วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระอาจารย์คึกฤทธิ์-สนทนาธรรมเช้าวันอังคาร_หลังฉัน_2015-05-05



พวกที่ชอบพูด..อ้างชาติ..อ้างโคตร ..อ้างมานะ..

พวกนี้จะ..ทำให้แจ้งซึ่ง.วิชชา.จรณะสมบัติ..จะทำได้ยาก

วิชชา จรณะ

--

#วิชชาจรณสัมปทา

    [๑๖๒] อัมพัฏฐมาณพทูลถามว่า

ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ ก็จรณะนั้นเป็นไฉน

วิชชานั้นเป็นไฉน.

    พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า

ดูกรอัมพัฏฐะ ในวิชชาสมบัติ

และจรณสมบัติ

อันเป็นคุณยอดเยี่ยม

-

เขาไม่พูดอ้างชาติอ้างโคตร

หรืออ้างมานะว่า

ท่านควรแก่เรา หรือท่านไม่ควรแก่เรา

อาวาหมงคล วิวาหมงคล

หรืออาวาหวิวาหมงคล

มีในที่ใด

ในที่นั้นเขาจึงจะพูดอ้างชาติบ้าง

อ้างโคตรบ้าง

หรืออ้างมานะบ้างว่า

ท่านควรแก่เรา หรือท่านไม่ควรแก่เรา

ชนเหล่าใดยังเกี่ยวข้องด้วยการอ้างชาติ

ยังเกี่ยวข้องด้วยการอ้างโคตร

ยังเกี่ยวข้องด้วยการอ้างมานะ

หรือยังเกี่ยวข้องด้วยอาวาหวิวาหมงคล

-

ชนเหล่านั้น

ชื่อว่ายังห่างไกลจากวิชชาสมบัติ

และจรณสมบัติ

อันเป็นคุณยอดเยี่ยม

การทำให้แจ้งซึ่งวิชชาสมบัติและจรณสมบัติ

อันเป็นคุณยอดเยี่ยมย่อมมีได้

เพราะละการเกี่ยวข้องด้วยการอ้างชาติ

ความเกี่ยวข้องด้วยการอ้างโคตร

ความเกี่ยวข้องด้วยการอ้างมานะ

และความเกี่ยวข้องด้วยอาวาหวิวาหมงคล.

-

    [๑๖๓] ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ

จรณะนั้นเป็นไฉน

วิชชานั้นเป็นไฉนเล่า.

    ดูกรอัมพัฏฐะ พระตถาคตเสด็จอุบัติในโลกนี้

เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ

ถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ

เสด็จไปดีแล้ว

ทรงรู้แจ้งโลกเป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึกไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า

เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย

เป็นผู้เบิกบานแล้ว

เป็นผู้จำแนกพระธรรม

พระตถาคตพระองค์นั้น

ทรงทำโลกนี้ พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลก

ให้แจ้งชัดด้วยพระปัญญาอันยิ่งของพระองค์เองแล้ว

ทรงสอนหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์เทวดาและมนุษย์

ให้รู้ตามทรงแสดงธรรม

งามในเบื้องต้น

งามในท่ามกลาง

งามในที่สุด

ทรงประกาศพรหมจรรย์

พร้อมทั้งอรรถ พร้อมทั้งพยัญชนะ

บริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง

-

คฤหบดี บุตรคฤหบดี

หรือผู้เกิดเฉพาะในตระกูลใดตระกูลหนึ่ง

ย่อมฟังธรรมนั้น

ครั้นฟังแล้วได้ศรัทธาในพระตถาคต

เมื่อได้ศรัทธาแล้ว ย่อมเห็นตระหนักว่า

ฆราวาสคับแคบ เป็นทางมาแห่งธุลี บรรพชาเป็นทางปลอดโปร่ง

การที่บุคคลผู้ครองเรือน

จะประพฤติพรหมจรรย์ให้บริบูรณ์ให้บริสุทธิ์ โดยส่วนเดียวดุจสังข์ขัด

ไม่ใช่ทำได้ง่าย

ถ้ากระไร เราพึงปลงผมและหนวด นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์

ออกบวชเป็นบรรพชิต สมัยต่อมาเขาละกองโภคสมบัติน้อยใหญ่

ละเครือญาติน้อยใหญ่ ปลงผมและหนวด

นุ่งห่มผ้ากาสาวพัสตร์ออกบวชเป็นบรรพชิต

-

เมื่อบวชแล้วสำรวมระวังในพระปาติโมกข์อยู่

ถึงพร้อมด้วยมารยาทและโคจร

มีปกติเห็นภัยในโทษเพียงเล็กน้อย

สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลาย

ประกอบด้วยกายกรรมวจีกรรมที่เป็นกุศล

มีอาชีพบริสุทธิ์

ถึงพร้อมด้วยศีลคุ้มครองทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย

ประกอบด้วยสติสัมปชัญญะ

เป็นผู้สันโดษ.

......................

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๙

สุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค

หน้าที่ ๙๒ ข้อที่ ๑๖๐ - ๑๖๑

#

http://etipitaka.com/read/thai/9/92/?keywords=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%8A%E0%B8%8A%E0%B8%B2%20%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%B0

#              

https://www.youtube.com/watch?v=VRlwbFdQsPY

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น