วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เพราะไม่เห็นอริยสัจ ๔ ตามเป็นจริง* เราและพวกเธอเร่ร่อนท่องเที่ยวไปตลอดกาลนานอย่างนี้*


*** เพราะไม่เห็นอริยสัจ ๔ ตามเป็นจริง***
*** เราและพวกเธอเร่ร่อนท่องเที่ยวไปตลอดกาลนานอย่างนี้***
**********************************************
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เราและพวกเธอเร่ร่อนท่องเที่ยวไป 
ตลอดกาลนานอย่างนี้
เพราะไม่ได้ตรัสรู้
ไม่ได้แทงตลอดอริยสัจ ๔
อริยสัจ ๔ อะไรบ้าง

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เราและพวกเธอเร่ร่อนท่องเที่ยวไปตลอดกาลนานอย่างนี้
เพราะไม่ได้ตรัสรู้
ไม่ได้แทงตลอด

ทุกขอริยสัจ ....
ทุกขสมุทยอริยสัจ ....
ทุกขนิโรธอริยสัจ ....
ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ทุกขอริยสัจ
ทุกขสมุทยอริยสัจ
ทุกขนิโรธอริยสัจ
ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจนี้นั้น

อันเราและพวกเธอได้ตรัสรู้แล้ว ได้แทงตลอดแล้ว
ตัดตัณหาในภพได้ขาดแล้ว
ตัณหาที่จะนำไปเกิดก็สิ้นแล้ว บัดนี้
ไม่มีการเกิดอีกต่อไป.

นิคมคาถา
[๗๖] เพราะไม่เห็นอริยสัจ ๔ ตามเป็นจริง
จึงต้องท่องเที่ยว ไปในชาตินั้นๆ ตลอดเวลานาน
อริยสัจเหล่านั้นนั่น เรา และพวกเธอได้เห็นแล้ว
ตัณหาที่จะนำไปเกิดเราและพวก เธอได้ถอนขึ้นแล้ว
รากแห่งทุกข์ เราและพวกเธอก็ได้ ตัดขาดแล้ว
บัดนี้ ไม่มีการเกิดอีก.

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๕
พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๕ มหาวรรค ภาค ๒
หน้าที่ ๗๔/๒๗๘ ข้อที่ ๗๔
***************************************
อ่านพุทธวจนเพิ่มเติมได้จากโปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read?keywords=อริยสัจ&language=thai&number=75&volume=5#
*****************************************
ฟังพุทธวจน บรรยายได้ที่ www.watnapp.com
อัญเชิญภาพพระสูตรโดย Maki Pijika
 — กับ Maki Pijikaตักสิลา ล่องไพร และ ฟ้า ฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น