วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สนทนาธรรมค่ำวันเสาร์ที่ 18 กรกฏาคม 2558



‪#‎วันๆ‬ ดูจิต ของตัวเอง อยู่ด้วยวิหารธรรมใด...<<13.35>>https://www.youtube.com/watch?v=Ffwy-w7I_aw

โกธสูตร

[๘๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการ

ย่อมเกิดในนรกเหมือนถูกนำมาโยนลง ธรรม ๔ ประการเป็นไฉน คือ

-

เป็นผู้หนักในความโกรธ ไม่หนักในพระสัทธรรม ๑

เป็นผู้หนักในความลบหลู่ ไม่หนักในพระสัทธรรม ๑

เป็นผู้หนักในลาภ ไม่หนักในพระสัทธรรม ๑

เป็นผู้หนักในสักการะ ไม่หนักในพระสัทธรรม ๑

-

บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม๔ ประการนี้แลย่อมเกิดในนรก

เหมือนถูกนำมาโยนลง

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการ ย่อมเกิดในสวรรค์

เหมือนถูกเชิญมา

-

ธรรม ๔ ประการเป็นไฉน คือ

เป็นผู้หนักในพระสัทธรรม ไม่หนัก ในความโกรธ ๑

เป็นผู้หนักในพระสัทธรรม ไม่หนักในความลบหลู่ ๑

เป็นผู้หนักในพระสัทธรรม ไม่หนักในลาภ ๑

เป็นผู้หนักในพระสัทธรรม ไม่หนักในสักการะ ๑

-

บุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม ๔ ประการนี้แล ย่อมเกิดในสวรรค์

เหมือนถูกเชิญมา ฯ

-

พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๒๑

สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต

หน้าที่ ๘๔ ข้อที่ ๘๔

-

http://etipitaka.com/read/thai/21/84/?keywords=%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%99%20%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%98

--

#วันคืนล่วงไป ล่วงไป บันนี้..เราทำอะไรอยู่..

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๑๐ ประการนี้

อันบรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ

๑๐ ประการเป็นไฉน คือ

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่าเราเป็นผู้มีเพศต่างจากคฤหัสถ์ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า การเลี้ยงชีพของเราเนื่องด้วยผู้อื่น ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า อากัปกิริยาอย่างอื่นอันเราควรทำมีอยู่ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า เราย่อมติเตียนตนเองได้โดยศีลหรือไม่ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า เพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลาย

ผู้เป็นวิญญูชนพิจารณาแล้ว ติเตียนเราได้โดยศีลหรือไม่ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า เราต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น ๑ บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า เราเป็นผู้มีกรรมเป็นของตน

เป็นทายาทของกรรม

มีกรรมเป็นกำเนิด

มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์

มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย

เราจักทำกรรมใดดีหรือชั่วก็ตาม

เราจักต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ว่า เราย่อมยินดีในเรือนว่างเปล่าหรือไม่ ๑

บรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆว่า ญาณทัสนะวิเศษอันสามารถกำจัดกิเลส

เป็นอริยะ คือ อุตริมนุสธรรมอันเราได้บรรลุแล้วมีอยู่หรือหนอ

ที่เป็นเหตุให้เราผู้อันเพื่อนพรหมจรรย์ถามแล้วจักไม่เป็นผู้เก้อเขินในกาลภายหลัง ๑

-

ดูกรภิกษุทั้งหลาย

ธรรม ๑๐ ประการนี้แล

อันบรรพชิตพึงพิจารณาเนืองๆ ฯ

http://etipitaka.com/read…#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น