วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

#ประสูติ


#ประสูติ
“ดูก่อนอานนท์ ! โพธิสัตว์ผู้คลอดแล้วเช่นนี้ 
เหยียบพื้นดินด้วยฝ่าเท้าอันสม่ำเสมอ 
มีพระพักตร์ทางทิศเหนือ 
ก้าวไป ๗ ก้าว, 
มีฉัตรสีขาวกั้นอยู่ ณ เบื้องบน, 
ย่อมเหลียวดูทิศทั้งหลาย 
และกล่าว อาสภิวาจา ๑ ว่า
-
“เราเป็นผู้เลิศแห่งโลก, 
เราเป็นผู้เจริญที่สุดแห่งโลก, 
เราเป็ นผู้ประเสริฐสุดแห่งโลก. 
ชาตินี้ เป็นชาติสุดท้าย. บัดนี้ ภพใหม่ย่อมไม่มี” ดังนี้.

พุทธประวัติจากพระโอษฐ์

[๒๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
ธรรมดามีอยู่ดังนี้ 
พระโพธิสัตว์ผู้ประสูติแล้ว ได้ครู่หนึ่ง
ประทับยืนด้วยพระบาททั้งสองอันสม่ำเสมอ 
ผินพระพักตร์ทางด้าน ทิศอุดร 
เสด็จดำเนินไปเจ็ดก้าว
และเมื่อฝูงเทพดากั้นเสวตฉัตรตามเสด็จอยู่
ทรงเหลียวแลดูทั่วทุกทิศ 
เปล่งวาจาว่าอันองอาจว่า
เราเป็นยอดของโลก 
เราเป็นใหญ่แห่งโลก 
เราเป็นผู้ประเสริฐแห่งโลก 
ความเกิดของเรานี้เป็นครั้งที่สุด 
บัดนี้ความเกิดอีกมิได้ มี ดังนี้ 
ข้อนี้เป็นธรรมดาในเรื่องนี้ ฯ

พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๐