วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
พระอาจารย์คึกฤทธิ์-สนทนาธรรมเช้าวันศุกร์_หลังฉัน2_2015-05-01
#พระสูตรบูชายัญ ประมาณนาทีที่ 33.00
https://www.youtube.com/watch?v=JdmezWaNYjI
อัคคิสูตรที่ ๒
[๔๔] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน
อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี
ใกล้พระนครสาวัตถี
ก็สมัยนั้นแล อุคคตสรีรพราหมณ์
ตระเตรียมมหายัญ
โคผู้ ๕๐๐
ลูกโคผู้ ๕๐๐
ลูกโคเมีย ๕๐๐
แพะ๕๐๐
แกะ ๕๐๐
ถูกนำเข้าไปผูกไว้ที่หลัก
เพื่อบูชายัญ
-
ลำดับนั้น อุคคตสรีรพราหมณ์
ได้เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ
ได้ปราศรัยกับพระผู้มีพระภาค
ครั้นผ่านการปราศรัยพอให้ระลึกถึงกันไปแล้ว
จึงนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง
ครั้นแล้วได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ข้าพระองค์ได้สดับมาดังนี้ว่า
-
การก่อไฟ
การปักหลักบูชายัญ
ย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
ดูกรพราหมณ์
แม้เราก็ได้ฟังมาว่า
การก่อไฟ การปักหลักบูชายัญ
มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
แม้ครั้งที่ ๒ ฯลฯ
แม้ครั้งที่ ๓
อุคคตสรีรพราหมณ์ก็ได้กราบทูลว่า
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ข้าพระองค์ได้สดับมาดังนี้ว่า
การก่อไฟ การปักหลักบูชายัญ
มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ฯ
-
พ. ดูกรพราหมณ์
แม้เราก็ได้ฟังมาว่า
การก่อไฟ
การปักหลักบูชายัญ
มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ฯ
อุ. ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ข้อความทั้งหมดของข้าพระองค์
สมกันกับข้อความของท่านพระโคดม ฯ
-
เมื่ออุคคตสรีรพราหมณ์กราบทูลอย่างนี้แล้ว
ท่านพระอานนท์ ได้กล่าวกะอุคคตสรีรพราหมณ์ว่า
ดูกรพราหมณ์
ท่านไม่ควรถามพระตถาคตอย่างนี้
ว่าข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ข้าพระองค์ได้สดับมาดังนี้ว่า
การก่อไฟ การปักหลักบูชายัญ
มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
-
แต่ท่านควรถามพระตถาคตอย่างนี้ว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ก็ข้าพระองค์ประสงค์
จะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ขอพระผู้มีพระภาคโปรดตักเตือนสั่งสอนข้อที่จะพึงเป็นไป
เพื่อประโยชน์เกื้อกูล
เพื่อความสุขตลอดกาลนาน
แก่ข้าพระองค์เถิด
-
ลำดับนั้น อุคคตสรีรพราหมณ์ได้กราบทูล
พระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ข้าพระองค์ประสงค์จะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ขอท่านพระโคดมโปรดตักเตือนสั่งสอนข้อที่จะพึงเป็นไป
เพื่อประโยชน์เกื้อกูลเพื่อความสุข
ตลอดกาลนาน แก่ข้าพระองค์เถิด ฯ
-
พ. ดูกรพราหมณ์ บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ
เบื้องต้นย่อมเงื้อศาตรา ๓ ชนิด
อันเป็นอกุศล
มีทุกข์เป็นกำไร
มีทุกข์เป็นวิบาก
ศาตรา ๓ ชนิดเป็นไฉน
คือ
-
ศาตราทางกาย ๑
ศาตราทางวาจา ๑
ศาตราทางใจ ๑
-
ดูกรพราหมณ์ บุคคลเมื่อจะ
ก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ
เบื้องต้นทีเดียว
-
ย่อมเกิดความคิดอย่างนี้ว่า
ต้องฆ่าโคผู้เท่านี้ตัว
ลูกโคผู้เท่านี้ตัว
ลูกโคเมียเท่านี้ตัว
แพะเท่านี้ตัว
แกะเท่านี้ตัว
เพื่อบูชายัญ
-
เขาคิดว่าจะทำบุญ แต่กลับทำบาป
คิดว่าจะทำกุศล กลับทำอกุศล
คิดว่าจะแสวงหาทางสุคติ กลับแสวงหาทางทุคติ
-
ดูกรพราหมณ์
บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ
เบื้องต้นทีเดียว
ย่อมเงื้อ
ศาตราทางใจข้อที่ ๑ นี้ อันเป็นอกุศล
มีทุกข์เป็นกำไร
มีทุกข์เป็นวิบาก ฯ
-
อีกประการหนึ่ง บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญเบื้องต้นที่เดียว
-
ย่อมกล่าววาจา (สั่ง) อย่างนี้ว่า
จงฆ่าโคผู้เท่านี้ตัว
ลูกโคผู้เท่านี้ตัว
ลูกโคเมียเท่านี้ตัว
แพะเท่านี้ตัว
แกะเท่านี้ตัว
เพื่อบูชายัญ
-
เขาสั่งว่าจะทำบุญกลับทำบาป
เขาสั่งว่าจะทำกุศลกลับทำอกุศล
เขาสั่งว่าจะแสวงหาทางสุคติกลับแสวงหาทางทุคติ
-
ดูกรพราหมณ์ เมื่อบุคคลจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ
เบื้องต้นทีเดียว
ย่อมเงื้อศาตราทางวาจาข้อที่ ๒
นี้อันเป็นอกุศล
มีทุกข์เป็นกำไร
มีทุกข์เป็นวิบาก ฯ
-
อีกประการหนึ่ง บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญเบื้องต้นทีเดียว
ย่อมลงมือด้วยตนเองก่อน
คือต้องฆ่าโคผู้
ลูกโคผู้
ลูกโคเมีย
แพะ
แกะ
เพื่อบูชายัญ
เขาลงมือว่าจะทำบุญ กลับทำบาป
ลงมือว่าจะทำกุศล กลับทำอกุศล
ลงมือว่าจะแสวงหาทางสุคติ กลับแสวงหาทางทุคติ
-
ดูกรพราหมณ์ บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ เบื้องต้นทีเดียว
ย่อมเงื้อศาตราทางกายข้อที่ ๓ นี้
อันเป็นอกุศล
มีทุกข์เป็นกำไร
มีทุกข์เป็นวิบาก
-
ดูกรพราหมณ์ บุคคลเมื่อจะก่อไฟ
ปักหลักบูชายัญ
ในการบูชายัญ เบื้องต้นทีเดียว
ย่อมเงื้อศาตรา ๓ อย่างนี้
อันเป็นอกุศล
มีทุกข์เป็นกำไร
มีทุกข์เป็นวิบาก
-
ดูกรพราหมณ์
ท่านพึงละ
พึงเว้น
ไม่พึงเสพไฟ ๓ กองนี้
๓ กองเป็นไฉน
-
ไฟคือราคะ ๑
ไฟคือโทสะ ๑
ไฟคือโมหะ ๑
-
ดูกรพราหมณ์ ก็เพราะเหตุไรจึงพึงละพึงเว้น
ไม่พึงเสพไฟคือราคะนี้
เพราะบุคคลผู้กำหนัดอันราคะครอบงำย่ำยีจิต
ย่อมประพฤติทุจริตทางกาย ทางวาจา ทางใจได้
ครั้นประพฤติทุจริตทางกายทางวาจาทางใจแล้ว
เมื่อตายไปย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก
ฉะนั้น
จึงพึงละพึงเว้น
ไม่พึงเสพไฟคือราคะนี้
-
ก็เพราะเหตุไร จึงพึงละพึงเว้น
ไม่พึงเสพไฟคือโทสะนี้
เพราะบุคคลผู้โกรธ
อันโทสะครอบงำย่ำยีจิต
ย่อมประพฤติทุจริตทางกาย ทางวาจา ทางใจได้
ครั้นประพฤติทุจริตทางกาย ทางวาจา ทางใจแล้ว
เมื่อตายไปย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก ฉะนั้น
จึงพึงละ พึงเว้น ไม่พึงเสพ
-
ไฟคือโทสะนี้ ก็เพราะเหตุไร
จึงพึงละ พึงเว้น ไม่พึงเสพไฟคือโมหะนี้
เพราะบุคคลผู้หลง อันโมหะครอบงำย่ำยีจิต
ย่อมประพฤติทุจริตทางกาย ทางวาจา ทางใจได้
ครั้นประพฤติทุจริตทางกาย ทางวาจา ทางใจแล้ว
เมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติวินิบาต นรก ฉะนั้น
จึงพึงละ พึงเว้น ไม่พึงเสพไฟคือโมหะนี้
-
ดูกรพราหมณ์ท่านพึงละ พึงเว้น ไม่พึงเสพไฟ ๓ กองนี้แล
ดูกรพราหมณ์
ไฟ ๓ กองนี้ควรสักการะ เคารพ นับถือ บูชา
บริหารให้เป็นสุขโดยชอบ ๓ กองเป็นไฉนคือ
-
ไฟคืออาหุไนยบุคคล ๑
ไฟคือคหบดี ๑
ไฟคือทักขิไณยบุคคล ๑
-
ดูกรพราหมณ์ ก็ไฟคืออาหุไนยบุคคลเป็นไฉน
ดูกรพราหมณ์ คนในโลกนี้
คือมารดาหรือบิดา
เรียกว่าไฟคืออาหุไนยบุคคล
ข้อนั้นเพราะอะไร
เพราะบุคคลเกิดมาแต่มารดาบิดานี้ ฉะนั้น
ไฟคืออาหุไนยบุคคล
จึงควรสักการะ เคารพ นับถือ บูชา
บริหารให้เป็นสุขโดยชอบ
-
ก็ไฟคือคหบดีเป็นไฉน
คนในโลกนี้ คือ บุตร ภรรยา ทาส หรือคนใช้
นี้เรียกว่าไฟคือคหบดี ฉะนั้น
ไฟคือคหบดีจึงควรสักการะ เคารพ นับถือ บูชา
บริหารให้เป็นสุขโดยชอบ
-
ก็ไฟคือทักขิไณยบุคคลเป็นไฉน
สมณพราหมณ์ในโลกนี้
งดเว้นจากความมัวเมาประมาท
ตั้งอยู่ในขันติและโสรัจจะ
ฝึกฝนจิตใจให้สงบ
ดับร้อนได้เป็นเอก
นี้เรียกว่า
ไฟคือทักขิไณยบุคคล ฉะนั้น
-
ไฟคือทักขิไณยบุคคลนี้
จึงควรสักการะ เคารพ นับถือ บูชา
บริหารให้เป็นสุขโดยชอบ
-
ดูกรพราหมณ์ ไฟ ๓ กองนี้แล
ควรสักการะ เคารพ นับถือ บูชา
บริหารให้เป็นสุขโดยชอบ
-
ส่วนไฟที่เกิดแต่ไม้
พึงก่อให้โพลงขึ้น
พึงเพ่งดู
พึงดับ
พึงเก็บไว้ตามกาลที่สมควร ฯ
-
เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว
อุคคตสรีรพราหมณ์ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
ภาษิตของพระองค์แจ่มแจ้งนัก ฯลฯ
ขอท่านพระโคดมผู้เจริญ
โปรดทรงจำข้าพระองค์ว่า
เป็นอุบาสกผู้ถึงสรณะตลอดชีวิต
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
ข้าแต่พระโคดมผู้เจริญ
-
ข้าพระองค์นี้จะปล่อย
โคผู้ ๕๐๐ลูกโคผู้ ๕๐๐ ลูกโคเมีย ๕๐๐
แพะ ๕๐๐ แกะ ๕๐๐ ให้ชีวิตมัน
พวกมันจะได้พากันไปกินหญ้าอันเขียวสด
ดื่มน้ำเย็นสะอาด
และรับลมอันเย็นสดชื่น ฯ
จบสูตรที่ ๔
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๓
สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต
หน้าที่ ๔๑ ข้อที่ ๔๓ - ๔๔
-
http://etipitaka.com/read/thai/23/41/?keywords=%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%20%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%A2
-
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น