วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิธีแก้ทุกข์เพราะมีหนี้เยอะ



สาธุๆๆคะ คลิปนี้เลยเจอพระอาจารย์ครั้งแรก..หนี้สินเยอะมาก.ล้มละลาย..ญาติพี่น้อง..เพือนฝูง..หายหมด..เหลือ..ตัวเอง..กับ..หนี้..เครียดมาก.
ด้วยศรัทธาในองค์ตถาคตอยู่ก่อนแล้ว..เป็นผู้ว่าง่าย..เดินตามพระสูตรนี้เลย..
ตอนนี้..เวลาประมาณปีครึ่ง..เท่านั้นเอง..ชีวิตก็เริ่มดีขึ้น ดีขึ้น.คิดถึงอะไร..ก็มีเหตุให้ได้สมปรารถนา...กราบนมัสการพระอาจารย์พระผู้มีอุปการะมากจริงๆ คะ..
-

#เธอจะได้ทุกสิ่งตามปรารถนา 
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงเป็นที่รัก 
ที่ชอบใจที่เคารพ 
และที่ยกย่องของสพรหมจารีทั้งหลายไซร้ 
-
ภิกษุนั้นพึงเป็นผู้กระทำให้บริบูรณ์ในศีลทั้งหลาย 
ประกอบด้วยความสงบใจในภายใน 
ไม่เหินห่างจากฌาน
ประกอบด้วยวิปัสสนา 
เพิ่มพูนการอยู่เรือนว่างเปล่าเถิด
-
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงเป็นผู้ได้จีวร บิณฑบาต 
เสนาสนะและคิลานปัจจัยเภสัชบริขารทั้งหลาย
..................
-
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า
เราบริโภคจีวร บิณฑบาต เสนาสนะและคิลานปัจจัยเภสัชบริขาร 
ของชนเหล่าใด ขอสักการะของชนเหล่านั้นพึงมีผลมาก 
มีอานิสงส์มากไซร้ 
-..........................
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า ญาติสาโลหิตเหล่าใด 
ผู้ละไปแล้วกระทำกาละแล้วมีจิตเลื่อมใส 
ย่อมตามระลึกถึง 
ขอการระลึกถึงแห่งญาติสาโลหิตเหล่านั้น
พึงมีผลมาก 
มีอานิสงส์มากไซร้ 
-............
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า เราพึงเป็นผู้สันโดษด้วยจีวรบิณฑบาต 
เสนาสนะและคิลานปัจจัยเภสัชบริขารตามมีตามได้ไซร้
-........ 
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า เราพึงเป็นผู้อดทนต่อหนาว 
ร้อน หิว กระหาย เหลือบ ยุงลม แดด 
และสัมผัสแห่งสัตว์เสือกคลาน ถ้อยคำอันหยาบช้า 
พึงเป็นผู้อดกลั้นต่อทุกขเวทนาอันมีในสรีระที่เกิดขึ้นแล้ว 
กล้าแข็ง เผ็ดร้อน อันไม่ชื่นใจไม่พอใจ อันนำชีวิตไปไซร้ 
-.....
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงเป็นผู้ครอบงำความไม่ยินดี 
และความยินดี และขอความไม่ยินดีและ
ความยินดีไม่พึงครอบงำเรา 
เราพึงครอบงำความไม่ยินดี 
และความยินดีอันเกิดขึ้นแล้วอยู่ไซร้
-....
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงเป็นผู้ครอบงำภัยและความหวาดเสียว 
และขออภัยและความหวาดเสียวไม่พึงครอบงำเราได้ 
เราพึงเป็นผู้ครอบงำภัยและความหวาดเสียวที่เกิดขึ้นแล้วอยู่ไซร้ 
-...
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงเป็นผู้ได้ตามความปรารถนา 
ได้โดยไม่ยาก 
ไม่ลำบาก ซึ่งฌาน ๔ อันมีในจิตยิ่ง 
เป็นเครื่องอยู่เป็นสุขในปัจจุบันไซร้ 
-....
ถ้าภิกษุพึงหวังว่า 
เราพึงทำให้แจ้งซึ่งเจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ 
อันหาอาสวะไม่ได้ 
เพราะอาสวะทั้งหลายสิ้นไป 
ด้วยปัญญาอันยิ่งเองในปัจจุบันเข้าถึงอยู่ไซร้ 
-...
ภิกษุเหล่านั้น
พึงเป็นผู้กระทำให้บริบูรณ์ในศีลทั้งหลาย 
ประกอบความสงบใจในภายใน 
ไม่เหินห่างจากฌาน
ประกอบด้วยวิปัสสนา 
เพิ่มพูนการอยู่เรือนว่างเปล่าเถิด 
ดูกรภิกษุทั้งหลาย คำที่เรากล่าวว่า
เธอทั้งหลายจงเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยศีล 
สมบูรณ์ด้วยปาติโมกข์อยู่เถิด 
จงเป็นผู้สำรวมด้วยความสำรวมในปาติโมกข์ 
ถึงพร้อมด้วยอาจาระและโคจรอยู่เถิด
จงเป็นผู้เห็นภัยในโทษทั้งหลายอันมีประมาณน้อย 
สมาทานศึกษาอยู่ในสิกขาบททั้งหลายเถิด ดังนี้ 
เราอาศัยข้อนี้กล่าวแล้ว ฯ
จบสูตรที่ ๑

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๔
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
หน้าที่ ๑๑๗/๓๓๓ ข้อที่ ๗๑
http://etipitaka.com/read?keywords=ไม่เหินห่างจากฌาน&language=thai&number=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น