อนุสาสนีปาฏิหาริย์อย่างไร?
ประมาณนาทีที่ 5.35 https://www.youtube.com/watch?v=ztJ2IDQBM80
อนุสาสนีปาฏิหาริย์
เกวัฏฏ์ ! อนุสาสนีปาฏิหาริย์ เป็นอย่างไร ?
เกวัฏฏ์ ! ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมสั่งสอนอย่างนี้ว่า
ท่านจงตรึกอย่างนี้ๆ อย่าตรึกอย่างนั้นๆ
จงทำไว้ในใจอย่างนี้ๆ อย่าทำไว้ในใจอย่างนั้นๆ
จงละสิ่งนี้ๆ เสีย จงเข้าถึงสิ่งนี้ๆ แล้วแลอยู่
นี้เราเรียกว่า อนุสาสนีปาฏิหาริย์.
-
เกวัฏฏะ ! ข้ออื่นยังมีอีก : ตถาคตเกิดขึ้นในโลกนี้
เป็นพระอรหันต์ตรัสรู้ชอบเอง
สมบูรณ์ด้วยวิชชาและจรณะ ดำเนินไปดี รู้แจ้งโลก
เป็นสารถีฝึกคนควรฝึก ไม่มีใครยิ่งไปกว่า
เป็นครูของเทวดาและมนุษย์ เป็นผู้เบิกบานแล้ว
จำแนกธรรมออกสอนสัตว์.
-
ตถาคตนั้น ทำให้แจ้งซึ่งโลกนี้
กับทั้งเทวดา มาร พรหม หมู่สัตว์
พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดา
พร้อมทั้งมนุษย์ ด้วยปัญญาอันยิ่งเองแล้ว
สอนผู้อื่นให้รู้แจ้งตาม.
-
ตถาคตนั้นแสดงธรรม ไพเราะในเบื้องต้น - ท่ามกลาง - ที่สุด,
ประกาศพรหมจรรย์พร้อมทั้งอรรถะ
และพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง.
-
คหบดีหรือบุตรคหบดี
หรือผู้เกิดในตระกูลใดตระกูลหนึ่งในภายหลังก็ดี
ได้ฟังธรรมนั้นแล้ว เกิดศรัทธาในตถาคต.
-
เขาผู้ประกอบด้วยศรัทธา
ย่อมพิจารณาเห็นว่า “ฆราวาสคับแคบ เป็นทางมาแห่งธุลี,
บรรพชาเป็นโอกาสว่าง;
การที่คนอยู่ครองเรือน
จะประพฤติพรหมจรรย์ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์โดยส่วนเดียว
เหมือนสังข์ที่เขาขัดแล้วนั้น
ไม่ทำได้โดยง่าย.
-
ถ้ากระไร เราจะปลงผมและหนวด
ครองผ้ากาสายะ
ออกจากเรือนบวช
เป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องด้วยเรือนเถิด”, ดังนี้.
-
โดยสมัยอื่นต่อมา เขาละกองสมบัติน้อยใหญ่
และวงศ์ญาติน้อยใหญ่ ปลงผมและหนวด
ออกจากเรือน บวชเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องด้วยเรือนแล้ว.
-
ภิกษุนั้น ผู้บวชแล้วอย่างนี้ สำรวมแล้ว
ด้วยความสำรวมในปาติโมกข์
ถึงพร้อมด้วยมรรยาทและโคจร,
มีปกติเห็นเป็นภัยในโทษทั้งหลาย แม้ว่าเป็นโทษเล็กน้อย
สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย,
ประกอบแล้วด้วยกายกรรมวจีกรรมอันเป็นกุศล,
มีอาชีวะบริสุทธิ์,
ถึงพร้อมด้วยศีล,
มีทวารอันคุ้มครองแล้วในอินทรีย์ทั้งหลาย,
ประกอบด้วยสติสัมปปัญญะ,
มีความสันโดษ.
-
อริยสัจจากพระโอษฐ์ภาคปลาย หน้า ๑๕๒๐
(ภาษาไทย) สี. ที. ๙/๓๐๘/๓๔๑-๓๔๒
http://etipitaka.com/read/thai/9/308/
---
เกวัฏฏะ ! นี่ปาฏิหาริย์สามอย่าง ที่เราได้ทำให้
แจ้งด้วยปัญญาอันยิ่งเอง แล้วประกาศให้ผู้อื่นรู้ได้.
๓ อย่างอะไรเล่า ? ๓ อย่าง คือ :-
๑. อิทธิปาฏิหาริย์
๒. อาเทสนาปาฏิหาริย์
๓. อนุศาสนีปาฏิหาริย์
-
๑. อิทธิปาฏิหาริย์
เราเห็นโทษในการแสดงอิทธิปาฏิหาริย์
ดังนี้แล จึงอึดอัด ขยะแขยง เกลียดชัง ต่อ
อิทธิปาฏิหาริย์.
(๒) เกวัฏฏะ ! อาเทสนาปาฏิหาริย์นั้น เป็น
อย่างไรเล่า?
เราเห็นโทษในการแสดง อาเทสนาปาฏิหาริย์
ดังนี้แล จึงอึดอัด ขยะแขยง เกลียดชัง ต่อ
อาเทสนาปาฏิหาริย์.
-
สี. ที. ๙/๒๗๓ – ๒๗๖/ ๓๓๙ – ๒๔๒.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น