วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

***ติเรา...ติพระธรรม...ติพระสงฆ์***


***ติเรา...ติพระธรรม...ติพระสงฆ์***
***************************
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย 

#คนพวกอื่นจะพึงกล่าว
#ติเรา
#ติพระธรรม
#ติพระสงฆ์

ก็ตาม เธอทั้งหลายไม่ควรอาฆาต
ไม่ควรโทมนัสน้อยใจ ไม่ควรแค้นใจในคนเหล่านั้น
ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

#ติเรา
#ติพระธรรม
#ติพระสงฆ์

ถ้าเธอทั้งหลายจักขุ่นเคืองหรือจักโทมนัสน้อยใจในคนเหล่านั้น

#อันตรายจะพึงมีแก่เธอทั้งหลาย
#เพราะเหตุนั้นเป็นแน่

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

#ติเรา
#ติพระธรรม
#ติพระสงฆ์

ถ้าเธอทั้งหลายจักขุ่นเคืองหรือจักโทมนัสน้อยใจในคนเหล่านั้น
เธอทั้งหลายจะพึงรู้คำที่เขาพูดถูก หรือคำที่เขาพูดผิดได้ละหรือ?

ภิกษุทั้งหลายกราบทูลว่า ข้อนั้นเป็นไปไม่ได้ทีเดียว พระพุทธเจ้าข้า.

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย
คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

#ติเรา
#ติพระธรรม
#ติพระสงฆ์

ในคำที่เขากล่าวตินั้น

#คำที่ไม่จริง
#เธอทั้งหลายควรแก้ให้เห็นโดยความไม่เป็นจริงว่า
#นั่นไม่จริง #แม้เพราะเหตุนี้
#นั่นไม่แท้ #แม้เพราะเหตุนี้
#แม้นั่นก็ไม่มีในเราทั้งหลาย
#และคำนั้นจะหาไม่ได้ในเราทั้งหลาย

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

#ชมเรา
#ชมพระธรรม
#ชมพระสงฆ์

เธอทั้งหลายไม่ควรเบิกบานใจ ไม่ควรดีใจ
ไม่ควรกระเหิมใจในคำชมนั้น

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

ชมเรา
ชมพระธรรม
ชมพระสงฆ์

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ถ้าเธอทั้งหลายจักเบิกบานใจ จักดีใจ
จักกระเหิมใจในคำชมนั้น
#อันตรายจะพึงมีแก่เธอทั้งหลาย
#เพราะเหตุนั้นเป็นแน่

ดูกรภิกษุทั้งหลาย คนพวกอื่นจะพึงกล่าว

ชมเรา
ชมพระธรรม
หรือชมพระสงฆ์

ในคำชมนั้น

#คำที่จริง
#เธอทั้งหลายควรปฏิญาณให้เห็นโดยความเป็นจริงว่า
#นั่นจริงแม้เพราะเหตุนี้
#นั่นแท้แม้เพราะเหตุนี้
#แม้คำนั้นก็มีในเราทั้งหลา
#และคำนั้นจะหาได้ใน
เราทั้งหลาย.
--------------
พระไตรปิฎก ภาษาไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๙
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค
หน้าที่ ๒/๓๘๓ ข้อที่ ๑
http://etipitaka.com/read?language=thai&number=0&volume=9#

ไม่มีความคิดเห็น: