กาลามสูตร ข้อที่ 10 ชาวพุทธต้อง ล้างสัญญาเก่าให้สิ้น มิฉะนั้นคุณจะทำบาป ไม่ใช่น้อย
#กาลามสูตร
กาลามสูตรกังขานิยฐาน 10 หมายถึง วิธีปฎิบัติในเรื่องที่ควรส งสัย หรือหลักความเชื่อ ที่ตรัสไว้ในกาลามสูตร
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามกันมา (มา อนุสฺสเวน)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสีบๆกันมา (มา ปรมฺปราย)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ (มา อิติกิราย)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำรา หรือคัมภีร์ (มา ปิฏกสมฺปทาเนน)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก (มา ตกฺกเหตุ)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะอนุมาน (มา นยเหตุ)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล (มา อาการปริวิตกฺเกน)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พิน ิจไว้แล้ว (มา ทิฏฐินิชฺฌานกฺขนฺติยา)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะ เป็นไปได้ (มา ภพฺพรูปตาย)
#อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า #ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)
แต่ทุกคนอาจเข้าใจผิดตลอดมา หรือสอนต่อกันมาว่า สมณะนี้ หมายถึง พระสมณะโคดม องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระศาสดาของ คำสอนพุทธด้วย จะยุ่งกันใหญ่
#ล้างความคิดนั้นเสีย
สมณะในข้อ 10 นี้คือ นักบวชทุกคนที่ยังไม่ตรัสรู ้ เพราะคำสอนนั้นอาจพลาด และสร้างมิจฉาทิฎฐิ สอนความเห็นผิดได้
บังเอิญว่า ผมโชคดี ที่เคยคิดผิด แต่ไปได้ดูคลิปของพระอาจารย ์คึกฤทธิ์ กล่าวเรื่องนี้ว่า พิจารณาให้ดี เพราะมีพระสูตรอีกมากมาย ที่อธิบายว่า ความหมายข้อ 10 #นี้ยกเว้นพระพุทธเจ้า #ยกเว้นพระสัทธรรมของพระพุท ธเจ้า #ยกเว้นว่า #สมณะนั้นจำคำพระพุทธเจ้ามา ตรง จำมาถูก จำมาครบ แล้วถ่ายทอด
พระพุทธเจ้าได้ วางหลัก มหาประเทศ 4 ไว้แก้ไขเรื่องนี้ไว้หมดแล้ ว อย่าเพิ่งปักใจเชื่อถ้า ไปเจอนักบวช มรณะ หรือพระสงฆ์ท่านนั้นสอนอยู่ สมมุติว่าคนฟังก็ไม่มีสูตตะ ไม่รู้จักคำสอนของพระพุทธเจ ้าด้วย (ยากขึ้นอีก) พระพุทธเจ้าบอกว่า ฟังแล้วอย่าเพิ่งรับรอง อย่าเพิ่งคัดค้าน คำสอนนั้น แต่ ให้กำหนดจำเนื้อความที่สอนน ั้นให้ดี แล้วค่อยนำมาตรวจสอบกับคำพร ะพุทธเจ้า ในพระสุตร ในภายหลัง
พระสูตรมีดังนี้..
"พวกเธออย่าพึงรับรอง อย่าพึงคัดค้าน เธอกำหนดเนื้อความนั้นให้ดี แล้วนำไปสอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัย
#ถ้าลงกันได้เทียบเคียงกันไ ด้ พึงแน่ใจว่า #นั่นเป็นคำของพระผู้มีพระภ าคเจ้าแน่แล้วภิกษุรูปนั้น #จำมาอย่างดีแล้ว พวกเธอ #พึงรับเอาไว้
#ถ้าลงกันไม่ได้ เทียบเคียงกันไม่ได้ พึงแน่ใจว่า #นั้นไม่ใช่คำของพระผู้มีพร ะภาคเจ้าแน่นอน ภิกษุรูปนั้น #จำมาผิด พวกเธอพึง #ทิ้งคำเหล่านั้นเสีย
เธอทั้งหลายพึงจำมหาประเทศส ี่นี้ไว้"
นี้คือ หลักที่นำมาแก้ไข กาลามสูตร ข้อที่ 10
เหตุที่นำมาเรียบเรียงให้อ่ าน เพราะ มีการสนทนาคำพระพุทธเจ้า
แล้วมี ท่านหนึ่ง หมั่นใจมาก บอกมาว่า......
#อย่าเพิ่งวางใจเชื่อ.....#คำพระพุทธเจ้า!!!!!
ผมรู้เลยว่า ท่านผู้นี้จะกล่าวต่อว่าอะไ ร ก็ตรงที่คิด คือท่านผู้นี้อ้าง #กาลามสูตร หาว่า#พระพุทธเจ้า บอกว่า #อย่าเพิ่งเชื่อคำสอนท่าน!!
เอ๊ย เอาไว้ไม่ได้แล้ว ถ้าไม่รีบชี้แจ้ง จะพากันตกนรก มาตู่ กล่าวหาพระพุทธเจ้า ว่า ไม่ให้เชื่อ พระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ พระสัทธรรม จากการตรัสรู้ อย่าเชื่อความจริงอันประเสร ิฐ
นรก ชัดๆ แย่ว่า #ภิกษุชื่สาติ ตู่ว่า พระพุทธเจ้า สอนว่าวิญญาณคือตัวท่องเทีย วไปเวียนว่ายตายเกิด
เพราะนี้คือ เพียร แปล และบอกคนพุทธว่า อย่ามาเชื่อศาสนาพุทธ อย่ามาเชื่อคำสอนเลย
หรือมีบางท่านเข้าใจว่า อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะเห็น ธรรม จนกว่าจะปฏิบัติจนเห็นจริง? ??? ไม่เชื่อ ก็ยากที่จะเห็นธรรม
#ต่อไปนี้คือการแจ้งและท่าน ต้องคิดตามว่าเป็นตามนี้ไหม
ถ้าทุกคนหรือคุณไม่เชื่อคำพ ระพุทธเจ้าเสียแล้ว
ก็ไม่รู้แนวทางของผู้ตรัสรู ้
คุณไม่รู้แนวทางไม่มีความรู ้พระพุทธเจ้าเลย..ถามว่า..ค ุณก็จะเห็นธรรมใคร? จะปฏิบัติอย่างไร..ได้อย่าง ไร จริงไหม?
จะเชื่อเล่นๆ คงไม่มีอริยบุคคลตามมาแน่นอ น
ชาวพุทธ คงต้องแสวงหาธรรมเอง ตรัสรู้กันเอง นั้นแล
นี้คือการแปลและเห็นผิดอย่า งรุนแรง
จึงบอกว่า อันดับแรก อย่าเชื่อ คนมาบอกแบบนี้ดีกว่า เส้นทางนิพพานเปิดรอท่านเลย เพราะท่านได้ผ่านศรัทธา สัมมาทิฎฐิแล้ว
#มรรคองค์ที่ 1 เกิดแล้ว
คงไม่มีพระอรหันต์ ผู้เดินตามองค์ใด ไม่เชื่อ ไม่ศรัทธา แต่เพียรทำตามจน บรรลุแล้วค่อยมาเชื่อ แล้วมาศรัทธา หลังเห็นธรรมแล้ว จริงไหม
#ความศรัทธาย่อมมาจากเชื่อก ่อน
#ไม่มีความเชื่อแต่เกิดศรัท ธา ไม่น่าจะมีในโลกนี้แน่
คุณเห็นปัญหาการเข้าใจผิดส่ วนนี้หรือยัง
มีปัจเจกพระพุทธเจ้า ตรัสรู้เองโดยชอบ แต่ไม่ธรรมสอนสิ่งที่พบ
ถ้าพระสมณะโคดม คิดแบบนั้นจริง ก็คงไม่มี พุทธบริษัท เกิดขึ้นครบ ก็เท่ากับ ไม่มีการเผยแผ่คำสอน
เพราะ คำว่าอย่าเชื่อ ถ้าไม่ทำตามยิ่งเป็นไปไม่ได ้
ล้างสัญญาเก่าๆ หรือล้างความจำได้หมายรู้ใน การจำผิดๆ จากกาลามสุตร จากการตีความผิดๆเสีย
ความรู้ จากการตรัสรู้ จะมาแปลว่า พระพุทธเจ้าไม่ให้เชื่อ คำสอน
คือความเห็นผิด อย่างมหันต์
#กาลามสูตร
กาลามสูตรกังขานิยฐาน 10 หมายถึง วิธีปฎิบัติในเรื่องที่ควรส
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามกันมา (มา อนุสฺสเวน)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสีบๆกันมา (มา ปรมฺปราย)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ (มา อิติกิราย)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำรา หรือคัมภีร์ (มา ปิฏกสมฺปทาเนน)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก (มา ตกฺกเหตุ)
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะอนุมาน (มา นยเหตุ)
อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พิน
อย่าปลงใจเชื่อ เพราะมองเห็นรูปลักษณะน่าจะ
#อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า #ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา (มา สมโณ โน ครูติ)
แต่ทุกคนอาจเข้าใจผิดตลอดมา
#ล้างความคิดนั้นเสีย
สมณะในข้อ 10 นี้คือ นักบวชทุกคนที่ยังไม่ตรัสรู
บังเอิญว่า ผมโชคดี ที่เคยคิดผิด แต่ไปได้ดูคลิปของพระอาจารย
พระพุทธเจ้าได้ วางหลัก มหาประเทศ 4 ไว้แก้ไขเรื่องนี้ไว้หมดแล้
พระสูตรมีดังนี้..
"พวกเธออย่าพึงรับรอง อย่าพึงคัดค้าน เธอกำหนดเนื้อความนั้นให้ดี
#ถ้าลงกันได้เทียบเคียงกันไ
#ถ้าลงกันไม่ได้ เทียบเคียงกันไม่ได้ พึงแน่ใจว่า #นั้นไม่ใช่คำของพระผู้มีพร
เธอทั้งหลายพึงจำมหาประเทศส
นี้คือ หลักที่นำมาแก้ไข กาลามสูตร ข้อที่ 10
เหตุที่นำมาเรียบเรียงให้อ่
แล้วมี ท่านหนึ่ง หมั่นใจมาก บอกมาว่า......
#อย่าเพิ่งวางใจเชื่อ.....#คำพระพุทธเจ้า!!!!!
ผมรู้เลยว่า ท่านผู้นี้จะกล่าวต่อว่าอะไ
เอ๊ย เอาไว้ไม่ได้แล้ว ถ้าไม่รีบชี้แจ้ง จะพากันตกนรก มาตู่ กล่าวหาพระพุทธเจ้า ว่า ไม่ให้เชื่อ พระพุทธเจ้า อย่าเพิ่งเชื่อ พระสัทธรรม จากการตรัสรู้ อย่าเชื่อความจริงอันประเสร
นรก ชัดๆ แย่ว่า #ภิกษุชื่สาติ ตู่ว่า พระพุทธเจ้า สอนว่าวิญญาณคือตัวท่องเทีย
เพราะนี้คือ เพียร แปล และบอกคนพุทธว่า อย่ามาเชื่อศาสนาพุทธ อย่ามาเชื่อคำสอนเลย
หรือมีบางท่านเข้าใจว่า อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะเห็น
#ต่อไปนี้คือการแจ้งและท่าน
ถ้าทุกคนหรือคุณไม่เชื่อคำพ
ก็ไม่รู้แนวทางของผู้ตรัสรู
คุณไม่รู้แนวทางไม่มีความรู
จะเชื่อเล่นๆ คงไม่มีอริยบุคคลตามมาแน่นอ
ชาวพุทธ คงต้องแสวงหาธรรมเอง ตรัสรู้กันเอง นั้นแล
นี้คือการแปลและเห็นผิดอย่า
จึงบอกว่า อันดับแรก อย่าเชื่อ คนมาบอกแบบนี้ดีกว่า เส้นทางนิพพานเปิดรอท่านเลย
#มรรคองค์ที่ 1 เกิดแล้ว
คงไม่มีพระอรหันต์ ผู้เดินตามองค์ใด ไม่เชื่อ ไม่ศรัทธา แต่เพียรทำตามจน บรรลุแล้วค่อยมาเชื่อ แล้วมาศรัทธา หลังเห็นธรรมแล้ว จริงไหม
#ความศรัทธาย่อมมาจากเชื่อก
#ไม่มีความเชื่อแต่เกิดศรัท
คุณเห็นปัญหาการเข้าใจผิดส่
มีปัจเจกพระพุทธเจ้า ตรัสรู้เองโดยชอบ แต่ไม่ธรรมสอนสิ่งที่พบ
ถ้าพระสมณะโคดม คิดแบบนั้นจริง ก็คงไม่มี พุทธบริษัท เกิดขึ้นครบ ก็เท่ากับ ไม่มีการเผยแผ่คำสอน
เพราะ คำว่าอย่าเชื่อ ถ้าไม่ทำตามยิ่งเป็นไปไม่ได
ล้างสัญญาเก่าๆ หรือล้างความจำได้หมายรู้ใน
ความรู้ จากการตรัสรู้ จะมาแปลว่า พระพุทธเจ้าไม่ให้เชื่อ คำสอน
คือความเห็นผิด อย่างมหันต์