วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
สถานที่อันเป็นทิพย์ สถานที่ใดก็ตามที่บุคคลเข้าฌาน 1,2,3,4 ได้ สถานที่นั้นเป็นสถานที่อันเป็นทิพย์
สถานที่อันเป็นทิพย์
สถานที่ใดก็ตามที่บุคคลเข้าฌาน 1,2,3,4 ได้ สถานที่นั้นเป็นสถานที่อันเป็นทิพย์
ประมาณนาทีที่ 4.14 https://www.youtube.com/watch?v=NU706mky1NI&feature=share
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ ๓ ชนิด
เหล่าไหน คือ
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของทิพย์ ๑
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพรหม ๑
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพระอริยเจ้า ๑
...............................................................................................
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของทิพย์ ๑
..................
วัจฉ. ข้าแต่ท่านพระโคดมผู้เจริญ
ก็ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของทิพย์
ซึ่งทุกวันนี้ท่านพระโคดมได้ตามความปรารถนา
ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก เป็นไฉน ฯ
-
พ. ดูกรพราหมณ์ เราอาศัยบ้านหรือนิคมแห่งใดในโลกนี้อยู่
เวลาเช้าเรานุ่งแล้ว ถือบาตรและจีวร
เข้าไปบิณฑบาตยังบ้านหรือนิคมแห่งนั้นแหละ
เวลาหลังอาหารกลับจากบิณฑบาตแล้ว
เข้าไปยังชายป่า กวาดหญ้าหรือใบไม้ซึ่ง มีอยู่ ณ ที่นั้นเป็นกองแล้ว
นั่งคู่บัลลังก์ ตั้งกายตรง ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า
เราสงัดจากกาม
สงัดจากอกุศลธรรม
เข้าปฐมฌาน มีวิตก วิจาร มีปีติ
และสุขเกิดแต่วิเวกอยู่
-
เข้าทุติยฌาน
มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน
เป็นธรรมเอกผุดขึ้น
ไม่มีวิตก ไม่มีวิจาร
เพราะวิตกวิจาร สงบไป
มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิอยู่
มีอุเบกขา
มีสติสัมปชัญญะ
เสวยสุขด้วยนามกาย
-
เพราะปีติสิ้นไป เข้าตติยฌาน
ที่พระอริยเจ้าทั้งหลายสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้
เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติ อยู่เป็นสุข
-
เข้าจตุตถฌาน
ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข
เพราะละสุขละทุกข์และดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ ได้
มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่
-
ดูกรพราหมณ์
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้
เดินจงกรมอยู่
ที่เดินจงกรมในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่าเป็นทิพย์
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้ยืนอยู่
ที่ยืนในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่าเป็นทิพย์
ถ้าเรา ผู้เป็นเช่นนี้นั่งอยู่
ที่นั่งในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่าเป็นทิพย์
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้นอน อยู่
ที่นอนอันสูงใหญ่ในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่าเป็นทิพย์
-
ดูกรพราหมณ์ ที่นั่ง ที่นอน อันสูงใหญ่อันเป็นของทิพย์นี้แล
ทุกวันนี้ เราได้ตามความปรารถนา
ได้โดย ไม่ยาก ไม่ลำบาก ฯ
.............................................................................
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพรหม ๑
......................
วัจฉะ ส่วนที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพรหม
ซึ่งทุกวันนี้ท่านพระโคดมได้ตามความปรารถนา
ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก เป็นไฉน ฯ
-
พ. ดูกรพราหมณ์
เราอาศัยบ้านหรือนิคมแห่งใดในโลกนี้อยู่
เวลาเช้าเรานุ่งแล้ว ถือบาตรและจีวร
เข้าไปบิณฑบาตยังบ้านหรือนิคมแห่งนั้นแหละ
เวลาหลังอาหาร กลับจากบิณฑบาตแล้ว
เข้าไปยังชายป่า กวาดหญ้าหรือใบไม้ซึ่งมีอยู่ ณ ที่นั้น
เข้าเป็นกองแล้ว นั่งคู้บัลลังก์
ตั้งกายตรง ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า
-
มีใจประกอบด้วย....เมตตา....
แผ่ไปตลอดทิศหนึ่งอยู่ ทิศที่ ๒
ทิศที่ ๓ ทิศที่ ๔ ก็เหมือนกัน ตามนัยนี้
ทั้งเบื้องบน เบื้องล่าง เบื้องขวาง
แผ่ไปตลอดโลก ทั่วสัตว์ทุกเหล่า
ในที่ทุกสถาน ด้วยใจอันประกอบด้วยเมตตาอันไพบูลย์
ถึงความเป็นใหญ่ หาประมาณมิได้
ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียนอยู่
-
มีใจประกอบด้วย....กรุณา ...
มีใจประกอบด้วย....มุทิตา ...
มีใจประกอบด้วย....อุเบกขา...
แผ่ไปตลอดทิศหนึ่งอยู่ ทิศที่ ๒ ทิศที่ ๓ ทิศที่ ๔ ก็เหมือนกัน ตามนัยนี้
ทั้งเบื้องบนเบื้องล่าง เบื้องขวาง
แผ่ไปตลอดโลก ทั่วสัตว์ทุกเหล่า ในที่ทุกสถาน
ด้วยใจอันประกอบด้วย ......อุเบกขา....อันไพบูลย์
ถึงความเป็นใหญ่ หาประมาณมิได้
ไม่มีเวร ไม่มีความเบียดเบียนอยู่
-
ดูกรพราหมณ์
ถ้าเรานั้นเป็นผู้เช่นนี้เดินจงกรมอยู่
ที่เดินจงกรมในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่า......เป็นของพรหม...
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้
ยืนอยู่ ... นั่งอยู่ ... นอนอยู่ ที่นอน
อันสูงใหญ่ในสมัยนั้นของเรา ชื่อว่า....เป็นของพรหม....
-
ดูกรพราหมณ์ ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพรหมนี้แล
ทุกวันนี้เราได้ตามความปรารถนา
ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก ฯ
.....................................
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพระอริยเจ้า ๑
...................
วัจฉ. .... ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ส่วนที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพระอริยเจ้า
ซึ่งทุกวันนี้ ท่านพระโคดมได้ตามความปรารถนา
ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก
เป็นไฉน ฯ
พ. ดูกรพราหมณ์ เราอาศัยบ้านหรือนิคมแห่งใดในโลกนี้อยู่
เวลาเช้านุ่งแล้ว ถือบาตรและจีวร
เข้าไปบิณฑบาตยังบ้านหรือนิคมแห่งนั้นแหละ
เวลาหลังอาหาร กลับจากบิณฑบาตแล้ว
เข้าไปยังชายป่า กวาดหญ้าหรือใบไม้ซึ่งมีอยู่ ณ ที่นั้น
รวมเข้าเป็นกองแล้ว นั่งคู้บัลลังก์ ตั้งกายตรง
ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า เรารู้ชัดอย่างนี้ว่า
-
ราคะเราละได้ขาดแล้ว ถอนรากขึ้นแล้ว
ทำให้เป็นเหมือน ตาลยอดด้วน
ทำไม่ให้มี ไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไปเป็นธรรมดา
-
โทสะ ... โมหะ เราละได้ขาดแล้ว ถอนรากขึ้นแล้ว
ทำให้เป็นเหมือนตาลยอดด้วน
ทำไม่ให้มี ไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไปเป็นธรรมดา
-
ดูกรพราหมณ์
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้
เดินจงกรมอยู่
ที่เดินจงกรมในสมัยนั้น ของเรา ชื่อว่า....เป็นของพระอริยะ...
ถ้าเราผู้เป็นเช่นนี้ยืนอยู่
นั่งอยู่ ... นอนอยู่ ที่นอนอันสูงใหญ่นั้น
สมัยนั้นของเรา ชื่อว่า...เป็นของพระอริยะ...
-
ดูกรพราหมณ์
ที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่ที่เป็นของพระอริยเจ้านี้แล
ทุกวันนี้เราได้ตามความปรารถนา
ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก ฯ
http://etipitaka.com/read…#
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น