู่ตามเรือนฝุ่นทั้งหลาย

เป็นผู้ยังไม่ปราศจากความกำหนัด

ไม่ปราศจากความพอใจ

ไม่ปราศจากความรัก

ไม่ปราศจากความกระหาย

ไม่ปราศจากความกระวนกระวาย

ไม่ปราศจากความทะยานอยาก

ในเรือนฝุ่นเหล่านั้นอยู่เพียงใด

ย่อมอาลัย

ย่อมอยากเล่น

ย่อมหวงแหน

ย่อมยึดถือเรือนฝุ่นทั้งหลายอยู่เพียงนั้น.

ดูกรราธะ แต่ว่าในกาลใด

เด็กชายหรือเด็กหญิงเป็นผู้ปราศจากความกำหนัด

ปราศจากความพอใจ

ปราศจากความรัก

ปราศจากความกระหาย

ปราศจากความกระวนกระวาย

ปราศจากความทะยานอยาก

ในเรือนฝุ่นเหล่านั้นแล้ว

ในกาลนั้นแล

เด็กชายหรือเด็กหญิงเหล่านั้น

ย่อมรื้อ

ย่อมยื้อแย่ง

ย่อมกำจัด

ย่อมทำเรือนฝุ่นเหล่านั้น

ให้เล่นไม่ได้ด้วยมือและเท้า ฉันใด

#รูป

ดูกรราธะ แม้เธอทั้งหลายก็

จงรื้อ

จงยื้อแย่ง

จงกำจัด

จงทำรูปให้เป็นของเล่นไม่ได้

#เวทนา

จงปฏิบัติเพื่อความสิ้นไปแห่งตัณหา

จงรื้อ

จงยื้อแย่ง

จงกำจัด

จงทำเวทนาให้เป็นของเล่นไม่ได้

จงปฏิบัติเพื่อความสิ้นไปแห่งตัณหา

#สัญญา

จงรื้อ

จงยื้อแย่ง

จงกำจัด

จงทำสัญญาให้เป็นของเล่นไม่ได้

จงปฏิบัติเพื่อความสิ้นไปแห่งตัณหา

#สังขาร

จงรื้อ

จงยื้อแย่ง

จงกำจัด

จงทำสังขารให้เป็นของเล่นไม่ได้

จงปฏิบัติเพื่อความสิ้นไปแห่งตัณหา

#วิญญาณ

จงรื้อ

จงยื้อแย่ง

จงกำจัด

จงทำวิญญาณให้เป็นของเล่นไม่ได้

จงปฏิบัติเพื่อความสิ้นไปแห่งตัณหา

ฉันนั้นนั่นเทียวแล.

ดูกรราธะ

#เพราะว่าความสิ้นไปแห่งตัณหา เป็นนิพพาน.

(ไทย) สํ.ข. ๑๗/๑๙๑-๑๙๒/๓๖๗

----------------

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๗

พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค

หน้าที่ ๑๙๑/๓๑๐ ข้อที่ ๓๖๗

-----------------

อ่านพุทธวจน เพิ่มเติม จากโปรแกรม E-Tipitaka

http://etipitaka.com/read?language=thai&number=191&volume=17

------------------------------

ศึกษา พุทธวจน(คำของพระพุทธเจ้า)ได้ที่นี่

http://www.buddhakos.org/

http://watnapp.com/

http://media.watnapahpong.org/

http://www.buddhaoat.org/

------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น