วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

พอจ เมตตาให้สัมภาษณ์นักข่าวทางโทรศัพท์เรื่องความเข้าใจผิดของชาวพุทธเนื่อ...



๔. ทรงบอกเหตุแห่งความอัตรธานของคำสอนเปรียบด้วยกลองศึก
ภิกษุทั้งหลาย ! เรื่องนี้เคยมีมาแล้ว : 
กลองศึกของกษัตริย์พวกทสารหะ เรียกว่า อานกะ มีอยู่.
เมื่อกลองอานกะนี้ มีแผลแตก หรือลิ, 
พวกกษัตริย์ทสารหะได้หาเนื้อไม้อื่นทำเป็นลิ่ม 
เสริมลงในรอยแตกของกลองนั้น (ทุกคราวไป)
ภิกษุทั้งหลาย ! เมื่อเชื่อมปะเข้าหลายครั้งหลายคราวเช่นนั้น
นานเข้าก็ถึงสมัยหนึ่ง 
ซึ่งเนื้อไม้เดิมของตัวกลองหมดสิ้นไป 
เหลืออยู่แต่เนื้อไม้ที่ทำเสริมเข้าใหม่
เท่านั้น ;
ภิกษุทั้งหลย ! ฉันใดก็ฉันนั้น : ในกาลยืดยาวฝ่ายอนาคต 
จักมีภิกษุทั้งหลาย, 
สุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นคำของตถาคต 
เป็นข้อความลึกมีความหมายซึ่ง 
เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา, 
เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่. 
เธอจักไม่ฟังด้วยดี จักไม่เงี่ยหูฟัง 
จักไม่ตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง 
และจักไม่สำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน. 
-
ส่วนสุตตันตะเหล่าใด ที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่ 
เป็นคำร้อยกรองประเภทกาพย์กลอน 
มีอักษรสละสรวย มีพยัญชนะอันวิจิตร เป็นเรื่องนอกแนว 
เป็นคำกล่าวของสาวก, 
เมื่อมีผู้นำสูตรที่นักกวีแต่งขึ้นใหม่เหล่านั้นมากล่าวอยู่,
เธอจักฟังด้วยดี
จักเงี่ยหูฟัง 
จักตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง 
และจักสำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียนไป.
-
ภิกษุทั้งหลาย ! ความอันตรธานของสุตตันตะเหล่านั้น 
ที่เป็นคำของตถาคตเป็นข้อความลึก
มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ 
ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา จักมีได้ด้วยอาการอย่างนี้ แล.
นิทาน. สํ. ๑๖/๓๑๑/๖๗๒-๓,
-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น