วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

พระอาจารย์คึกฤทธิ์-สนทนาธรรมเช้าวันพฤหัสบดี_หลังฉัน_2015-05-28



คำถามนี้ดีจริง...คนเราเป็นทายาทแห่งกรรม..ต้องชดใช้กรรม..แต่ที่ท่านเทศน์เมื่อกี้นี้..ถ้าเราเป็น..โสดาบันได้..หรือ.อรหันต์ได้นี้..เท่ากับเราหนี.นรก..ได้..หนี..กรรม..ได้..นะครับ?  พระอาจารย์ตอบได้กระจ่างมากอีกแล้ว

(..ช่ายยยย..เราทำได้..เราเลือกเกิดหรือไม่เกิดได้..) ประมาณนาทีที่ 1.00

https://www.youtube.com/watch?v=7wtPYSBFTOc

ก็เพราะว่า..กรรมก็คือตัวตนเรานะเอง..

กรรม = ธาตุ๔ รูป เวทนา สัญญา สังขาร

กรรม = พื้นนา

ภพ = พื้นนา

ภพ กับ กรรม อันเดียวกัน

ภพ=สถานที่เกิดของจิต ก็คือ วิญญาณฐิิติ นั้นเอง

รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

วิญญาณเป็นผู้ที่เข้าไปรู้..ธาตุ๔..หรือ..เข้าไปรู้..กรรม..หรือเข้าไปรู้ภพ..

หรือไปตั้งอาศัยตรงนั้น

ดังนั้น.‪#‎ตอนนี้เราเป็นไปตามกรรมเพราะเรายึดกรรมว่าเป็นเรา‬

ยึด รูป เวทนา สัญญา สังขาร ซึ่งคือกรรมนี้ ว่า เป็นเรา

เราจึงต้องเป็นไปตามนี้

--

แต่ถ้าเราปล่อยวางสิ่งที่เรายึด..ระบบของกรรม..

ก็ไม่ใช่..ตัวเรา..ของเรา..เราจะพ้นจาก..ระบบของกรรม

เราก็ไม่เป็นไปตามกรรม และเราจะไม่ถูกเรียกว่า สัตว์

เพราะ สัตว์ คือ ผู้ยึดติด

เราไม่ใช่ ผู้ยึดติด แล้ว

เราเป็นอิสระ ก็จะเป็นวิมุตติญาณทัศนะ..ผู้หลุดพ้นจากขันธ์ทั้ง ๕

--

‪#‎โลกย่อมเป็นไปเพราะกรรม‬

‪#‎หมู่สัตว์ย่อมเป็นไปเพราะกรรม‬

.. โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม

หมู่สัตว์ ย่อมเป็นไปตามกรรม

สัตว์ทั้งหลาย มีกรรมเป็นเครื่องรึงรัด

เหมือนลิ่มสลักขันยึดรถที่กำลังแล่นไปอยู่.

สัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้มีกรรมเป็นของตน

เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด

มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย

กระทำกรรมใดไว้ ดีก็ตาม ชั่วก็ตาม

จักเป็นผู้รับผลกรรมนั้น.

-บาลี สุ. ขุ. ๒๕/๔๕๗/๓๘๒. , -บาลี ทสก. อํ. ๒๔/๓๐๙/๑๙๓.

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๔

สุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์

หน้าที่ ๒๘๗ ข้อที่ ๕๗๙ - ๕๘๐

--

http://etipitaka.com/read/thai/14/287/…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น