***ปรามาส..คำสอนพระพุทธเจ้ า..
.....โดยไม่รู้ตัว...เที่ยง แท้..ต่อนรก..เหมือนถูก..นำ ตัวมาฝังไว้***
************************** ************************** **********
*** FB เผยแผ่พุทธวจนล้วนๆ เท่านั้น..เพื่อยังมหาชนให้ สละคืนทิฏฐิ**
***ศิษย์ตถาคต ไปช่วยกันกด like หน่อยค่ะ***
************************** ************************** **********
เวสารัชชธรรม ๔
[๑๖๗] ดูกรสารีบุตร
ตถาคตประกอบด้วยเวสารัชชธรร ม [ความแกล้วกล้า]
เหล่าใด จึงปฏิญาณฐานะของผู้องอาจ
บันลือสีหนาทในบริษัท
ยังพรหมจักรให้เป็นไป
เวสารัชชธรรม
ของตถาคตเหล่านี้มี ๔ ประการ
๔ ประการเป็นไฉน
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรมใ นข้อว่า
ท่านปฏิญาณตนว่าเป็นพระสัมม าสัมพุทธะ
ธรรมเหล่านี้ท่านยังไม่ได้ต รัสรู้แล้ว
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู ่
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรมใ นข้อว่า
ท่านปฏิญาณตนว่าเป็นพระขีณา สพ
อาสวะเหล่านี้ของท่านยังไม่ สิ้นไปแล้ว
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู ่
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรม
ในข้อว่า ท่านกล่าวธรรมเหล่าใด
ว่าทำอันตราย
ธรรมเหล่านั้นไม่อาจทำอันตร ายแก่ผู้ซ่องเสพได้จริง
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู ่
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรม
ในข้อว่า ท่านแสดงธรรมเพื่อประโยชน์อ ย่างใด
ประโยชน์อย่างนั้นไม่เป็นทา งสิ้นทุกข์
โดยชอบแห่งคนผู้ทำตาม
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู ่
ดูกรสารีบุตร ตถาคตประกอบด้วยเวสารัชชธรร ม
เหล่าใด จึงปฏิญาณฐานะของผู้องอาจ
บันลือสีหนาทในบริษัท
ยังพรหมจักรให้เป็นไป
เวสารัชชธรรมของตถาคต ๔ ประการเหล่านี้แล
ดูกรสารีบุตร ผู้ใดแล
พึงว่าซึ่งเราผู้รู้อยู่อย่ างนี้
ผู้เห็นอยู่อย่างนี้
ว่า ธรรมอันยิ่งของมนุษย์
ที่เป็นญาณทัสสนะอันวิเศษพอ แก่ความเป็นอริยะ
ของพระสมณโคดมไม่มี
พระสมณโคดม
ทรงแสดงธรรมที่ประมวลด้วยคว ามตรึก
ที่ไตร่ตรองด้วยการค้นคิด
แจ่มแจ้งได้เอง
ดูกรสารีบุตร
ผู้นั้นไม่ละวาจานั้นเสีย
ไม่ละความคิดนั้นเสีย
ไม่สละคืนทิฏฐินั้นเสีย
ก็เที่ยงแท้ที่จะตกนรกดังถู กนำมาฝังไว้
ดูกรสารีบุตร
เปรียบเหมือนภิกษุถึงพร้อมด ้วยศีล
ถึงพร้อมด้วยสมาธิ
ถึงพร้อมด้วยปัญญา
พึงกระหยิ่มอรหัตผลในปัจจุบ ันทีเดียว
ฉันใด ดูกรสารีบุตร เรากล่าวข้ออุปไมยนี้
ก็ฉันนั้น
****ผู้นั้นไม่ละวาจานั้นเส ีย
****ไม่ละความคิดนั้นเสีย
****ไม่สละคืนทิฏฐินั้นเสีย
****ก็เที่ยงแท้ที่จะตกนรก
****ดังถูกนำมาฝังไว้.
***************
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๒
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
หน้าที่ ๙๙/๔๓๐ ข้อที่ ๑๖๗
http://etipitaka.com/ read?keywords=ธรรมของตถาคต& language=thai&number=100&v olume=12#
— กับ Maki Pijika, ตักสิลา ล่องไพร, ฟ้า ฟ้า และ Suwan Kowsakul
.....โดยไม่รู้ตัว...เที่ยง
**************************
*** FB เผยแผ่พุทธวจนล้วนๆ เท่านั้น..เพื่อยังมหาชนให้
***ศิษย์ตถาคต ไปช่วยกันกด like หน่อยค่ะ***
**************************
เวสารัชชธรรม ๔
[๑๖๗] ดูกรสารีบุตร
ตถาคตประกอบด้วยเวสารัชชธรร
เหล่าใด จึงปฏิญาณฐานะของผู้องอาจ
บันลือสีหนาทในบริษัท
ยังพรหมจักรให้เป็นไป
เวสารัชชธรรม
ของตถาคตเหล่านี้มี ๔ ประการ
๔ ประการเป็นไฉน
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรมใ
ท่านปฏิญาณตนว่าเป็นพระสัมม
ธรรมเหล่านี้ท่านยังไม่ได้ต
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรมใ
ท่านปฏิญาณตนว่าเป็นพระขีณา
อาสวะเหล่านี้ของท่านยังไม่
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรม
ในข้อว่า ท่านกล่าวธรรมเหล่าใด
ว่าทำอันตราย
ธรรมเหล่านั้นไม่อาจทำอันตร
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู
ดูกรสารีบุตร เราไม่เห็นเหตุนี้ว่า
สมณะ พราหมณ์ เทวดา มาร พรหม หรือใครๆ ในโลก
ที่จักทักท้วงเราโดยสหธรรม
ในข้อว่า ท่านแสดงธรรมเพื่อประโยชน์อ
ประโยชน์อย่างนั้นไม่เป็นทา
โดยชอบแห่งคนผู้ทำตาม
ดังนี้ ดูกรสารีบุตร เมื่อไม่เห็นเหตุนี้
เราก็เป็นผู้ถึงความปลอดภัย
ถึงความไม่มีภัย
ถึงความเป็นผู้แกล้วกล้าอยู
ดูกรสารีบุตร ตถาคตประกอบด้วยเวสารัชชธรร
เหล่าใด จึงปฏิญาณฐานะของผู้องอาจ
บันลือสีหนาทในบริษัท
ยังพรหมจักรให้เป็นไป
เวสารัชชธรรมของตถาคต ๔ ประการเหล่านี้แล
ดูกรสารีบุตร ผู้ใดแล
พึงว่าซึ่งเราผู้รู้อยู่อย่
ผู้เห็นอยู่อย่างนี้
ว่า ธรรมอันยิ่งของมนุษย์
ที่เป็นญาณทัสสนะอันวิเศษพอ
ของพระสมณโคดมไม่มี
พระสมณโคดม
ทรงแสดงธรรมที่ประมวลด้วยคว
ที่ไตร่ตรองด้วยการค้นคิด
แจ่มแจ้งได้เอง
ดูกรสารีบุตร
ผู้นั้นไม่ละวาจานั้นเสีย
ไม่ละความคิดนั้นเสีย
ไม่สละคืนทิฏฐินั้นเสีย
ก็เที่ยงแท้ที่จะตกนรกดังถู
ดูกรสารีบุตร
เปรียบเหมือนภิกษุถึงพร้อมด
ถึงพร้อมด้วยสมาธิ
ถึงพร้อมด้วยปัญญา
พึงกระหยิ่มอรหัตผลในปัจจุบ
ฉันใด ดูกรสารีบุตร เรากล่าวข้ออุปไมยนี้
ก็ฉันนั้น
****ผู้นั้นไม่ละวาจานั้นเส
****ไม่ละความคิดนั้นเสีย
****ไม่สละคืนทิฏฐินั้นเสีย
****ก็เที่ยงแท้ที่จะตกนรก
****ดังถูกนำมาฝังไว้.
***************
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๒
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
หน้าที่ ๙๙/๔๓๐ ข้อที่ ๑๖๗
http://etipitaka.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น