วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สงสารวัฏ วิชชาที่หนึ่ง พระศาสดาตรัสรู้ บุพเพนิวาสานุสสติญาณ

***สงสารวัฏ...วิชชาที่หนึ่ง(พระศาสดาตรัสรู้)..บุพเพนิวาสานุสสติญาณ***
***************************************************
***บุพเพนิวาสานุสสติญาณ****
เรานั้น เมื่อจิตเป็นสมาธิ บริสุทธิ์ ผุดผ่อง ไม่มีกิเลส
ปราศจากอุปกิเลสอ่อน ควรแก่การงาน 
ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว อย่างนี้แล้ว
ได้น้อมจิตไปเพื่อ

****บุพเพนิวาสานุสสติญาณ***

เรานั้นย่อมระลึกชาติก่อนได้เป็นอันมาก
คือระลึกชาติได้หนึ่งชาติบ้าง
สองชาติบ้าง
สามชาติบ้าง
สี่ชาติบ้าง
ห้าชาติบ้าง
สิบชาติบ้าง
ยี่สิบชาติบ้าง
สามสิบชาติบ้าง
สี่สิบชาติบ้าง
ห้าสิบชาติบ้าง
ร้อยชาติบ้าง
พันชาติบ้าง
แสนชาติบ้าง
ตลอดสังวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง
ตลอดวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง
ตลอดสังวัฏฏวิวัฏฏกัลป์เป็นอันมากบ้าง

ว่าในภพโน้น
เราได้มีชื่ออย่างนั้น
มีโคตรอย่างนั้น
มีผิวพรรณอย่างนั้น
มีอาหารอย่างนั้น
เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ
มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้น
ครั้นจุติจากภพนั้นแล้ว
ได้ไปเกิดในภพโน้น
แม้ในภพโน้นนั้น
เราก็ได้มีชื่ออย่างนั้น
มีโคตรอย่างนั้น
มีผิวพรรณอย่างนั้น
มีอาหารอย่างนั้น
เสวยสุขทุกข์อย่างนั้นๆ มีกำหนดอายุเพียงเท่านั้น
ครั้นจุติจากภพโน้นนั้นแล้ว
ได้มาเกิดในภพนี้
เราย่อมระลึกถึงชาติก่อนได้เป็นอันมาก
พร้อมทั้งอุเทส
พร้อมทั้งอาการ
ด้วยประการฉะนี้

พราหมณ์ วิชชาที่หนึ่งนี่แล
เราได้บรรลุแล้วในปฐมยามแห่งราตรี

อวิชชา เรากำจัดได้แล้ว
วิชชาเกิดแก่เราแล้ว
ความมืดเรากำจัดได้แล้ว
แสงสว่างเกิดแก่เราแล้ว
เหมือนที่เกิดแก่บุคคลผู้ไม่ประมาท
มีความเพียร
เผากิเลส
ส่งจิตไปแล้วอยู่ฉะนั้น
ความชำแรกออกครั้งที่หนึ่งของเรานี้แล
ได้เป็นเหมือนการทำลายออกจากกะเปาะฟองแห่งลูกไก่ฉะนั้น.

พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑
พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑ มหาวิภังค์ ภาค ๑
หน้าที่ ๕/๗๕๔ ข้อที่ ๓
***********************************
อ่านพุทธวน เพิ่มเติมได้จาก โปรแกรม E-Tipitaka
http://etipitaka.com/read?keywords=กรรม&language=thai&number=6&volume=1#
***********************************
ฟังพุทธวจน บรรยายได้ที่ www.watnapp.com
อัญเชิญภาพพระสูตรโดย Maki Pijika Suwan Kowsakul
 — กับ Maki Pijikaตักสิลา ล่องไพร และฟ้า ฟ้า